NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng "Người phán xử"

Afamily - 12/04/2017, 08:37

Bị chảy máu dạ dày đến mức phải nhập viện, nhưng đến khi đoàn phim "Người phán xử" có cảnh quay quan trọng, NSND Hoàng Dũng cũng phải lao ra phim trường để hoàn thành nốt.

Đã từ lâu lắm rồi, màn ảnh nhỏ Việt Nam mới lại có một phim truyền hình như Người phán xử . Không nói về chuyện yêu đương ngôn tình lãng mạn, lại càng không chứa yếu tố hài đậm chất thị trường,  Người phán xử là bộ phim nói về giới tội phạm - những kẻ sống ngoài vòng pháp luật, làm ăn phi pháp nhưng lại luôn sống dưới vỏ bọc trí thức.

Dù chỉ mới lên sóng 5 tập đầu tiên nhưng NSND Hoàng Dũng đã khắc họa thành công nhân vật nam chính Phan Quân - một vai diễn mô phỏng ông trùm Năm Cam ngoài đời thực. Ánh mắt cương nghị, cách hành xử quyết đoán cùng bản lĩnh dày dạn mỗi khi đương đầu với kẻ thù đã giúp cho Phan Quân trở thành nhân vật đáng xem bậc nhất Người phán xử.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 1.

"Người phán xử" hiện đang được phát sóng trên khung giờ vàng VTV

Trò chuyện với NSND Hoàng Dũng về Người phán xử và vai diễn gây xôn xao này, ông đã có những chia sẻ bất ngờ, thú vị nhưng cũng không kém phần thẳng thắn.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 2.

NSND Hoàng Dũng trong vai Phan Quân

Cơ duyên nào mà NSND Hoàng Dũng lại nhận lời đóng "Người phán xử". Trong khi thời điểm trước đó, ông gần như dồn hết tâm sức vào nhà hát kịch?

Cũng là một cái duyên khi tôi quyết định nhận lời VFC quay bộ phim này. Nhiều năm rồi tôi mới trở lại màn ảnh nhỏ. Trước đây, tôi cũng từng được mời đóng phim Bí mật tam giác vàng - một bộ phim cùng thể loại hình sự, tội phạm với Người phán xử , nhưng vì lý do phải vào Nam quay một thời gian dài mà điều kiện công việc của tôi lúc đó không sắp xếp được, nên đã từ chối.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 3.

Hồng Đăng - Hoàng Dũng - Việt Anh

Tính từ thời điểm mới vào nghề cho đến bây giờ cũng đã là 40 năm. Lúc phía VFC ngỏ lời, đồng thời mời tôi đóng vai Phan Quân, tôi cũng suy nghĩ nhiều lắm. May là thời điểm đó, công việc của tôi ở nhà hát kịch Hà Nội cũng không gấp gáp mấy, nên tôi đã tham gia. Đây là bộ phim mà mang đến cho tôi cái cảm giác tâm đắc, vui vẻ khi xem lại. Từ lâu lắm rồi tôi mới thấy điều này.

Nhiều khán giả đã gọi "Người phán xử" là "làn gió mới" của phim truyền hình Việt. Một số người còn tấm tắc ngợi khen ý tưởng, cách dàn dựng, nội dung và diễn xuất của diễn viên. NSND Hoàng Dũng có biết đến điều này?

Tôi có theo dõi thông tin qua báo đài thì có biết. Nhưng thú thật, mấy ngày nay tôi rất ngại đi ra đường. Vì mỗi lần bước ra phố lại bị một số khán giả vây quanh xin chụp ảnh, nói chuyện và hỏi han về nhân vật. Vui thì cũng có, vì bộ phim và vai diễn của mình được đón nhận. Nhưng tôi cũng không thích bản thân phải mang màu sắc biểu diễn cả trong đời thực (Cười). Tôi cũng rất ngại khi nhận được những tin nhắn, cuộc gọi của mọi người.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 4.

 

Còn về chuyện đánh giá những cái mới của Người phán xử , thì cũng đúng thôi, đây là bộ phim được Việt hoá từ kịch bản của Isarel. Khi quay và dựng phim, phía VFC cũng đã thực hiện theo cách mới hơn. Tiết tấu, cách dựng và từng khuôn hình, góc máy cũng có sự đổi khác. Như bộ phim này, khán giả sẽ thấy một góc nhìn rất đặc biệt về cuộc sống của tội phạm, những góc khuất trong thế giới ngầm chứ chẳng phải kiểu phim hình sự phá án hết vụ này đến vụ khác. Yếu tố tâm lý, tình cảm cũng được khai thác đa chiều và sâu hơn.

Thay vì tập trung vào nhân vật công an, "Người phán xử" lại xoáy sâu khai thác cuộc sống của một ông trùm. Đã có ý kiến cho rằng làm phim như vậy thì sẽ hạ thấp giá trị của cơ quan công quyền. NSND Hoàng Dũng nghĩ sao?

Đúng là như thế, nhân vật chính của Người phán xử là tội phạm chứ không phải công an hay luật sư. Cả một thế giới tội phạm với đủ mọi chiêu trò đều sẽ xuất hiện trong phim. Tuy nhiên, như đã nói lúc nãy, phim tập trung khai thác đời sống tình cảm, những góc khuất trong con người chứ chẳng phải khắc họa yếu tố hành động, phá án. Có thể nhân vật công an ít được nhắc đến trong phim nhưng không vì thế mà chúng tôi hạ thấp vai trò, vị trí của cơ quan công quyền. Tất cả những hành động của giới tội phạm đều được công an nắm rõ trong lòng bàn tay.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 5.

 

Như tình tiết Phan Hải buôn lậu hàng qua biên giới, không có cảnh công an nhiều nhưng đến cuối cùng, Phan Hải vẫn không buôn lậu được, vì cơ quan chức năng đã can thiệp rất kịp thời. Và dĩ nhiên rồi, thế giới tội phạm sẽ không thể tồn tại hay nhiễu nhương xã hội quá lâu được. Đến cuối cùng thì vẫn sẽ bị trừng phạt một cách thích đáng thôi.

Bên cạnh những lời khen, "Người phán xử" cũng vấp phải ý kiến trái chiều vì loạt cảnh quay liên quan đến bạo lực và sex. Ý kiến của NSND Hoàng Dũng như thế nào về điều này?

Tôi thấy nó bình thường, chúng ta đang làm một bộ phim về thế giới tội phạm, mà trong thế giới giang hồ đó, đâu phải ai cũng là dân có học thức! Nếu ở ngoài đời thực, những từ chửi như: "Đồ con chó", "Con khốn" đều là rất bình thường. Giới giang hồ thậm chí họ còn chửi nhiều hơn thế. Nhưng trên giới hạn truyền hình, ekip sản xuất đã làm cho mọi thứ mềm mại hơn. Đâu thể nào giang hồ nói chuyện với nhau lại xưng "Anh" - "Tôi", "Cậu" - Tớ" được, như vậy thì làm sao đẩy tình tiết đến mức căng thẳng, ngộp thở như yêu cầu của kịch bản.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 6.

 

Riêng những cảnh quay bạo lực, bị nói nhiều nhất là đoạn nhân vật Lương Bổng chặt ngón tay út của Tuấn. Thực tế thì với phim truyền hình ở các nước bạn, những cảnh này vẫn xuất hiện rất nhiều. Nhưng khán giả mình xem phim nước ngoài thì chấp nhận, còn xem phim Việt Nam lại bảo khó chịu. Giống như là ở xa thì chấp nhận, còn nền điện ảnh nước mình thì không. Tôi cho rằng như thế sẽ kìm hãm sự phát triển của phim ảnh, muốn làm cho chân thực, hiệu quả thị giác ấn tượng thì như thế cũng chưa có gì. Với lại, đây là một bộ phim về thế giới tội phạm, nếu tất cả cảnh quay đều hiền lành quá thì sẽ khó thể hiện đúng tinh thần bộ phim.

Được biết khi quay bộ phim này, NSND Hoàng Dũng đã từng nhập viện vì ngất xỉu trên phim trường. Đến nay, sức khỏe của ông đã hồi phục chưa?

Mình là người cao tuổi, so với các bạn trẻ khác, tất nhiên sức khỏe sẽ không bằng. Tôi có bệnh dạ dày từ lâu, những ngày quay phim thì trong ruột đã bị chảy máu từ lâu rồi. Nhưng đến ngày hôm đó, bệnh trở nặng. Tôi bị hoa mắt, chóng mặt ngay trên phim trường. Sau đó, mọi người đã đưa vào viện để dưỡng sức vì máu chảy ra nhiều quá. Thời gian nghỉ bệnh đâu cũng mất chừng 1 tuần. May là lúc đó cũng gần off đoàn rồi, chỉ còn một vài cảnh cuối phải thực hiện thôi. Thấy tôi ốm, anh em trong đoàn đã sắp xếp lại lịch quay. Thời gian tôi nằm viện thì cho quay những cảnh khác.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 7.

 

Nhưng có 1 hôm, tôi buộc phải ra viện để quay cùng mọi người. Đó là vì ekip sản xuất đã mượn phục trang của phía công an. Mà những đồ mượn về đều là đồ chuyên dụng trong ngành, muốn công an giao cho đoàn phim phải mất khá nhiều thủ tục, thời gian. Khi chốt ngày cho mượn để quay rồi là không thay đổi được. Vậy nên dù đang nằm viện, tôi cũng phải quay lại phim trường quay cảnh đó. Vì mình không có lựa chọn khác. Nếu bây giờ không ra viện quay thì chẳng biết đến bao giờ có thể mượn lại những đồ đó. Quay xong cảnh phim, tôi lại quay trở về bệnh viện để điều trị.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 8.

 

Sau 5 tập phát sóng, những câu thoại ý nghĩa của nhân vật Phan Quân đã được cộng đồng mạng truyền tay nhau rất nhiều. Với NSND Hoàng Dũng, ông thích nhất là câu thoại nào?

Phan Quân là một nhân vật "bố già", lão luyện trong thế giới ngầm. Những lời ông ta nói là sự đút kết kinh nghiệm của bản thân sau bao nhiêu năm đấu đá, tranh giành. Tôi cho rằng, tất cả những gì mà Phan Quân nói ra, không hẳn đều đúng. Như cái câu: "Những người không cùng 1 dòng máu thì không là cái gì cả. Mày có mẹ mày, chị gái, con trai mày và tao. Thế thôi. Tất cả những đứa khác sẵn sàng đâm sau lưng mày", không phải là đúng hoàn toàn đâu. Vẫn có những người bạn rất tốt, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ chúng ta còn hơn cả người thân.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 9.

 

Nếu mà nói thích nhất thì tôi tâm đắc câu: "Tiền chỉ là ảo ảnh thôi. Cho dù có là tỷ phú nhưng con sẽ không được tôn trọng nếu như không biết tôn trọng cha". Câu này thì chắc chắn đúng trong mọi trường hợp. Bản thân mình sẽ không được bất cứ ai kính trọng nếu như sống không phải đạo với cha mẹ. Tôi thích câu này hơn.

NSND Hoàng Dũng đánh giá như thế nào về những nghệ sĩ trẻ làm việc cùng ông trong bộ phim này là Đan Lê, Việt Anh và Hồng Đăng?

Trong 3 người vừa kể tên, chỉ có mỗi Đan Lê là lần đầu tôi làm việc cùng. Nhưng thú thật, Đan Lê là một người làm việc rất chăm chỉ, nghiêm túc, biết điều và không ngừng học hỏi. Tôi rất tôn trọng cô ấy. Với Hồng Đăng - Việt Anh, 2 bạn này đều là học trò của tôi. Trước khi đóng Người phán xử , cũng đã nhiều lần hợp tác với nhau rồi. Vì là học trò nên tôi biết rõ tư duy, cách làm việc và lối sống của 2 bạn này như thế nào. Hồng Đăng sẵn sàng bỏ cả 1 buổi sáng chỉ để nghiên cứu kịch bản, sau đó ghi chú lại cách thể hiện nhân vật sao cho đầy đặn nhất.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 10.

Đan Lê trong vai con dâu ông Phan Quân

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 11.

Việt Anh đóng vai cậu con trai Phan Hải chuyên gây rắc rối

Việt Anh cũng là người rất chăm chỉ là nghiêm túc. Chưa có 1 phân đoạn nào Việt Anh đóng chung với tôi mà cậu ấy quên thoại. Điều này chứng minh Việt Anh đã đọc kịch bản ở nhà rất kỹ, sau đó lên phim trường lại trao đổi với đạo diễn 1 lần nữa. Khi đã nắm được tiết tấu và tâm lý nhân vật thì cậu ấy làm rất tốt, không làm phiền lòng bất kỳ ai. Với cả Đan Lê, Việt Anh và Hồng Đăng, tôi đều đánh giá rất cao.

NSND Hoàng Dũng: Đang nhập viện cũng phải quay lại phim trường đóng Người phán xử - Ảnh 12.

Hồng Đăng vào vai chuyên viên tâm lý Lê Thành.

Xin cám ơn NSND Hoàng Dũng vì đã dành thời gian trò chuyện!

Theo Shindo/ Trí thức trẻ 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất