Ca cấp cứu bằng trực thăng cho chàng ngư dân giữa biển

Ngoisao.net - 05/08/2015, 08:37

Phát bệnh giữa biển, Minh được đưa vào đảo Trường Sa lớn, sau đó được vận chuyển bằng trực thăng về bệnh viện trong đất liền.

Cuối tháng 10/2014, ca cấp cứu hy hữu của chàng ngư dân Lê Quang Minh (21 tuổi, quê Bình Định) đã được thực hiện. Anh được vận chuyển từ bệnh xá đảo Trường Sa lớn vào đất liền bằng trực thăng trong ca bệnh ngàn cân treo sợi tóc.

Hôm đó, cũng như bao chuyến đi biển khác, thuyền của Minh dừng lại đánh bắt ở gần đảo Trường Sa lớn. Trước đó, Minh cảm thấy sốt khó thở nhưng nghĩ rằng mình chỉ cảm nhẹ nên tiếp tục lặn biển. Ai ngờ lần nhảy xuống ấy đã đưa chàng trai đến cửa ngõ tử thần, anh bất ngờ phát bệnh, không thở được dưới nước, chới với trên biển cầu cứu sự giúp đỡ của mọi người.

Khi được cứu lên thuyền, nhịp thở của Minh yếu dần đi, từng cơn đau kéo đến dữ dội khiến anh không thở được. Cơ thể dần tím tái, rồi bất tỉnh, hôn mê sâu. Chiếc tàu cá đang lênh đênh trên biển buộc trở lại bệnh xá đảo Trường Sa. Dù cách xa đảo, biển động nhưng thuyền trưởng vẫn đạp sóng vào bờ.

minh3.jpg

Minh được đưa vào đất liền bằng trực thăng quân sự.

Anh Lê Quang Minh, nạn nhân, kể lại: “Chiều hôm đó em bị sưng quai hàm dẫn đến đau, tức ngực và khó thở. Lúc phát bệnh, em bị hôn mê, không biết gì nữa. Hai ba ngày sau, bệnh càng lúc càng nặng thêm nên thuyền trưởng mới chở vào đảo. Bác sĩ trên đảo cấp cho thuốc uống rồi cho ra thuyền. Sau đó, bệnh nặng thêm nên thuyền trưởng cho thuyền quay trở lại.”

Với tình trạng sức khỏe ngày càng suy kiệt, sự sống của chàng trai trẻ đang dần đi vào ngõ cụt. Trang thiết bị trên bệnh xá không thể đủ thực hiện ca phẫu thuật sinh tử này. Không còn cách nào khác, các bác sĩ trên đảo Trường Sa buộc phải nhờ vào sự hỗ trợ của bệnh viện Quân y 175. Không thể chần chừ, các bác sĩ tốc hành lên đường đón bệnh nhân.

Mỗi phút trôi qua đều vô cùng quý giá với bệnh nhân cũng như lực lượng cứu hộ bằng đường hàng không. Tất cả đã sẵn sàng, trên gương mặt ai cũng hiện lên vẻ lo lắng. 

minh2.jpg

Tình trạng bệnh quá nặng, hy vọng sống của chàng trai mong manh như sợi chỉ tơ. Theo nhận định của bác sĩ, Minh bị áp-xe vùng cổ, suy hô hấp, nhịp thở tính bằng từng phút. Chuyển bệnh bằng trực thăng nếu không khéo sẽ khiến bệnh nhân tử vong trong khi di chuyển nhưng nếu không đưa đi thì cái chết nằm chắc trong tay.

Không phải lần đầu tiên đội ngũ y bác sĩ quân y bay ra đảo bằng đường hàng không để cứu bệnh nhưng lần này là trường hợp hy hữu, nguy kịch khiến họ đứng ngồi không yên. Bác sĩ thay nhau ngồi túc trực bên bệnh nhân để theo dõi các chỉ số tim mạch. Sự căng thẳng hiện lên trên khuôn mặt của các chiến sĩ khoác áo blue. Nhanh chóng, bệnh nhân được đưa vào phòng hồi sức cấp cứu sau khi về tới đất liền nhưng sự sống vẫn còn đang rất xa tầm tay.

Theo chẩn đoán và hội chẩn, bệnh nhân bị nhiễm trùng trung thất, tràn dịch màng phổi, suy hô hấp. Chỉ cần một chút sơ sẩy, một trong ba căn bệnh này sẽ cướp đi mạng sống của nạn nhân bất cứ lúc nào. 

“Nhiễm trùng ở vùng cổ chỉ là nguyên phát lúc ban đầu thôi nhưng ở đây nó có lan xuống nhiễm trùng trung thất và màng phổi. Trung thất có tim và các mạch máu lớn, phổi giữ chức năng hô hấp. Khi đã bị nhiễm trùng cả 2 cơ quan đó rồi thì nguy cơ của bệnh nhân, một là suy hô hấp, hai là dẫn đến tình trạng nhiễm trùng trung thất, nhiễm trùng viêm nội tâm mạc”, bác sĩ Lê Minh Tân thuộc khoa ngoại lồng ngực, bệnh viện Quân y 175 chia sẻ.

Mẹ của nạn nhân, chị Nguyễn Thị Kim Hương, xúc động khi nhớ lại: “Khi mổ, cháu chỉ có 20% sống thôi còn 80% chết. Mổ 7 ngày rồi mà cháu chưa qua cơn nguy kịch. Lúc đó, hai vợ chồng tôi 3 ngày 3 đêm không ăn không uống gì được.”

minh1.jpg

Chàng ngư dân 21 tuổi thoát chết thần kỳ sau ca cấp cứu có một không hai.

Theo như lời lý giải của Tiến sĩ Cù Xuân Thanh, trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực tim mạch, bệnh viện Quân y 175 thì tỉ lệ bệnh nhân bị áp-xe vùng cổ lan xuống trung thất cũng không nhiều lắm, nhưng nó là một trong những loại nhiễm trùng nặng trong điều trị chuyên khoa. Thời gian trước khi chưa có quan điểm điều trị mới thì tỉ lệ chết do bệnh này rất cao thậm chí từ 50% đến 80%.

Nhưng với sức trẻ, thể trạng tốt của chàng ngư dân 20 tuổi đã giúp Minh hồi phục rất nhanh, trở về với biển để tiếp tục công việc mà ông Minh, cha Minh đã làm bao đời nay là bám biển mưu sinh.

Câu chuyện của anh Lê Quang Minh nằm trong serie "Khoảnh khắc sinh tử" trên HTV7 lúc 11h30 chủ nhật hàng tuần.

Tùng Dương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất