1.300 trẻ bị tim bẩm sinh đang mòn mỏi chờ mổ

Ngoisao.net - 08/07/2015, 10:23

Nhiều trẻ trở nặng trong thời gian chờ đợi, thậm chí có bé tử vong, thực trạng ùn ứ bệnh nhi mắc bệnh tim khiến bác sĩ trăn trở.

Nhìn con trai xanh xao gầy gò trên giường bệnh của khoa Tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1, chị Nguyễn Thị Hà nhà ở Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết bé đã được chẩn đoán mắc tứ chứng Fallot cần phẫu thuật nhưng chờ hơn 6 tháng vẫn chưa đến lượt. Nguyên nhân được giải thích là vì lượng trẻ mắc bệnh tim chờ mổ còn quá đông.

"Các bác sĩ bảo đưa bé về quê và hẹn khi nào đến lượt mổ sẽ gọi báo. Tôi mang cháu về đợi gần nửa năm mà vẫn chưa đến lượt. Cuối tháng 6, bé bị viêm phổi, suy hô hấp liên quan đến quả tim đang yếu dần nên phải nhập viện. Hy vọng đợt này bé được mổ", người mẹ nói.

IMG-4750-JPG-6446-1436255268.jpg

Nhiều bệnh nhi nhập viện cấp cứu vì những biến chứng bệnh tim bẩm sinh trong khi chờ mổ. Ảnh: Thiên Chương

Cùng hoàn cảnh, vợ chồng anh Lâm nhà ở Tân Bình cũng đứng ngồi không yên vì con bị tim bẩm sinh nhưng chờ gần một năm chưa đến lượt được phẫu thuật. Nhìn con tiều tụy người mẹ rơi nước mắt cho biết chị đã chạy đến nhiều bệnh viện tại TP HCM nhưng nơi nào cũng kẹt cứng.

"Gia đình không có đủ điều kiện để đưa cháu ra nước ngoài mổ, giờ chỉ còn cách chờ đợi. Mỗi tuần bệnh viện chỉ mổ được vài ca trong khi danh sách chờ còn rất dài. Không biết lần này bé trở nặng có được ưu tiên mổ trước hay không", phụ huynh nói.

Theo Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Vũ Minh Phúc, trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1, những trường hợp như con của vợ chồng anh Lâm hay chị Hà nằm trong số 1.300 bé mắc tim bẩm sinh đang chờ được phẫu thuật tại bệnh viện này. Trung bình mỗi ngày khoa có khoảng 50-60 bệnh nhi mắc tim mạch nằm chờ mổ hoặc đến cấp cứu do đang chờ mổ thì bị các biến chứng.

Sáng 7/7, trong lễ sơ kết 10 năm thực hiện phẫu thuật tim bẩm sinh do Bệnh viện Nhi Đồng 1 tổ chức, bên cạnh thành quả 3.115 trường hợp đã được điều trị thành công, bác sĩ Phúc vẫn thừa nhận thực trạng bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh chờ phẫu thuật được luôn là nỗi trăn trở của toàn bệnh viện.

Là đơn vị tiên phong trong phẫu thuật tim nhi trong cả nước, sau 10 năm hình thành, Bệnh viện Nhi Đồng 1 là cơ sở y tế đầu tiên có thể mổ tim cho những bé sơ sinh nhỏ ngày tuổi bị bệnh tim phức tạp. Tuy nhiên do bệnh viện chỉ có một phòng mổ tim nên số bé được điều trị vẫn còn rất hạn chế.

IMG-4757-JPG-7464-1436255269.jpg

Những bé may mắn được cứu sống nhờ phẫu thuật tim đang chờ ngày xuất viện. Ảnh: Thiên Chương

"Mỗi tuần bệnh viện mổ cho 5-7 ca bẩm sinh trong đó có 2-3 ca nặng tuy nhiên số lượng này vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của các phụ huynh có con bị mắc bệnh. Thực trạng dồn chúng tôi vào cảnh suốt ngày phải đối phó với những ca nặng và những ca khác đành phải chờ", bác sĩ Phúc nói.

Để giải quyết tình trạng này, bệnh viện luôn sắp xếp mổ song song ca nặng với ca trong chương trình để giải quyết bớt ca chờ đợi. Tuy nhiên bác sĩ luôn gặp nỗi khổ khi đang lên lịch thì lại gặp ca bệnh nặng đến cấp cứu. Không chỉ có 1.300 trẻ đang chờ mổ, bác sĩ Phúc cho rằng số lượng này còn tăng thêm bởi mỗi năm Việt Nam có khoảng 10.000 bé tim bẩm sinh chào đời. 

Tại TP HCM, không chỉ Nhi Đồng 1, các bệnh viện Nhi Đồng 2, Viện Tim cũng luôn có hàng trăm bệnh nhi chờ mổ. Theo các bác sĩ, giải pháp trước mắt nhằm giải quyết bớt số ca mắc tim bẩm sinh là tăng thêm phòng mổ đồng thời xây dựng mạng lưới phẫu thuật tim mạch từ các tỉnh thành để bác sĩ tuyến dưới có thể chẩn đoán và chia sẻ việc điều trị.

Thiên Chương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất