Thực hư về tấm hình cháy rừng "đại thảm họa" biến nước Úc thành biển lửa đang gây bão cộng đồng mạng

Kênh 14 - 06/01/2020, 14:31

Tấm hình được cho là lấy từ trạm vũ trụ của NASA, cho thấy cả nước Úc đang chìm trong biển lửa và khiến cư dân mạng xót xa.

Nước Úc đang trải qua những ngày tháng đen tối, với nguyên nhân đến từ những vụ cháy rừng ở quy mô lớn và dày đặc chưa từng thấy trong suốt nhiều thập kỷ vừa qua. Mà "đen tối" ở đây thậm chí có thể hiểu theo nghĩa đen, khi bầu trời tại nhiều thành phố cũng phải chuyển màu vì khói và tro bụi từ vụ cháy thảm họa.

Sự thật về tấm hình cháy rừng đại thảm họa biến nước Úc thành biển lửa đang gây bão cư dân mạng - Ảnh 1.

Bầu trời đỏ ngầu tại Mallacoota ngày 31/12.

Sự thật về tấm hình cháy rừng đại thảm họa biến nước Úc thành biển lửa đang gây bão cư dân mạng - Ảnh 2.

Còn đây là 2h trưa tại Mallacoota ngày 4/1/2020.

Sự kiện được coi là "đại thảm họa" thực sự với nước Úc. Rất nhiều hình ảnh về vụ cháy đã được chia sẻ, đặc biệt là mới đây một tấm hình được cho là chụp từ trạm vũ trụ quốc tế ISS đang khiến cho cả thế giới phải hoảng sợ. Bởi lẽ, nước Úc trong tấm hình này giống như đang chìm trong biển lửa.

Đáng sợ thật sự đúng không, khi phần lớn diện tích đất tại Úc theo như tấm hình này đang bốc cháy. Chỉ có điều, sự thật lại không hoàn toàn giống như bạn nghĩ, về nguồn gốc và ý nghĩa thực sự đằng sau nó.

Sự thật về tấm hình cháy rừng đại thảm họa biến nước Úc thành biển lửa đang gây bão cư dân mạng - Ảnh 3.
 

Theo Snope - website chuyên kiểm chứng và "bóc phốt" những tấm hình, sự kiện hot trên thế giới, thì tấm hình này không xuất phát từ trạm ISS. Mà thực sự, nó cũng không phải ảnh chụp, mà là một tấm hình dựng 3D bởi Anthony Hearsey - một chuyên gia thiết kế và sáng tạo hình ảnh.

Hearsey quả thực đã tạo ra nó dựa trên dữ liệu về cháy rừng Úc từ vệ tinh của NASA. Tuy nhiên, hình ảnh không thể hiện những đám cháy đang diễn ra tại Úc, mà là tổng số đám cháy từng xảy ra trong suốt 1 tháng vừa qua. Nghĩa là, có vụ đang xảy ra, và có đám đã bị dập tắt.

Bản thân Anthony Hearsey cũng phải chính thức lên tiếng đính chính về hình ảnh này:

"Đây là ảnh dựng 3D, không phải ảnh chụp, về các vụ cháy tại Australia. Nó giống một biểu đồ được thể hiện đẹp hơn thôi.

Tấm hình được tạo ra từ dữ liệu của vệ tinh NASA, trong giai đoạn 5/12/2019 - 5/1/2020. Các vùng đỏ là những vùng từng bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Ngoài ra, quy mô cũng đã được làm quá lên vì chất lượng ảnh thấp, nhưng nhìn chung thì tấm ảnh này là chính xác. Chỉ là, không phải TẤT CẢ các vùng đang cháy, mà chỉ là từng cháy thôi."

 
Tham khảo: Snope
 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất