Có một mối tình "ông bà anh" không hoa mỹ ồn ào nhưng từ đầu chí cuối đậm sâu nồng nàn...

14/03/2017, 11:48

Cả đời PGS chỉ có một mối tình, và người phụ nữ duy nhất ngoài các con và cháu gái được ông để trong tim chính là người vợ hiện tại.

Hầu hết mọi người đều chỉ biết đến PGS-TS Văn Như Cương trong vai trò một nhà giáo tiêu biểu với nhiều thành tích nổi trội, với tính cách vừa thẳng thắn vừa hóm hỉnh lại hết lòng yêu thương học trò.

Thế nhưng ngoài đảm nhận vai trò một người thầy mẫu mực, một người cha vừa bao dung nhưng cũng rất nghiêm khắc, PGS Văn Như Cương còn có một mặt khác ít ai được biết đó là một người cực kỳ kiên định trong tình yêu. Cả đời PGS chỉ có một mối tình, và người phụ nữ duy nhất ngoài các con và cháu gái được ông để trong tim chính là cô Oanh - vợ của ông hiện tại. 

Nhân duyên giữa vợ chồng PGS-TS Văn Như Cương và vợ có thể nói là điển hình của tình yêu thời "ông bà anh". Vợ của PGS là một tiểu thư gốc Hà thành. Hai người có một điểm chung rất lớn đó là đều sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống giảng dạy. 

Vợ chồng PGS-TS Văn Như Cương.

Năm ấy, chàng sinh viên năm cuối trường Đại học Sư phạm - khoa Toán được phân công về thực tập ở trường nữ sinh Trưng Vương. Dù khá ngại bởi trường toàn sinh viên nữ nhưng tình yêu với con chữ, với giảng đường đã tiếp thêm sức mạnh cho cậu thanh niên đầy trẻ trung, nhiệt huyết. Sau một thời gian tiếp xúc, cô Oanh (vợ PGS Văn Như Cương) đã trót phải lòng thầy giáo trẻ với cách truyền thụ bài giảng lôi cuốn. Tình cảm giữa họ lại càng trở nên thắm thiết thông qua những buổi giao lưu giữa nữ sinh trong trường và giáo viên thực tập. Nhưng rồi những buổi giao lưu ngày một thưa dần, đám học trò cũng vậy. Đến cuối cùng, chỉ còn lại duy nhất một cô nữ sinh vẫn kiên trì mang sách vở tới nhờ thầy giảng. Tình yêu đến thật nhẹ nhàng và tự nhiên. Chẳng biết từ bao giờ, cứ đến ngày cuối tuần không được gặp cô nữ sinh là thầy giáo trẻ lại cảm thấy nhung nhớ. 

Tốt nghiệp đại học, PGS Văn Như Cương được giữ lại làm giáo viên trợ giảng, lại được gia đình cô Oanh thương mến, không phân biệt hoàn cảnh gia đình. Năm thầy được cử về Nghệ An xây dựng trường đại học đầu tiên không ở thủ đô, gia đình cô Oanh đã tin tưởng giao cô con gái rượu cho ông Thế là hai người cùng khăn gói vào Vinh.

Mấy ngày nay, thông tin PGS Văn Như Cương trở bệnh đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Khác với những lần trước, sức khỏe của ông lần này có vẻ suy yếu nghiêm trọng. Trong lúc mong ngóng thông tin về PGS, mọi người lại nhắc nhau về những cống hiến của ông cho ngành giáo dục, về những trích dẫn sâu sắc của ông cũng như những điều ông đã làm cho vợ và các con.

Năm 1961, cô Oanh tốt nghiệp và hai người chính thức nên duyên vợ chồng. Thế nhưng cưới nhau chưa được bao lâu, họ lại phải xa cách vì chiến tranh. Năm ấy, mỗi người phải dẫn học trò của mình đi một hướng khác nhau. Không biết làm thế nào để vơi bớt nỗi nhớ vợ nơi phương xa, ông - một giáo viên tốt nghiệp khoa Toán đã gửi tới cô những vần thơ đong đầy tình cảm:

"Anh và em, ta yêu nhau mà chẳng được sống gần nhau

Giữa hai chúng mình hố bom dày chi chít

Trên con đường ta đi, cây trồng những năm xưa nay đều chết hết

Những nhịp cầu đau như những vết thương sâu..."

Tình yêu của vợ chồng PGS có thể nói đã đi xuyên qua cả mưa bom, bão đạn. Chiến tranh kết thúc, họ có với nhau ba cô con gái. Vợ và con chính là những cánh tay đắc lực, là hậu phương vững chắc để PGS chuyên tâm cho sự nghiệp trồng người.

Vợ chồng PGS trong lễ thành hôn của cháu ngoại Quỳnh Văn.

PGS Văn Như Cương chưa từng trả lời phỏng vấn báo chí về chuyện tình yêu thời trẻ hay cuộc sống hôn nhân. Thầy cũng ít khi đề cập trên trang cá nhân về chủ đề này. Tuy nhiên đôi lúc những cử chỉ tình cảm giữa hai vợ chồng ông vẫn được bắt gặp và tạo nên những cơn sốt nho nhỏ trong lòng những người quan tâm, mến mộ. 

Sinh năm 1937, nghĩa là năm nay đã qua cả tuổi "thất thập", PGS vẫn là một người chồng ân cần, yêu thương người bạn đời của mình. Còn nhớ một lần, cộng đồng mạng truyền tay nhau bức ảnh giản dị và cảm động chụp thầy đang chỉnh lại vạt áo dài cho vợ. Bức ảnh đời thường với dòng chú thích ngắn gọn "Chuẩn bị đến trường" thay cho vạn lời nói ngọt ngào, khiến người xem đều cảm động và ngưỡng mộ tình cảm của vợ chồng nhà giáo già đáng kính.

Bức ảnh gây bão của vợ chồng PGS với chú thích "Chuẩn bị đến trường".

Hay vào khoảng cuối năm vừa rồi, cô Văn Thùy Dương - con gái PGS Văn Như Cương cũng đăng tải trên mạng một bức ảnh cùng dòng status ngắn gọn nhưng ai đọc cũng thấy ấm lòng: "Sáng nay đưa Bố đi cà phê nhé! Hai bố mẹ còn ngồi cạnh và nắm tay nhau. Mẹ bảo "như hồi mới yêu ý nhỉ?!". Bố cười mủm mỉm như kiểu ngượng ý. Yêu kinh!"

Hình ảnh tình cảm của hai vợ chồng PGS được con gái chia sẻ.

Ngày Valentine vừa rồi, ông vẫn không quên dành tặng vợ một niềm vui nho nhỏ, đó chính là đăng tải lên trang cá nhân một bức hình hai vợ chồng đứng kề bên nhau cùng dòng chú thích "Valentine... xế muộn".

"Món quà" Valentine vô giá mà PGS dành tặng vợ.

Câu chuyện tình yêu cũng như hôn nhân bền vững của PGS Văn Như Cương chính là động lực, là tấm gương để lớp trẻ ngày nay tin tưởng vào sức mạnh của tình yêu đôi lứa.

Theo Điềm Tâm/ Trí Thức Trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất