Thị trấn sinh đôi hút khách du lịch ở Trung Quốc

Kiến thức - 07/05/2016, 09:18

Hoạt động du lịch gắn với các cặp sinh đôi đã thúc đẩy kinh tế ở Mặc Giang, Vân Nam.

Thị trấn Mặc Giang nằm vắt ngang chí tuyến Bắc, phân định ranh giới một vùng ở Vân Nam, nơi rừng mưa nhiệt đới xen kẽ với nhiều cánh rừng cao nguyên ôn hoà và khô cằn. Ở Mặc Giang và các vùng nông thôn quanh thị trấn, phần lớn cư dân là người dân tộc thiểu số Hà Nhì. Họ được biết đến là những người trồng trà đầu tiên trên thế giới và từng xây ruộng bậc thang bao phủ toàn bộ vùng núi cách đây 1.300 năm.
Ngoài những đặc điểm địa lý và văn hoá độc đáo đó, Mặc Giang còn trở nên đặc biệt vì có tỷ lệ sinh đôi cao hơn 25% so với mức trung bình của thế giới. Theo truyền thuyết địa phương, một cặp giếng cổ ở Mặc Giang là nơi nắm giữ bí mật về các cặp sinh đôi. Người ta tin rằng uống nước từ một trong hai nguồn nước này sẽ tăng đáng kể cơ hội thụ thai sinh đôi cho các gia đình.
Thi tran sinh doi hut khach du lich o Trung Quoc
Một cặp sinh đôi trong lễ hội song sinh quốc tế được tổ chức tại Mặc Giang. Ảnh: Sina 
Theo chính sách một con kéo dài suốt ba thập kỷ, việc các gia đình sinh hai con là điều khó chấp nhận. Do đó, kẽ hở hợp pháp là sinh đôi. Một gia đình có nhiều hơn một con gần như được nâng tầm địa vị xã hội, các cặp phụ huynh may mắn có con sinh đôi cũng được chú ý hơn.
Nằm trong khu vực ít người biết đến ở phía tây nam Trung Quốc, Mặc Giang đã phát triển hoạt động du lịch gắn với các cặp sinh đôi, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương bên cạnh hoạt động nông nghiệp nghèo nàn.
Năm nay, Lễ hội sinh đôi quốc tế Mặc Giang lần thứ 12 diễn ra trong hai ngày 1 và 2/5, thu hút số lượng du khách kỷ lục và được mô tả là sự kiện lớn nhất ở khu vực châu Á. Dòng người tràn ra đường phố, khiến giao thông tắc nghẽn nhưng đã khiến thị trấn vốn yên tĩnh này trở nên sôi động hơn.
"Năm nay, chúng tôi ước tính khoảng 190.000 người đến đây trong ba ngày từ 30/4 đến 2/5", Liu Tianyu, một thành viên ban tổ chức lễ hội, cho biết.
Du khách đến đây trước hết là để xem các cặp anh em sinh đôi. Liu và ban quản lý lễ hội đã tập trung hơn 1.000 cặp song sinh, hầu hết từ Trung Quốc, nhưng cũng có các cặp đến từ Nigeria, Nga, Scotland và Mỹ. Sự hiện diện của họ nhanh chóng có sức hút như nam châm. Trong đám đông, ai ai cũng đều giơ cao cây gậy tự sướng để được chụp ảnh cùng, đám phóng viên cũng không kém cạnh khi chen chân trong lễ hội để đưa tin.
Để hạn chế đám đông tập trung một nơi, thị trấn có nhiều sự kiện khác mỗi ngày. Các màn trình diễn nhạc sống được tổ chức ngoài trời ở quảng trường Sunshine và một đoàn diễu hành diễn ra vào ngày cuối cùng của lễ hội. Giữa các sự kiện quy mô lớn, nhiều người còn leo lên một ngọn núi nhỏ để tham quan Công viên chí tuyến Bắc, nơi có đài thiên văn và một bức tượng cặp song sinh. Ngoài ra, ban tổ chức còn giới thiệu nhiều hoạt động mang đặc trưng truyền thống của người Hà Nhì như tiệc bàn dài. Năm nay, sự kiện đã chuẩn bị đồ ăn thức uống cho hơn 6.000 người.
Tuy nhiên, tiết mục thu hút nhất ở Mặc Giang là cuộc thi tài năng của các cặp song sinh. Hai buổi tối trong chương trình lễ hội đều kết thúc tại một sân bóng lớn với hơn 10.000 ghế dành cho người có vé. Từ phía xa, hàng nghìn người khác tập trung theo dõi qua màn hình LED. Năm nay, giải nhất được trao cho hai anh em sinh đôi từ Hà Nam sau khi họ thể hiện tài năng nhào lộn và biểu diễn các kỳ công của Heracles.
Lễ hội kết thúc và thị trấn trở về nhịp sống thường ngày cũng là lúc tổng kết hoạt động kinh doanh dịch vụ. Lái taxi, quản lý khách sạn hay nhà hàng đều nói rằng cuối tuần là dịp tăng giá và có lợi nhuận cao hơn so với ngày thường.
"Tôi kiếm được khoảng 50 nhân dân tệ (7,7 USD) mỗi ngày trong năm, nhưng vào dịp lễ hội, tôi có thể kiếm được gấp 8 lần", một lái xe taxi họ Ma nói.
Liu giải thích rằng đây chính là kết quả mà ông cùng các cộng sự hy vọng đạt được sau mỗi kỳ lễ hội, một hiệu ứng có lợi cho cộng đồng dân cư của thị trấn. Khi các cặp sinh đôi đến và đi chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, Mặc Giang thường thu được nhiều lợi ích chưa từng có.
"Năm nay, chúng tôi dự đoán tổng doanh thu từ du lịch của Mặc Giang sẽ vượt mức 30 triệu nhân dân tệ (4,63 triệu USD), sự kiện tuyệt nhất từ trước cho đến giờ", ông cho biết.
Mời quý độc giả xem video Các lễ hội nhạy cảm trên thế giới:

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất