Nữ sinh lớp 12 bị nám đen phổi vì một vết ong đốt

Ngoisao.net - 11/07/2016, 16:08

Với tay lên cây cóc ở trước nhà hái trái, cô gái 18 tuổi bị một con ong bầu đốt vào mí mắt. Vài giờ sau đó, nạn nhân hôn mê.

Tại bệnh viện huyện, nạn nhân được bác sĩ ghi nhận sốc phản vệ, hạ huyết áp, suy hô hấp nên sơ cứu nhanh rồi chuyển lên Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long. Tuy nhiên ở tuyến tỉnh, các bác sĩ một lần nữa phải chuyển viện bởi tình trạng sức khỏe của người bệnh nguy kịch.

nu-sinh-12-nam-den-phoi-vi-mot-vet-ong-dot

Chân dung ong bầu - loại ong khiến nữ sinh suýt tử vong.

Đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê sâu, không phản ứng khi người khác tiếp xúc, mạch của bệnh nhân đập nhanh, suy hô hấp nghiêm trọng, vật vã, tím tái, huyết áp thấp phải dùng thuốc vận mạch, phổi tổn thương rất nặng gây xuất huyết ra đường mũi. Phim phổi cho thấy cả hai bên đều bị nám đen do tổn thương.

“Trước tình huống nguy cấp, bệnh nhân đã lập tức được chạy tuần hoàn tim phổi bằng máy ECMO, loại máy có thể làm thay chức năng phổi và tim. Sau 48 giờ đồng hồ hồi hộp, kết quả X-quang sau đó lóe lên hy vọng khi phổi bắt đầu có dấu hiệu cải thiện”, bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.

Vẫn được đặc cách chăm sóc đồng thời vẫn cho dùng máy hỗ trợ tim phổi liên tục. Đến chiều nay (11/7), tức sau 5 ngày cấp cứu tích cực, huyết áp và ôxy máu của bệnh nhân đã bắt đầu cải thiện. "Bớt lo lắng về tính mạng của cô bé chúng tôi vẫn còn phải theo dõi những diễn biến tiếp theo", bác sĩ Linh nói. 

Giải thích nguyên nhân người bệnh sốc nặng chỉ vì một vết ong đốt, bác sĩ Linh cho biết, ong bầu là loại ong to bằng ngón tay cái, thân màu đen, hay sống theo các giàn mướp và cây ăn quả để hút mật hoa. Ong bầu không quá độc như ong vò vẽ nhưng bệnh nhân vốn có tiền căn viêm da dị ứng nên khi bị ong đốt dễ bị sốc phản vệ. Đây là một trong những trường hợp bị ong độc đốt nguy kịch nhất mà bệnh viện từng tiếp nhận và điều trị thành công.

"Khó khăn về việc cứu chữa đã tạm vượt qua, hiện tại khó khăn lớn nhất là kinh phí điều trị. Do bệnh nhân là học sinh cuối cấp 3, thẻ bảo hiểm đã hết hạn từ tháng 5, chưa làm thẻ mới nên không được hưởng chế độ bảo hiểm. Gia đình người bệnh lại có hoàn cảnh khó khăn", vị bác sĩ nói. Đến nay, viện phí của bệnh nhân đã ngoài 100 triệu đồng.

"Biết gia đình rất nghèo nhưng tính mạng con người là quan trọng hơn hết nên ưu tiên cứu chữa vẫn đặt lên hàng đầu. Hiện chúng tôi đang nổ lực kêu gọi các nhà hảo tâm đồng giúp đỡ cho người bệnh", đại diện bệnh viện nói.

Thiên Chương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất