Xuất hiện 4 'quái thú sa mạc' nửa khủng long, nửa chim, cánh mọc 2 ngón

09/10/2020, 13:46

Các nhà khoa học Anh đã tái hiện một quái thú ngoài sức tưởng tượng từ bộ xương hóa thạch 68 triệu năm khai quật giữa sa mạc Gobi (Mông Cổ).

Quái thú được đặt tên là Oksoko avarsan, là sinh vật ăn tạp, có lông vũ như chim, chiếc mỏ cứng không răng và một đôi cánh nhỏ, nhưng lại dài tới 2 m và trông ục ịch như một con khủng long chân thú. Đặc biệt cuối cánh của nó là 2  'ngón tay'  với móng vuốt đáng sợ.

Oksoko avarsan thực ra là một khủng long thuộc họ oviraptors, một loài có nhiều đặc điểm  'lai'  với chim, ăn thịt và có 3 ngón trên mỗi chân.

 

Ảnh đồ họa mô tả vẻ ngoài của  'quái thú'  - Ảnh: Michael W. Skrepnick

'Quái thú'  này đã tiến hóa theo một chiều hướng riêng biệt, có lẽ để có thể thích nghi với nhiều điều kiện sống hơn và nhanh chóng gia tăng số lượng. Nó đã giảm kích thước khá nhiều so với các oviraptors tổ tiên cũng như biến mất một ngón ở chi trước, song song với quá trình di cư đến Bắc Mỹ và sa mạc Gobi.

Oksoko avarsan được các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Edinburgh (Anh) xác định là loài giao nhau giữa khủng long và chim, đánh dấu bước tiến hóa quan trọng để các con chim ăn thịt đồ sộ đầu tiên ra đời, thoát khỏi cuộc đại tuyệt chủng của khủng long 2 triệu năm sau đó. Sự mất ngón là một trong những thay đổi đầu tiên của quá trình biến đổi thành chim.

 

Hài cốt 4 con non nằm cùng nhau giữa sa mạc - Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Loài vật này có tính bầy đàn cao. Nhóm hóa thạch được phát hiện là hài cốt của 4 con khủng long non nằm cùng nhau. Có lẽ chúng đã đi lang thang cùng nhau để chống chọi với kẻ địch tốt hơn.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học  Royal Society Open Science.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất