Phát hiện 24 hành tinh có môi trường sống vượt trội so với Trái Đất

08/10/2020, 08:44

Các nhà khoa học đã xác định thêm nhiều hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời của chúng ta có những điều kiện phù hợp cho sự sống hơn môi trường trên Trái Đất.

Một hành tinh có kích thước lớn hơn Trái Đất và nhiệt độ bề mặt ấm hơn 5 độ C được cho là thích hợp với sự sống hơn. Ảnh minh họa: Pixabay

Dựa theo kết quả nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Astrobiology, 24 hành tinh được phát hiện có những yếu tố và điều kiện thích hợp với sự sống hơn so với Trái Đất, bao gồm kích thước rộng hơn, nhiệt độ ấm hơn và độ ẩm cao hơn. Trước đó, các nhà khoa học luôn kiếm tìm một hành tinh có kích thước lớn hơn Trái Đất và nhiệt độ bề mặt ấm hơn 5 độ C.

Không chỉ có các yếu tố ngay bên trong phù hợp, một số hành tinh  'siêu sống'  còn di chuyển theo quỹ đạo quanh các  'sao chủ'  thân thiện với sự sống hơn Mặt Trời. Các sao chủ này biến đổi chậm hơn và có tuổi thọ dài hơn.

Mặt Trời hay  'Sao chủ G'  có tuổi thọ tương đối ngắn, chỉ 10 tỷ năm. Điều này có nghĩa là nguồn nhiên liệu có thể bị cạn kiệt ngay trước khi sự sống bắt đầu. Nhằm tìm phương án thay thế sao G, các nhà khoa học tập trung tìm sao lùn K – những ngôi sao có tuổi thọ kéo dài từ 20 đến 70 tỷ năm.

Theo tác giả Schulze-Makuch, tất cả 24 hành tinh được tìm ra nằm ở vị trí cách Trái Đất hơn 100 năm ánh sáng và nghiên cứu này có thể giúp các kính viễn vọng tương lai tập trung vào việc khám phá thêm nhiều hành tinh khả quan hơn.

'Với các trạm quan sát sắp hình thành, chúng ta sẽ thu thập thêm nhiều thông tin, nên việc lựa chọn một số mục tiêu quan sát là rất quan trọng. Chúng tôi phải tập trung vào một số hành tinh cụ thể có điều kiện phù hợp với sự sống phức tạp.' , nhà khoa học giải thích.