Bay liên tục gần 13.000 km không cần nghỉ, loài chim 'máy bay phản lực' lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu

20/10/2020, 08:34

Bay hơn 12.000km từ Alaska đến New Zealand trong 11 ngày không ngừng nghỉ, một con chim choắt mỏ thẳng đuôi vằn xác lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong thế giới động vật.

 

 

Theo nhóm nghiên cứu Mạng lưới bay toàn cầu, vốn chuyênn theo dõi các hành trình di cư của động vật, con chim choắt mỏ thẳng đuôi vằn này được các nhà nghiên cứu đặt tên là 4BBRW, theo thứ tự màu sắc của vòng theo dõi đeo trên chân của nó.

4BBRW cũng được gắn một thẻ vệ tinh 5gm ở lưng dưới, cho phép các nhà khoa học theo dõi quá trình di cư của con chim này.

 

Chim choắt mỏ thẳng đuôi vằn có khả năng bay liên tục hàng nghìn km mà không cần nghỉ gơi.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy, 4BBRW sau khi 'khởi hành' từ Tây Nam Alaska vào 16/9 đã bay về phía nam qua quần đảo Aleutian, sau đó băng qua Thái Bình Dương, trước khi đến đích là khu vực vịnh gần thành phố Auckland 11 ngày sau đó.

Tính trung bình, 4BBRW đã bay với vận tốc 88,5 km/h. Tổng thời gian bay của 4BBRW là 224 giờ.

Cuộc hành trình vượt qua quãng đường 12854km của những con chim này được cho là đã bị kéo dài bởi những cơn gió mùa đông mạnh mẽ, đẩy chúng xuôi về phía Australia.

Để so sánh, kỷ lục bay xa không nghỉ trước đây thuộc về một con chim choắt mỏ thẳng đuôi vằn khác với quãng đường 11680km vào năm 2007.

'Chúng dường như sở hữu khả năng xác định được vị trí của mình đang ở đâu trên thế giới.

Chúng tôi thực sự không thể giải thích điều đó, nhưng dường như chúng đã tích hợp một 'bản đồ' trong não của chúng', tiến sĩ Jesse Conklin thuộc nhóm Mạng lưới bay toàn cầu cho biết.

Trong khi đó, giáo sư Theunis Piersma (Đại học Groningen), một thành viên khác của nhóm nghiên cứu Mạng lưới bay toàn cầu, nhận định 'chuyến bay' của 4BBRW  'chẳng khác nào một chiếc máy bay phản lực' .

'Chúng có mức tiêu hao năng lượng cực kỳ hiệu quả. Hình dáng của chúng giống như một chiếc máy bay chiến đấu. Đôi cánh dài, nhọn và hình dáng đẹp mắt mang lại cho chúng nhiều lợi thế về khí động học' , chuyên gia này cho biết.

 

Hành trình bay vượt qua quãng đường 12854km trong suốt 11 ngày của 4BBRW

Được biết, 4BBRW là một trong bốn con chim choắt mỏ thẳng đuôi vằn cùng nhau rời khỏi một bãi bồi ở Alaska – nơi chúng ăn ngao và giun trong suốt 2 tháng.

Thông thường, chim choắt mỏ thẳng đuôi vằn ăn rất nhiều giun, động vật có vỏ và rong biển để tích trữ chất béo nhằm chuẩn bị cho chuyến di cư.

Đáng chú ý, loài chim này có thể 'thu nhỏ' các bộ phận nội tạng như dạ dày và gan để giảm tải trọng lượng cơ thể, giúp chúng có thể bay liên tục trong một quãng đường rất xa.

Theo giáo sư Piersma, 4BBRW và những con chim trong đàn đã bay liên tục trong suốt 11 ngày mà không hề đáp xuống một lần nào.

Thậm chí, những con chim choắt mỏ thẳng đuôi vằn này còn không ngủ trong suốt hành trình hơn 12.000km. Tuy nhiên, vào thời điểm đến New Zealand, cơ thể của cả 4 chim choắt mỏ thẳng đuôi vằn hoàn toàn trống rỗng.

'Con chim này sẽ kiếm mồi và hồi phục cơ thể bằng cách ngủ bù vài ngày sau đó' , giáo sư Piersma cho biết'.

Được biết, đàn chim choắt mỏ thẳng đuôi vằn này dự kiến sẽ bắt đầu trở về Alaska vào tháng 3/2021.

Trước đó một tháng, chúng sẽ bay đến khu vực biển Hoàng Hải (nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc) để kiếm ăn, tích trữ năng lượng cho chuyến đi về.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất