Tại sao máy bay được sơn màu trắng mà không phải là màu khác?

Afamily - 13/02/2017, 06:39

Máy bay của mỗi hãng hàng không có màu sắc logo, kiểu trang trí riêng nhưng màu sơn chủ đạo vẫn là trắng. Vì sao cứ nhất định phải là màu trắng mà không phải màu khác?

Chúng ta thường nhìn thấy đa số các máy bay dân dụng ở sân bay có màu chủ đạo là màu trắng. Điều này hầu như tất cả mọi người đều biết hoặc đã từng nhìn thấy. Nhưng vì sao lại là màu trắng mà không phải những màu khác? Câu trả lời có lẽ sẽ khiến bạn bất ngờ.

1. Tác dụng giảm nhiệt

Chúng ta đều biết rằng những vật sáng màu như màu trắng có khả năng phản chiếu ánh sáng mặt trời. Không giống như những màu sắc khác hấp thụ bước sóng ánh sáng. Do đó, nếu máy bay được sơn những màu khác, thân máy bay sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời và bị nóng lên. Điều này chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệt độ trong khoang gây khó chịu cho hành khách ngồi bên trong. Màu trắng sẽ đem lại tác dụng ngược lại và là một điểm hữu ích không chỉ khi máy bay đang cất cánh mà còn có thể giúp giảm thời gian làm mát máy bay sau thời gian đỗ trên mặt đất.

 - Ảnh 1.

 

2. Dễ dàng phát hiện các vấn đề hỏng hóc trên bề mặt máy bay

Tất cả những vết nứt hay lỗ hổng dù nhỏ trên bề mặt máy bay cũng có thể gây nguy hại trong suốt quá trình bay. Máy bay được sơn màu trắng sẽ giúp dễ dáng phát hiện các vấn đề như thế. Nhờ vậy, chuyến bay cũng trở nên an toàn hơn.

Thêm vào đó, màu trắng cũng giúp nhân viên hàng không phát hiện các vết dầu bị rò rỉ, máy bay cũng dễ dàng được phát hiện trên không khi có vấn đề xảy ra, đặc biệt vào buổi tối.

3. Màu trắng "bền vững" giúp tiết kiệm chi phí

Các màu sắc tối thường bị phai, mờ nhanh hơn màu trắng. Máy bay thường phải đối mặt với những điều kiện khá khắc nghiệt và màu trắng không chỉ dễ lau chùi mà hiển nhiên sẽ giúp duy trì vẻ đẹp của chiếc máy bay lâu hơn. Nhờ đó, nhà sản xuất cũng tiết kiệm một phần chi phí.

 - Ảnh 2.

Một chiếc máy bay được sơn màu sặc sỡ, nổi bật.

 - Ảnh 3.

Vẫn có những chiếc máy bay sơn nhiều màu.

Sự thật là sơn một chiếc máy bay có thể tốn tới 200.000 USD. Càng nhiều màu sơn cũng có nghĩa càng nhiều chi phí phải bỏ ra. Vì thế, nhiều nhà sản xuất chọn phương án tối ưu hơn là sử dụng một màu trắng để tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng khẳng định việc sơn nhiều màu sơn khiến máy bay ít nhiều có trọng lượng tăng lên dẫn tới tốn nhiên liệu vận hành. Trong khi đó, máy bay có thể được đưa ra thị trường theo hình thức cho thuê, nếu mang nhiều màu sắc, hãng thuê có thể phải sơn lại máy bay từ đầu dẫn tới tăng trọng lượng máy bay (như nhắc tới bên trên), tốn chi phí sơn lại, làm giảm độ hấp dẫn của máy bay trên thị trường cho thuê.

(Nguồn: Scienceabc)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất