Nữ giáo viên mắc bệnh cứ khóc là ra... pha lê

Xã hội - 09/08/2015, 13:19

Laura Ponce đã mắc bệnh kỳ lạ này 20 năm qua nhưng vẫn chưa bác sĩ nào tìm ra nguyên nhân.

Laura Ponce, 35 tuổi là một giáo viên mẫu giáo tại Lins, Brazil. Từ năm 15 tuổi, cô đã mắc một căn bệnh khiến cô khóc ra “pha lê”. Mỗi khi cô khóc là những mảng trắng mềm xuất hiện trong mắt. Khi cô chớp mắt, những mảng trắng cứng lại thành những tinh thể rắn màu trắng như pha lê.

Mỗi lần bệnh tái xuất hiện thường kéo dài cả tuần. Ngay khi cô vừa lấy một mảng pha lê ra khỏi mắt, một mảng mới sẽ hình thành. Đỉnh điểm là khi cô bị 30 mảng pha lê đọng ở mắt trong một ngày. Cô Ponce phải nghỉ việc vì căn bệnh này.

"Khi những miếng đó cứng lại, tôi rất đau.” – Cô Ponce chia sẻ.

'.  .'
Cô Laura Ponce đã mắc bệnh “nước mắt pha lê” suốt hơn 20 năm.

Cô Ponce mắc bệnh từ khi 15 tuổi, khi đó cô thấy mắt mình có những miếng màu trắng. Cô và mẹ - bà Marissa đã cố gắng loại bỏ hết mảng cứng nhưng không hết. Ngay cả các bác sĩ cũng hoang mang, họ không hiểu chuyện gì xảy ra.

 

Cho đến nay sau 20 năm, cô Ponce vẫn chưa thể chữa đứt điểm căn bệnh. Cứ vài tháng cô lại bị, mỗi lần kéo dài cả tuần. Không ai có thể tìm ra nguyên nhân căn bệnh. “Chúng tôi đến từng bác sĩ để khám. Tôi không thể làm việc được khi còn mắc căn bệnh kỳ lạ này.”, cô cho biết.

'.  .'
Mắt cô Ponce thường tiết ra chất mềm và đông cứng dần mỗi khi cô chớp mắt.

Hiện cô Ponce đang chữa bệnh với Tiến sĩ Raul Goncalves, một bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Olhos de Bauru, Brazil. Theo bác sĩ, trường hợp của Ponce chưa từng nhắc đến trong các tài liệu y khoa. Ông đang cố gắng để có thể tìm ra nguyên nhân của căn bệnh.

Tôi làm bác sĩ nhãn khoa 25 năm và chưa bao giờ gặp trường hợp tương tự. Đối với việc hình thành mảng bám nhanh như vậy, chỉ có thể là do các nguyên nhân hóa học.”

 

'.  .'
Không một bác sĩ nào có thể tìm ra nguyên nhân tình trạng kỳ lạ này của cô Ponce.

“Mỗi lần chớp mắt, bạn đang bôi trơn mắt. Nước mắt được hình thành từ 3 lớp – lớp nước, lớp mucin và lớp chất béo. Mỗi khi bạn chớp mắt, 3 lớp này kết hợp với nhau tạo thành hợp chất như bột để làm sạch mắt. – Tiến sĩ Raul cho biết. Ông cho rằng, rất có thể hàm lượng protein trong nước mắt của cô Ponce không đủ để bảo vệ mắt khỏi vi khuẩn nên đôi mắt cô buộc phải sản sinh ra lớp bảo vệ thứ hai.

'.  .'
Hiện cô Ponce đang dùng nước nhỏ mắt đặc biệt. Tuy nhiên, nó không thể chữa khỏi
hoàn toàn căn bệnh của cô.

“Giác mác sẽ có phản ứng để bảo vệ mắt. Trong trường hợp của cô Ponce, bề mặt giác mạc sẽ tiết ra chất sừng. Chất này cùng các thành phần khác kết hợp sẽ gây ra kết tinh nước mắt.” – Bác sĩ Raul phỏng đoán. Theo ông, để đối phó với tình trang này, cô Ponce nên dùng thuốc nhỏ mắt có chứa bạc nitrat. Thuốc nhỏ này bước đầu đã có tác dụng. Cô Ponce đã có thể làm việc trở lại. Tuy nhiên, cô vẫn chưa thể thoát khỏi căn bệnh kỳ quặc này.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất