Với nghiên cứu này, ai đang làm đẹp bằng Botox sẽ phải giật mình lo sợ

Kênh 14 - 10/08/2016, 13:54

Nhiều người hiện nay rất chuộng dịch vụ làm đẹp bằng cách tiêm Botox. Thế nhưng, một nghiên cứu mới đây đang khiến nhiều người phải tranh cãi về vấn đề này.

Có lẽ hình thức làm đẹp bằng cách tiêm Botox đã quá phổ biến rồi. Các mẹ, các chị ngày nay chẳng ngần ngại sử dụng các dịch vụ tiêm Botox tại spa nhằm sở hữu một vẻ đẹp không tuổi, làn da căng mịn, sáng bóng.

Nhưng dù phổ biến là thế, vẫn cần biết rằng Botox - hay botulinum toxin - là một trong những hoá chất độc hại bậc nhất thế giới. Chỉ cần lượng 160 nanograms Botox là đủ để giết chết một người nặng 80kg.

 - Ảnh 1.

 

Tuy vậy, Botox vẫn được chị em phụ nữ cực kỳ ưa chuộng. Đơn giản là vì một ống 100 đơn vị chỉ chứa khoảng 0,73 nanograms, và một liệu trình cho một người chỉ dùng khoảng 10 đơn vị thôi. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cũng cho rằng phương pháp này tương đối an toàn, dựa trên kết luận rằng botox sẽ luôn nằm yên vị dưới da, không lan ra các vị trí khác.

Nhưng có lẽ bây giờ, các mẹ nên suy nghĩ thật nghiêm túc về phương pháp làm đẹp này, vì nghiên cứu mới đây đã chỉ ra các bằng chứng cho thấy Botox sẽ lan rộng ra thông qua các tế bào thần kinh.

 - Ảnh 2.

 

Theo Edwin Chapman - người đứng đầu nghiên cứu từ ĐH Wisconsin-Madison cho biết:

"Trước kia, Botox được xem là an toàn một phần là vì nó luôn ở yên vị tại nơi tiêm, và bạn sẽ không phải lo nghĩ về vấn đề hóa chất này thâm nhập vào hệ thần kinh trung ương" . Còn bây giờ thì "có các bằng chứng cho thấy phân tử Botox xâm nhập được vào các neuron thần kinh khác" - Chapman cho biết.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên các chuyên gia đặt ra nghi vấn về Botox. Năm 2009, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra một cảnh báo:"Botulinum toxin có khả năng lan ra ngoài khu vực tiêm, gây ra một dạng triệu chứng gọi là botulism" - triệu chứng ngộ độc do tiếp xúc với quá nhiều chất độc. Nhưng sau tất cả, đây là lần đầu tiên các chuyên gia thực sự tìm thấy bằng chứng về việc Botox có thể lan truyền thông qua tế bào thần kinh.

 - Ảnh 3.

 

Để chứng minh được điều này, các chuyên gia đã thực hiện thí nghiệm nuôi cấy neuron thần kinh của chuột trong phòng thí nghiệm, sau đó tiêm botox vào một tế bào duy nhất.

Kết quả cho thấy, hóa chất botox bắt đầu di chuyển dần sang các tế bào thần kinh khác. Theo Chapman:"Hiện vẫn chưa thể nắm được botox có thể lan ra bao xa, có lẽ tùy thuộc vào liều lượng và một số yếu tố khác" . Sẽ cần nhiều nghiên cứu nữa, nhằm tìm ra chính xác cơ chế và lý do của hiện tượng này, nhằm đảm bảo rằng tiêm Botox thực sự an toàn với cơ thể. Hơn nữa, nếu như tìm ra cách ngăn không cho Botox lây lan, đây vẫn là một phương pháp làm đẹp an toàn nếu như không lạm dụng.

Nghiên cứu được công bố trên Cell Reports.

Nguồn: Science Alert

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất