Rò rỉ thông tin về buổi họp báo sắp diễn ra của NASA vào 2h đêm nay

Kênh 14 - 06/11/2015, 08:00

Buổi họp báo của NASA công bố về khí quyển của Sao Hỏa hứa hẹn đem đến cho chúng ta nhiều thông tin vô cùng thú vị.

Theo thông tin chính thức, buổi họp báo mới nhất của NASA sẽ được tổ chức vào 2h sáng ngày 6/11 (theo giờ Việt Nam), nhằm công bố một phát hiện quan trọng về bầu khí quyển sao Hỏa.

151105saohoa03-bb901

Các chuyên gia cho biết, công bố này xuất phát từ những dữ liệu thu được từ tàu MAVEN (Mars Atmosphere and Volatile Evolution Mission - Sứ mệnh Khí quyển và Tiến hóa bất ổn của sao Hỏa) khi tiếp cận quỹ đạo sao Hỏa từ năm 2014 để nghiên cứu thượng quyển.

Theo NASA tiết lộ, những người tham gia cuộc họp báo này dự kiến gồm có:

- Michael Meyer - Trưởng nhóm nghiên cứu chương trình Thám hiểm sao Hỏa
- Bruce Jakosky - Giám sát dự án MAVEN
- Jasper Halekas - Trưởng nhóm phân tích các Ion về gió Mặt trời của MAVEN.
- Yaxue Dong - Nghiên cứu viên
- Dave Brain - Đồng giám sát dự án.

Các bạn có thể theo dõi trực tiếp cuộc họp báo này tại NASA TV, hoặc đón xem chúng tớ cập nhật liên tục vào 2h sáng nhé!


Dựa trên các thông tin rò rỉ, một số chuyên gia dự đoán rằng lần này chúng có thể trả lời một số thông tin như sau:

Đầu tiên, đó là vì sao Hỏa tinh mất đi bầu khí quyển của mình? Tàu MAVEN được thiết kế với 8 bộ phận cảm biến, trong đó có máy từ kế và phổ kế ion, nhằm nghiên cứu tầng thượng quyển, tầng điện ly và từ quyển để xác định quá trình thay đổi của bầu khí quyển trên Sao Hỏa theo thời gian.

151106mars03-58109

Những hòn sỏi trên sao Hỏa giống hệt Trái đất, cho thấy rằng sao Hỏa thực sự từng có nước chảy


Các bằng chứng trước kia cho thấy sao Hỏa đã từng có một hệ thống sông hồ dày đặc nhưng vì một nguyên nhân nào đó, bầu khí quyển của Hỏa tinh đã biến mất, khiến hơi nước không giữ được và bay vào vũ trụ.

Chính vì thế, hiểu được những gì xảy ra trong quá khứ có thể giúp các khoa học gia tiên đoán được tương lai của hành tinh này và nhờ đó mở đường cho những chuyến chinh phục Hành tinh Đỏ của con người trong tương lai.

151106mars04-df308

 

Tiếp theo là một câu hỏi gây trăn trở cho bất kỳ ai đam mê thiên văn vũ trụ: Sự sống trên sao Hỏa? Các dữ liệu thu thập được từ robot Curiosity năm 2003 đã chỉ ra rằng sao Hỏa có một lượng khí methane - khí thường được sản sinh ra bởi các sinh vật sống. Các chuyên gia hi vọng rằng với các thông tin mới phát hiện, bí ẩn này sẽ được giải đáp.

151106mars01.png-58109

Vì sao có khí methane trên sao Hỏa vẫn còn là một bí ẩn


Sự an toàn khi đổ bộ cũng là một vấn đề rất được quan tâm. Mới đây thôi, các khoa học gia đã phát hiện ra dấu hiệu của "sương acid" trên bề mặt sao Hỏa, có thể gây nên một số nguy hiểm.

Chính vì thế, thông tin mới do MAVEN cung cấp lần này đang được kỳ vọng giúp cho các khoa học gia thiết kế căn cứ phù hợp cho những cuộc đổ bộ của con người trong tương lai.

151106mars02-58109

Sự tồn tại của nước dạng lỏng đem lại tiềm năng sinh sống trên sao Hỏa trong tương lai


Tất cả chỉ là phỏng đoán. Nhưng dù thông tin lần này là gì thì cũng rất đáng để chúng ta chờ đợi. Vì như những gì NASA tuyên bố, đây sẽ là một công bố "rất thú vị".

Nguồn: Telegraph

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất