9 bí ẩn khảo cổ mà có lẽ khoa học sẽ không bao giờ lý giải được

Kênh 14 - 18/02/2018, 10:43

Tất cả chúng ta đều yêu thích những điều bí ẩn, song không phải điều nào cũng có thể được khoa học giải mã.

Khoa học hiện đại đang ngày càng trở nên tiến bộ qua từng năm, nhưng vẫn có những điều trên thế giới này mà khoa học vẫn không thể giải thích được, ngay cả khi sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Nhưng cõ lẽ 9 bí ẩn cổ xưa này sẽ mãi mãi không có lời giải.

1. Sự kỳ bí của bức tường đá Saksaywaman

Peru là nơi có hàng loạt kỳ quan cổ kính, song bức tường đá Saksaywaman có lẽ là một trong những nơi bí ẩn nhất. Thực sự rất khó để có thể giải thích kỳ quan kiến trúc nằm ở Cuzco, được xây dựng vào thế kỷ thứ XI dưới quan điểm kỹ thuật. 

 

Các tảng đá của công trình này được xếp rất vừa vặn lên nhau, thậm chí một tờ giấy mỏng cũng không thể lọt qua. 

Người Inca cổ đại chắc chắn đã sử dụng những kỹ thuật bí ẩn mà ngày nay chúng ta vẫn không thể giải thích. Một số nhà khoa học thậm chí còn đưa ra giả thuyết rằng, họ đã bôi lên đá một hỗn hợp lá cây rồi "nung" đá dưới ánh nắng để chúng mềm ra.

2. Quần thể kiến trúc cổ đại Gobekli Tepe

Quần thể kiến trúc cổ nằm ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ này đã được xây dựng từ khoảng 11.000 năm trước. 

Khi khám phá ra Gobekli Tepe, các nhà khoa học đã không thể lý giải được cách thức mà nó được dựng lên. 

 

Ngôi đền này đi ngược lại mọi quy luật trong thời kỳ đồ đá. Nhiều người tin rằng, đây là ngôi đền đầu tiên được xây dựng bởi con người. 

 - Ảnh 3.

 

Khu vực khai quật được cho thấy Gobekli Tepe được chạm trổ với những hoa văn có kỹ thuật cao đáng kinh ngạc về con người và động vật cổ xưa, cũng như có các trụ cột lớn được trang trí tinh xảo. 

Và tất cả những điều này được thực hiện trong thời đại các nền văn minh không hề có công cụ kim loại nào! 

Nhiều nhà khoa học cho rằng, ngôi đền này có thể nắm giữ chìa khóa về sự tiến hóa của loài người.

3. Đảo Phục Sinh

Đảo Phục Sinh nằm ở vùng biển Chile và sở hữu vô số những bí ẩn. Trên hòn đảo, bạn có thể tìm thấy hơn 200 trăm bức tượng cổ đại có kích thước khổng lồ - mỗi tượng cao đến hơn 4m.

 

Các nhà khảo cổ học vẫn chưa thể tìm ra cách người cổ đại có thể dựng và di chuyển những bức tượng nặng 14 tấn này từ nơi này sang nơi khác. Điều này rất khó để làm ngay cả trong thời đại ngày nay.

4. Cánh đồng chum

Bạn có cho rằng người cổ đại đã để lại những bằng chứng kỳ quái về sự tồn tại của họ? Ở đất nước Lào xinh đẹp có tồn tại một khoảng đồng bằng khổng lồ với hàng ngàn chiếc chum đá khổng lồ. 

 

Bí ẩn về cánh đồng chum Xieng Khouang này đã làm các nhà khoa học đau đầu từ thập niên 1930 - khi nó được tình cờ phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ. 

Nơi đây có khoảng hơn 3.000 chiếc chum đá khổng lồ nằm rải rác, mỗi chiếc chum có trọng lượng nặng tới vài tấn. 

Những chiếc chum này đều được chạm khắc tinh xảo bằng dao sắt và các dụng cụ tân tiến khác. Nhưng điều đó chẳng hề tiết lộ thêm được gì về lịch sử của những chiếc chum cũng như việc tại sao loài người cổ đại lại tạo ra chúng cả.

5. Sự biến mất của Marc Anthony và Nữ hoàng Cleopatra

Theo nhiều tài liệu, Nữ hoàng Cleopatra nổi tiếng của Ai Cập cổ đại được chôn cất cùng với người yêu - Marc Anthony sau khi hai người qua đời vào năm 30 TCN. 

 - Ảnh 6.
 

Vị trí ngôi mộ - nơi yên nghỉ của Nữ hoàng Cleopatra và người tình trở thành bí ẩn lớn, đánh đố nhân loại trong hơn 2.000 năm.

Một số báo cáo cho biết họ đã được chôn tại đền thờ thần Osiris, một số khác lại cho rằng họ được chôn ở Alexandria. 

Những tranh cãi vẫn diễn ra, và ngôi mộ thực sự của đôi tình nhân vẫn là dấu hỏi lớn.

6. Xác ướp la hét

Không giống trên phim ảnh, xác ướp không thể tự trỗi dậy từ cái chết và đi vòng quanh chinh phục thế giới. 

 

Xác ướp đơn giản chỉ là… những cái xác im lìm. Năm 1881, các nhà khảo cổ học đã vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy một xác ướp với phần miệng há to như thể đang la hét. Nhiều giả thuyết cho rằng, xác ướp la hét này có nguồn gốc hoàng gia khi được chôn cùng nhiều xác ướp quý tộc khác.

Giới sử học cho rằng đó có thể đó là Hoàng tử Pentewere - người bị buộc tội lên kế hoạch giết cha mình là Pharaoh Ramses III.

7. Kim tự tháp Hellinikon

Khi nói về các kim tự tháp, mọi người thường nghĩ đến ngay Ai Cập. Tuy nhiên, các kim tự tháp được tìm thấy trên khắp thế giới, bao gồm cả Hy Lạp. Và kim tự tháp nổi tiếng không đến từ Ai Cập này có tên là Hellinikon. 

 - Ảnh 8.

 

Nằm ở Agros, không nhà khoa học nào có thể biết ai đã xây dựng nên kim tự tháp này và vì sao họ lại làm vậy. Các nhà khảo cổ học tin rằng Hellinikon đã được xây từ khoảng năm 2720 TCN, điều này khiến cho nó thậm chí còn cổ kính hơn tất cả các kim tự tháp Ai Cập.

8. Các hình vẽ trên cao nguyên Nazca

Các hình vẽ trên cao nguyên Nazca thuộc về nhóm các biểu tượng được gọi là geoglyphs - những hình ảnh khổng lồ chỉ có thể được nhìn thấy từ trên cao. Những hình ảnh này đặt ra câu hỏi với nhân loại là tại sao các nền văn minh cổ đại lại cần đến biểu tượng như thế. 

 

Mỗi hình vẽ ở Nazca thường trải dài từ 500m trở lên, miêu tả hình ảnh động vật, chim, cá, con người và thậm chí sinh vật mà chúng ta không hề biết. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng, những họa tiết này được tạo ra khoảng năm 500 TCN, nhưng ý nghĩa của chúng vẫn còn là một bí ẩn. Một số người tin rằng chúng đã được sử dụng để nghiên cứu thiên văn, nhưng không có bằng chứng thuyết phục cho giả thuyết này.

9. Cuốn Kinh thánh của Quỷ

Bản thảo quyển kinh này được viết chỉ trong mỗi một ngày bởi 1 tu sĩ ở thế kỷ XIII. Truyền thuyết kể rằng, có một vị tu sĩ đã phá bỏ lời thề nguyện và bị phán quyết - chôn sống. 

 - Ảnh 10.
 

Để cứu lấy bản thân, ông hứa sẽ tạo ra một bản thảo chứa đựng tất cả kiến thức được biết đến (và chưa được biết đến) cho nhân loại chỉ trong một ngày. Hoàn thành bản thảo chỉ trong một ngày quả là nhiệm vụ bất khả thi nên người đàn ông này đã bán linh hồn mình cho Quỷ dữ. 

Cuốn sách còn được gọi là Codex Gigas, thực sự được chứa đựng tất cả các loại kiến thức - tác phẩm của Hippocrates, bản dịch Kinh thánh sang tiếng Latinh, cũng như các nghi lễ trừ quỷ và công thức y dược bị cấm. 

Trong cuốn sách cũng có một chương dành riêng cho Quỷ dữ. Tuy nhiên, quyển kinh chúng ta đã biết vẫn có những nhiều trang bị thiếu - nhiều người cho rằng đó là phần nội dung về việc triệu hồi Quỷ dữ.

Theo Minh Hồng/Helino

Nguồn: Brainberries

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất