Bí quyết đơn giản "như đan rổ" của nàng dâu xinh đẹp được mẹ chồng quý như vàng

Tiin - 20/04/2017, 09:12

Bí quyết của chị Phương đơn giản nhưng ai nghe cũng phải xuýt xoa vì "chuẩn không cần chỉnh"...

 Chị Phương - nàng dâu may mắn có được bố mẹ chồng tâm lý, tư tưởng hiện đại.

Trong khi rất nhiều chị em đã có gia đình còn đang đau đầu nghĩ cách 'đối phó' với em chồng, làm vui lòng mẹ chồng thì chị Phương (Hà Nội) ban ngày tập trung làm việc, tối đến dành thời gian cho chồng con. Có thể với nhiều người khác, mối quan hệ với gia đình nhà chồng và đặc biệt là mẹ chồng được xem như 'ác mộng' thì với chị Phương, cứ nghĩ đến mẹ chồng là chị cảm thấy vui vẻ, thoải mái vô cùng.

Mẹ chồng tâm lý, ủng hộ các con ra riêng

Chị Phương cho biết mẹ chồng chị năm nay đã hơn 70 nhưng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Bà vốn là nhà báo đã về hưu nên có cách suy nghĩ và xử sự vô cùng hiện đại, văn minh. 10 năm làm dâu và chưa từng có mâu thuẫn với mẹ chồng, mới nghe hẳn nhiều người sẽ nghĩ chị Phương nói quá. Trên thực tế, vợ chồng chị và bố mẹ chồng không ở chung nhà nên điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

Đến đây chắc sẽ lại có những người chép miệng rằng: 'Không ở chung với mẹ chồng thì nói làm gì!'. Tuy nhiên trong cuộc sống chẳng phải vẫn có không ít cặp đôi ở riêng với bố mẹ chồng nhưng đại gia đình vẫn không giữ được hòa khí đấy thôi? Chưa hết, đâu phải nhà nào cũng có bố mẹ chồng sẵn sàng để các con ra riêng với thái độ vui vẻ, cởi mở?

Vợ chồng chị Phương chụp ảnh cùng bố mẹ chồng và hai con trai vào dịp Tết vừa rồi. Bố mẹ chồng chị Phương đều là cựu nhà báo nên đối với con cháu khá tâm lý, thoải mái. Ông bà không can thiệp nhiều vào chuyện của các con vì tôn trọng và tin tưởng.

Chị Phương kể, bố mẹ chồng đã lớn tuổi nên ông bà đương nhiên cũng thích được ở gần con cháu để có người đỡ đần, chăm sóc khi đau yếu. Song bên cạnh đó, ông bà cũng mừng không hết khi thấy các con có điều kiện, có thể tự lo cho cuộc sống của mình.

Đều là những cựu nhà báo dày dạn kinh nghiệm, hiểu đời hiểu người, bố mẹ chồng chị Phương biết rằng một gia đình nơi có các thành viên đại diện cho những lứa tuổi, thế hệ khác nhau chung sống thường nảy sinh nhiều vấn đề. Vậy nên tốt nhất là để các con ra riêng, quan tâm con thì gọi điện, nhớ cháu thì cuối tuần nói con đưa các cháu về thăm ông bà.

Dù không sống chung ngay từ đầu, bản thân lại bận rộn với công việc nhưng chị Phương và mẹ chồng rất thân thiết và hay tâm sự với nhau. Bận gì thì bận, chị luôn dành thời gian hỏi han, quan tâm đến những nguyện vọng, sở thích nhỏ của bà.

Biết mẹ chồng đã nghỉ hưu, có nhiều thời gian rảnh rỗi lại thích may vá, chị hay hỏi han, mua vải để mẹ may. Có lần mẹ chồng ốm, chị về thăm còn leo lên giường nằm cùng bà, mẹ chồng nàng dâu thủ thỉ tâm sự. Lần ấy bà có nói một câu khiến chị nhớ đến bây giờ: 'Mẹ không có con gái nên coi con như con gái. Khó có con dâu nào có thể tâm sự đủ thứ chuyện với mẹ chồng như thế này đâu!'.

 Gia đình ba thế hệ nhà chị Phương quây quần ngày Tết.

Có một điều đáng nói đó là chị Phương vốn thuộc tuýp phụ nữ hiện đại, luôn chú ý đến việc chăm chút cho bản thân. Chị đẹp và có niềm đam mê bất tận với thời trang. Trên thực tế ở nhiều gia đình, chỉ riêng việc con dâu đẹp thôi đã là một 'cái tội' trong mắt mẹ chồng chứ đừng mơ ngày ngày chưng diện, áo nọ quần kia mà được 'yên ổn'.

Về vấn đề này, chị Phương kể rằng mẹ chồng chị rất hiểu tâm lý hai nàng dâu. Bản thân bà cũng hiểu tầm quan trọng của ngoại hình với công việc và cuộc sống của các con nên không bắt bẻ gì nhiều, chỉ cần con ăn mặc đàng hoàng, chỉn chu, lịch sự là đủ. Điều duy nhất mẹ chồng nhắc chị đó là nên chú ý cân đối việc mua sắm bởi cuộc sống không dễ dàng, còn nhiều thứ khác phải lo. Bà chỉ nói vậy chứ không hề gay gắt khiến chị rất phục.

Chị cũng hiểu tâm lý của người thuộc thế hệ trước, đặc biệt là những người mẹ, đó là luôn chủ trương tiết kiệm vì gia đình. Chính mẹ đẻ chị sang thăm con gái còn nhiều lần phải kêu trời vì 'con mua gì mà lắm vậy'. Cả hai người mẹ đều nhắc nhở nên chị cũng dần có sự cân nhắc, tính toán đối với chuyện mua sắm, làm đẹp.

Bí quyết 'lấy lòng' mẹ chồng của nàng dâu hiện đại

Có mẹ chồng tâm lý, thoải mái như vậy, chị Phương thường xuyên được nghe những lời xuýt xoa của bạn bè, chị em. Bí quyết giúp giữ gìn hòa khí, hạnh phúc gia đình của chị đó là phải hạ cái Tôi của mình xuống. Chị cho rằng điều này luôn đúng trong mọi mối quan hệ và với tất cả mọi người.

'Mình nhận thấy người Việt Nam nói chung có tâm lý bảo thủ, cái Tôi lớn và thường thích 'make up' vấn đề từ đơn giản thành trầm trọng. Nếu cả mẹ chồng lẫn nàng dâu đều có thể hạ cái Tôi của mình xuống để lắng nghe ý kiến đóng góp của người kia một cách khách quan thì sẽ có rất ít mâu thuẫn xảy ra. Như với mẹ chồng mình, mỗi khi được bà nhắc nhở, mình đều lắng nghe một cách nghiêm túc. Lắng nghe không phải là để tai này trôi qua tai kia mà cần tiếp thu, nếu có vấn đề gì thì trao đổi lại một cách bình tĩnh, thẳng thắn', chị Phương nói.

 Chị Phương cho rằng trong mọi mối quan hệ chứ không chỉ riêng giữa mẹ chồng và nàng dâu, việc mỗi người hạ cái Tôi của mình xuống một chút sẽ giúp dĩ hòa vi quý.

Bên cạnh đó, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu muốn tốt theo chị điều quan trọng không kém đó là phải dùng tình cảm chân thành để đối đáp. Chị nghĩ rằng mẹ chồng là bề trên, là người sinh ra chồng mình nên phải tôn trọng, biết ơn. Không ở chung thì con cái phải sắp xếp thời gian quan tâm ông bà, để ông bà cảm nhận được rằng trong lòng con cháu có mình. Người già tưởng khó mà thực ra rất dễ.

Ngoài ra, chị Phương cũng cố gắng hết khả năng để cân bằng việc nhà nội - nhà ngoại. Tuy nhiên, những chuyện giỗ chạp, cỗ bàn,... chị đều ưu tiên đằng nội hơn một chút bởi chị ý thức được rằng mình làm dâu thì phải theo nhà chồng. Chị cũng cảm thấy may mắn khi bên ngoại bố mẹ đẻ đều khỏe mạnh, lại có vợ chồng anh trai chăm sóc, chu toàn mọi việc.

Nhân vật 'trung gian' góp phần không ngỏ trong việc giữ gìn nhà êm cửa ấm

Có được gia đình trên dưới thuận hòa như hôm nay, chị Phương cũng tiết lộ rằng chồng chị - người đứng giữa chị và mẹ chồng có công không nhỏ.

 Dù đã kết hôn được 10 năm nhưng vợ chồng chị Phương vẫn tình cảm như ngày đầu yêu.

Anh Vũ - chồng chị hơn chị nhiều tuổi nên rất chiều chuộng, yêu thương vợ. Sau gần 10 năm kết hôn, có với nhau hai cậu con trai kháu khỉnh, anh chị vẫn tình cảm như ngày đầu.

Hồi mới quen, chị Phương không nghĩ sẽ lấy anh Vũ làm chồng vì anh 'chỉ cao to, phong độ chứ chưa đủ... đẹp trai'. Tuy nhiên qua tiếp xúc, chị Phương thấy anh chín chắn, trưởng thành, ra dáng người làm chủ gia đình. Chị 'đổ' anh, vỏ qua luôn cả tiêu chí 'đẹp trai' chung quy cũng vì thấy ưng cách anh cư xử với người thân trong gia đình, đặc biệt là mẹ. 'Một người đàn ông chu đáo với mẹ chắc chắn sẽ có tình có nghĩa với vợ con', nghĩ vậy nên chị nhận lời yêu và lấy anh.

 Không chỉ có bố mẹ chồng tâm lý, lúc nào bên cạnh cũng có ba 'soái ca' chăm sóc, bảo vệ khiến chị Phương càng thêm hạnh phúc.

Lấy nhau rồi, anh chị cùng chung tay gây dựng sự nghiệp. Chị bảo do anh bao dung, nhường nhịn chị nhiều nên hai vợ chồng làm việc gì cũng êm đẹp, thành công. Ngày lễ tết, chưa bao giờ anh thiếu hoa, thiếu quà cho vợ. Bên cạnh đó, anh cũng chu đáo chuẩn bị quà cáp cho mẹ đẻ và mẹ vợ khiến ai nấy đều vui vẻ. Anh trọn vẹn bổn phận với tất cả các bên như vậy, thử hỏi mẹ và vợ còn lí do gì để không hài lòng về cuộc sống gia đình?

Có một bí mật nho nhỏ đó là ngay từ hồi mới yêu anh, chị Phương đã không hề lo sợ về chuyện mẹ chồng - nàng dâu. Không phải vì chị vô tư hay tự tin quá mức vào bản thân, cũng chẳng phải vì đã hiểu rõ tính nết mẹ chồng tương lai, chị Phương yên tâm là bởi chị biết chồng yêu chị, yêu mẹ và anh cũng là người đàn ông có chính kiến, có tiếng nói trong nhà.

'Mình quan niệm rằng bất kể gia đình nhà chồng có như thế nào nhưng chỉ cần chồng mình yêu mình, hiểu mình và có chính kiến thì chuyện gì cũng dễ giải quyết', chị tâm sự. Và thực tế cuộc sống hôn nhân vẹn tròn như hiện tại đã chứng minh cách nghĩ của chị là đúng!

Theo Điềm Tâm/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất