Thảm án ở Bình Phước: Nên giáo dục cho giới trẻ về tình yêu

Zing - 12/07/2015, 12:04

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn cho rằng, sau vụ thảm án ở Bình Dương khiến 6 người thiệt mạng, một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo về tình yêu mù quáng trong các bạn trẻ.

Tại buổi họp báo chiều 11/7 về vụ thảm án ở huyện Chơn Thành (Bình Phước), thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ công an) cho biết nghi can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến (cùng 24 tuổi) đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Dương khai, nguyên nhân trả thù gia đình ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi) do bị ngăn cản tình yêu. Anh ta đã lên kế hoạch tỉ mỉ đột nhập được vào biệt thự nhà người yêu trong đêm để gây án.

Duwowng
Nguyễn Hải Dương.

 

Theo lời khai ban đầu, Dương có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con ông Mỹ), từng có thời gian chung sống với nhau như vợ chồng. Nhưng sau đó, gia đình Linh ngăn cấm mối tình này.

Thời gian gần đây, thấy cô gái có người yêu mới, Dương ghen tuông nên nảy sinh ý định trả thù và nhờ Tiến giúp sức. Anh ta hứa hẹn trả thù thành công sẽ lấy tiền, tài sản trong nhà Linh trả công cho Tiến.

Sau khi sát hại 6 người trong khuôn viên biệt thự của gia đình ông Mỹ, cơ quan điều tra đã làm rõ thủ phạm. Nhắc đến vụ việc, nhiều độc giả phẫn nộ với 2 từ: "Kinh hoàng".

"Kẻ thủ ác có vẻ ngoài điển trai nhưng lòng ác thú. Pháp luật sẽ trừng trị, tòa án lương tâm sẽ không tha", độc giả Quốc Anh viết.

Nhắc đến nguyên nhân phạm tội của thủ phạm Dương, bạn đọc Công bức xúc: "Quá ác. Có tử hình cũng không hết tội".

Có rất đông ý kiến cho rằng, nguồn gốc của tội ác xuất phát từ mối thâm thù do bị chia cắt tình cảm.  Nhiều người thể hiện sự xót thương nạn nhân xấu số 22 tuổi trong vụ án, nhưng có người tỏ ra trách móc. "Chuyện bắt đầu từ mối tình của cô con gái và bây giờ cũng vì cô mà kết thúc", bạn Long viết.

Một bạn đọc đặt ra câu hỏi trước tình trạng yêu của giới trẻ hiện nay rằng nên chăng cần thiết giáo dục lại giới trẻ về tình yêu và hậu tình yêu, về cách chia tay và chấp nhận lời chia tay. Các bậc phụ huynh và nhà trường thay vì né tránh nên dạy họ về cách xử lý đúng đắn. Bởi lẽ, một phút không bình tĩnh sẽ đem lại mất mát đau xót và tang thương cho gia đình. Câu nói: "Sáng suốt khi yêu và chọn bạn" không bao giờ là cũ.

Trao đổi với Zing. vn, vấn đề này, PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý Xã hội Việt Nam

"Trong vụ thảm sát 6 mạng người xảy ra ở Bình Phước vừa qua, không gì biện minh cho hành vi tàn độc này. Hận tình ư? Không phải. Đó không phải tình yêu. Đó là sự thiếu lương tâm, tàn nhẫn, sẵn sàng xuống tay với cả những người mình từng sống chung như gia đình".

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý Xã hội Việt Nam.

cho rằng Dương ra tay sát hại 6 người thân trong gia đình của bạn gái vì bị ngăn cấm một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo về tình yêu mù quáng trong các bạn trẻ.

"Trải qua nhiều năm tư vấn tâm lý về tình yêu - hôn nhân - gia đình, đây là trường hợp đầu tiên tôi thấy buồn nhất. Nó cũng cho thấy tình trạng báo động trong một bộ phận giới trẻ, sẵn sàng trả thù tình sau chia tay theo cách giang hồ", ông Sơn nói. 

TS tâm lý nhớ lại, cách đây không lâu, vì chia tay trong tình yêu, nữ sinh 15 tuổi Đồng Nai đã phải tìm đến cái chết, sau khi bạn trai tung clip "nóng" lên mạng. 

Rồi còn nhiều vụ việc đau lòng nữa mà người trẻ mượn danh nghĩa tình yêu để biện hộ cho những hành động phi nhân tính. 

TS Sơn cho rằng, mỗi cá nhân, đặc biệt là các bạn trẻ, nên tỉnh táo trong tình cảm nam - nữ, hết lòng nhưng phải nghiêm túc và chịu trách nhiệm nếu đã xác lập mối quan hệ. Chính sự cân nhắc và lựa chọn yêu đương sẽ làm cho mỗi con người biết bảo vệ sự an toàn của chính mình, cũng như người thân. 

"Đừng vì một cuộc tình mà bán rẻ lương tâm và quên đi trách nhiệm của bản thân. Cũng đừng để mình quá lệ thuộc cảm xúc đã qua, vào sự ghen tuông, ích kỷ… để còn giữ được tính người. Đó cũng là cách ứng xử khôn ngoan vì mình và cả người khác" - PGS. TS đưa ra lời khuyên trước thực trạng nhiều vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra liên quan tình cảm của giới trẻ.

Nhà tâm lý  cũng cho rằng, vụ án đau lòng trên một lần nữa cho thấy, hãy biết dừng lại một cách có văn hóa trong tình yêu. Đừng biến mình thành nô lệ của tình cảm để rồi tự đẩy vào hố sâu của sự độc ác.

- Rạng sáng 7/7, hung thủ đột nhập vào nhà ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, Giám đốc công ty Quốc Anh, ở xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước), sát hại 6 người. Các nạn nhân đều bị cắt cổ.

- Ngày 8/7, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang chỉ đạo Tổng Cục Cảnh sát cử lãnh đạo đơn vị, huy động các điều tra viên kinh nghiệm tham gia điều tra vụ thảm án.

- Ngày 9/7, Công an Bình Phước phát tờ rơi thông báo, kêu gọi người dân cung cấp thông tin về vụ thảm sát.

- Ngày 10/7, cảnh sát mặc thường phục lục tung khắp khu vực vườn cây, thùng rác quanh ngôi biệt thự để tìm manh mối.

 

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất