Sự thật: sao Mộc là hành tinh duy nhất trong Thái Dương hệ không hề xoay quanh Mặt trời

Kênh 14 - 22/03/2017, 14:02

Trái với những gì chúng ta vẫn biết, hành tinh thứ 5 của Thái Dương Hệ - sao Mộc - có quỹ đạo không hề xoay quanh Mặt trời.

Chúng ta vẫn biết rằng Hệ Mặt trời có tổng cộng 8 hành tinh (sau khi sao Diêm Vương bị loại khỏi danh sách vào năm 2006). 8 hành tinh này, bao gồm cả Trái đất, có quỹ đạo xoay xung quanh ngôi sao chủ của hệ - chính là Mặt trời.

 - Ảnh 1.

 

Tuy nhiên, hóa ra những kiến thức của chúng ta có một lỗ hổng nghiêm trọng. Theo NASA tiết lộ, sao Mộc - hành tinh thứ 5 không hề xoay quanh Mặt trời. Đây cũng là hành tinh duy nhất trong Thái dương hệ có hiện tượng này.

Nhưng tại sao?

Về cơ bản, khi một vật thể xoay quanh một vật lớn hơn, vật thể đó thực chất không có quỹ đạo tròn hoàn hảo. Trái lại, cả 2 vật đều di chuyển quanh trung điểm lực hấp dẫn của chúng.

Sở dĩ các hành tinh như Trái đất được xem như có quỹ đạo xoay quanh Mặt trời, là vì tất cả đều có kích cỡ chênh lệch rất nhiều. Kích cỡ quá khác biệt khiến cho trung điểm lực hấp dẫn nằm cực kỳ gần tâm Mặt trời, nên hiện tượng này không thể nhận ra. 

 - Ảnh 2.

 

Nhưng với sao Mộc thì khác. Với khối lượng tới hơn 2,5 lần tất cả các hành tinh khác cộng lại thì đây quả là một hành tinh khổng lồ. 

Sự khổng lồ này đã khiến cho tâm hấp dẫn giữa chúng không còn nằm chính giữa Mặt trời nữa, mà cách bề mặt ngôi sao khoảng 7% bán kính. Ta sẽ gọi đó là điểm A.

Nói cách khác, sao Mộc (và cả Mặt trời nữa) có quỹ đạo xoay quanh điểm A. 

 - Ảnh 3.

Minh họa cho chuyển động của Mặt trời và sao Mộc

Tuy nhiên, đừng vì hiện tượng này mà nghĩ Mặt trời của chúng ta nhỏ bé. Mặc dù sao Mộc là một hành tinh khổng lồ, đủ lớn để có quỹ đạo vượt ra khỏi Mặt trời, nhưng kích cỡ thì chỉ bằng một phần nhỏ thôi. Ước tính, khối lượng Mặt trời lớn hơn sao Mộc tới 1048 lần!

Theo J/Trí thức trẻ

Nguồn: Business Insider

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất