Phiến đá 1.400 năm tuổi tiết lộ một sự thật rợn người của người Maya

Kênh 14 - 03/10/2017, 17:33

Maya - nền văn minh cổ xưa nhất lịch sử Trái đất tồn tại rất nhiều bí ẩn, trong đó có cả những phong tục rợn người.

Trong lịch sử, Maya là một trong những nền văn minh cổ đại nhất, tồn tại trong đó nhiều bí ẩn to lớn, và cả những phong tục có phần... rợn người.

Như mới đây, các nhà khảo cổ đã giải mã được 2 phiến đá cổ của tộc người này, và nó tiết lộ một trò chơi có ý nghĩa rất lớn trong cộng đồng người Maya về mặt chính trị, và cả về độ kinh dị trong đó nữa.

Cụ thể, 2 phiến đá do các chuyên gia từ ĐH Michigan (Mỹ) tìm thấy có niên đại từ 600 - 800 sau công nguyên - tức cách đây 1.400 năm. Bên trong đó miêu tả một trò chơi với bóng truyền thống của người Maya, được cho là có vai trò kết nối giữa các cộng đồng.

 - Ảnh 1.

 

Phiến đá đầu tiên có những người chơi đeo băng bảo vệ, cùng một số chữ tượng hình cho biết trái bóng có chu vi bằng 9 bàn tay (hoặc các vật liệu làm ra quả bóng dài bằng 9 bàn tay).

Cuộc chơi sẽ kéo dài 2 tuần, và nếu như các chuyên gia đã giải mã đúng, thì phần thưởng dành cho đội trưởng đội thắng cuộc là... bị chặt đầu, và đó là một vinh dự.

Phiến đá còn lại đã mất 1/3, miêu tả một người chơi có hình thể to lớn, trong tư thế khuỵu gối, chống tay, và được cho là chuẩn bị phát bóng.

 - Ảnh 2.

 

2 phiến đá được tìm thấy tại Tipan Chen Uitz - một thành phố từng là quê hương của hàng ngàn người Maya.

"Những phiến đá này cho thấy Tipan là một địa điểm mang tính chính trị phức tạp giữa các cộng đồng người Maya" - Christopher Andres, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

"Tipan có thể liên quan đến hoàng gia, gắn liền với các hoạt động quan trọng của cả tộc người."

Andres cũng mô tả rõ hơn về trò chơi này. Trò chơi được tổ chức giữa các cộng đồng người Maya. Sàn đấu được làm bằng đá, và là nơi để các thành phố của Maya thể hiện quyền lực và sự giàu có. 

Được biết, nền văn minh Maya nằm ở Trung Mỹ, tồn tại trong suốt 3.000 năm, trong đó giai đoạn thịnh vượng nhất diễn ra vào năm 250 - 900. Họ phát triển được hệ thống chữ viết riêng, là tiền thân cho ngôn ngữ của người Columbia sau này. Đây cũng là nền văn minh rất phát triển về nghệ thuật và xây dựng, cũng như hệ thống nghiên cứu thiên văn khá đồ sộ.

 - Ảnh 3.

 

Người Maya cũng chưa bao giờ biến mất. Ngày nay, vẫn còn những cộng đồng sinh sống khá đông đúc xung quanh những di tích cổ xưa. 

Theo Trí thức trẻ
Nguồn: National Geographic

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất