Thị trấn kỳ lạ được chiếu sáng bằng gương

Kiến thức - 09/07/2015, 08:00

Trong suốt nửa năm, thị trấn kỳ lạ Rjukan phải nhờ đến những tấm gương khổng lồ để đón ánh nắng chiếu sáng.

Thi tran ky la duoc chieu sang bang guong

Thị trấn kỳ lạ này có tên là Rjukan, là một thị trấn công nghiệp nhỏ thuộc thành phố tự trị Telemark của Na Uy, nằm dưới một thung lũng sâu ở chân núi Gaustatoppen đồ sộ với các sườn dốc cao vời vợi.
Thi tran ky la duoc chieu sang bang guong-Hinh-2
 Những sườn núi này hoàn toàn che khuất Mặt trời trong suốt nửa năm khiến nơi cư ngụ của 3.400 cư dân chìm trong bóng tối từ tháng 9 đến tháng 3 hàng năm.
Thi tran ky la duoc chieu sang bang guong-Hinh-3
 Tuy nhiên, kể từ năm 2013, cư dân thị trấn đã được tận hưởng ánh sáng Mặt trời chiếu rọi ngay trên quảng trường thị trấn qua ba tấm gương định nhật khổng lồ có tên là Solspeil. 
Thi tran ky la duoc chieu sang bang guong-Hinh-4
 Ba tấm gương Solspeil được đặt trên các sườn núi cao hơn quảng trường của thị trấn khoảng 450m, với nhiệm vụ thu ánh Mặt trời và chiếu vào quảng trường thị trấn có diện tích khoảng 600m2. 
Thi tran ky la duoc chieu sang bang guong-Hinh-5
 Được điều khiển bằng máy tính, các tấm gương chuyển động theo chuyển động của Mặt trời trên bầu trời, cứ 10 giây lại dịch chuyển một lần để quảng trường Rjukan luôn được chiếu sáng suốt cả ngày. 
Thi tran ky la duoc chieu sang bang guong-Hinh-6
 Kế hoạch mang ánh Mặt trời đến cho Rjukan lần đầu tiên được nhen nhóm từ 100 năm trước đây do người sáng lập thị trấn đồng thời là nhà công nghiệp Sam Eyde - người đã xây dựng một nhà máy phân bón ở đây. 
Thi tran ky la duoc chieu sang bang guong-Hinh-7
 Rjukan được Sam Eyde chọn lựa bởi nó nằm gần một thác nước cao 104 mét, tạo điều kiện dễ dàng để làm ra điện, phục vị sản xuất. Theo ước tính, Eyde đã dành gấp đôi ngân sách quốc gia của Na Uy để xây dựng Rjukan và nhà máy của mình.

 

Thi tran ky la duoc chieu sang bang guong-Hinh-8
 Những người dân thị trấn vô cùng vui mừng vì cuối cùng họ cũng được hưởng ánh sáng thiên nhiên sau những ngày trước đây toàn bộ chìm trong bóng tối.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất