Thị trấn kỳ lạ không ai sinh sống mà vẫn sáng đèn hàng đêm

Afamily - 19/01/2017, 07:16

Thị trấn không ai sinh sống nhưng hàng đêm vẫn lên đèn, đường phố được quét dọn sạch sẽ, cây cỏ được cắt tỉa cẩn thận...

Khi nhắc đến một thị trấn ma, bạn sẽ hình dung ra những bức tường loang lổ, những tòa nhà đổ nát, những ô cửa hoang tàn. Nhưng đến với thị trấn Kitsault nằm trên bờ biển bắc tỉnh British Columbia, Canada, bạn sẽ thấy những dãy nhà kiên cố, các trung tâm mua sắm, nhà hàng, ngân hàng, quán rượu và rạp hát sạch sẽ nguyên vẹn dù hoang vu không một bóng người. Đèn đường khắp thị trấn vẫn sáng hằng đêm và đường phố vẫn xanh tươi cây cối, được cắt tỉa gọn gàng dù đã hơn 30 năm không ai sinh sống.

 - Ảnh 1.

Kitsault đã bị bỏ hoang suốt 30 năm qua.

Thị trấn Kitsaukt nằm gần biên giới Alaska, nối với thành phố Torrace bởi một con đường sỏi đá dài khoảng 115km. Nó tồn tại trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn ngủi. Vào năm 1979, đây từng là nơi sinh sống của cộng đồng các công nhân lao động tại những hầm mỏ molypen. 

Molypen là một loại hợp kim rắn, thường được dùng để gia tăng độ cứng và chống rỉ cho các sản phẩm thép. Nhưng không lâu sau đó, thị trường đã bỏ rơi molypen, và 1.200 người dân cũng rời bỏ thị trấn heo hút này.

 - Ảnh 2.

Nhưng hằng đêm đèn đường vẫn sáng và cây cối vẫn được cắt tỉa gọn gàng.

Trong khu vực này của tỉnh British Columbia, những mỏ kim loại quý và đá bán quý như bạc, chì, kẽm đã được khai thác suốt một thế kỷ qua dẫn đến sự hình thành của các thị trấn như Alice Arm và Anuox. Molypden lần đầu được khai thác ở đây từ cuối những năm 60 đến cuối những năm 70, nhưng dần thoái trào khi lợi nhuận giảm xuống. Đến cuối thập kỷ, giá đã tăng trở lại lần nữa khi các khu mỏ giàu molypden ở Alaska, British Columbia và miền tây nước Mỹ dần cạn kiệt. Công ty khai khoáng của Mỹ Phelps Dodge đã không bỏ qua cơ hội này.

 - Ảnh 3.

Sự tồn tại và của thị trấn này vô cùng ngắn ngủi.

 - Ảnh 4.

Hơn 1200 người dân đã bỏ đi sau khi molypden xuống giá.

Hơn một trăm ngôi nhà cho các gia đình được xây dựng, cộng thêm bảy khu chung cư với hàng trăm căn hộ. Ngoài ra còn có một bệnh viện hiện đại, một trung tâm mua sắm, nhà hàng, ngân hàng, bưu điện, quán rượu, bể bơi, thư viện, hai trung tâm giải trí với bể sục, phòng tắm hơi và rạp hát. Đường điện thoại và truyền hình được chôn ngầm. Thậm chí còn có một nhà máy xử lý nước thải để đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân trong thị trấn.

 - Ảnh 5.

Thị trấn gồm nhiều căn nhà, khu chung cư cũng như bệnh viện, ngân hàng, khu mua sắm.

Gần 18 tháng sau khi gia đình đầu tiên đến định cư ở Kitsault, thị trường molypden bắt đầu sụt giảm do sự suy thoái tính năng nghiêm trọng và sự xuất hiện của molypden nhân tạo. Các hầm mỏ dần đóng cửa và người dân ở Kitsault đã bỏ thị trấn mà đi.

 - Ảnh 6.

Các công trình xã hội được xây dựng để đảm bảo chất lượng sống của người dân.

Năm 2005, doanh nhân người Mỹ gốc Ấn Độ Krishnan Suthanthiran đã mua lại thị trấn với giá 7 triệu USD và lên kế hoạch hồi sinh nơi này. Kể từ đó, nhà triệu phú này đã đổ vào đây 25 triệu USD để nâng cấp và bảo trì. Hơn 10 nhân viên được thuê để kiểm tra, bảo dưỡng các tòa nhà, cắt cỏ và quét dọn đường phố. Vì thế, dù không ai sinh sống, đèn đường thị trấn vẫn sáng hàng đêm.

 - Ảnh 7.

Gần đây thị trấn đang được phục sinh nhằm xây dựng khu công nghiệp khí hóa lỏng.

 - Ảnh 8.

 

 - Ảnh 9.

 

 - Ảnh 10.

 

 - Ảnh 11.

 

Suthanthiran lên kế hoạch thu hồi khoản đầu tư của mình bằng cách biến Kitsaul thành một trung tâm công nghiệp khí hóa lỏng thiên nhiên của British Columbia. Tương lai của thị trấn đều phụ thuộc vào sự thành bại của dự án khổng lồ này.

(Nguồn: Amusing Planet)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất