Những viên sỏi trong cơ thể gây kinh ngạc cả bác sĩ

Ngoisao.net - 28/05/2016, 11:39

To bằng nắm tay, mọc nhánh như rạn san hô, nhiều khối sỏi trong cơ thể bệnh nhân có hình thù quái dị đến mức bác sĩ cũng khó tin. 

nhung-vien-soi-trong-co-the-gay-kinh-ngac-ca-bac-si

Khối sỏi nằm trong bàng quang người đàn ông 51 tuổi ở Cần Thơ nặng 1,5 kg có kích thước 6x15 cm vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công. Theo bệnh nhân, ông bị tiểu gắt hơn 10 năm nhưng không chữa trị. Đây được xem là khối sỏi có cân nặng kỷ lục tại Việt Nam.

nhung-vien-soi-trong-co-the-gay-kinh-ngac-ca-bac-si-1

Vài ngày trước, khối sỏi nằm trong thận có hình thù như một củ gừng, dài 11 cm cũng được các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn phẫu thuật thành công khỏi cơ thể người đàn ông 51 tuổi  ở Hà Nội. Ông này bị đau thắt lưng 10 năm nhưng không nhập viện mà chỉ chữa trị bằng thuốc Nam tại nhà. 

nhung-vien-soi-trong-co-the-gay-kinh-ngac-ca-bac-si-2

Viên sỏi như khối đá được lấy ra từ ruột non của của một phụ nữ 47 tuổi ở Quảng Nam. Viên sỏi dài hơn 5 cm, dày hơn 1,5 cm. Bệnh nhân có dấu hiệu đau ở ruột từ hơn 10 năm nhưng không khám và điều trị đút điểm. 

nhung-vien-soi-trong-co-the-gay-kinh-ngac-ca-bac-si-3

Viên sỏi to như viên đá cuội nặng 900 gam được các bác sĩ ở Đà Nẵng lấy ra khỏi bàng quang của người đàn ông 49 tuổi. Ông này cũng bị đau bụng dưới, tiểu gắt lâu năm nhưng không điều trị. Theo các bác sĩ, khối sỏi to đến mức chiếm gần hết bàng quang.

nhung-vien-soi-trong-co-the-gay-kinh-ngac-ca-bac-si-4

"Sỏi san hô" có chiều dài 10 cm, ngang 7 cm, cân nặng khoảng 420 gam kèm 8 viên sỏi nhỏ có đường kính khoảng 10 mm nằm trong thận bệnh nhân 75 tuổi ngụ Bến Cầu, Tây Ninh được các bác sĩ Bệnh viện Xuyên Á (TPHCM) phẫu thuật thành công. 

nhung-vien-soi-trong-co-the-gay-kinh-ngac-ca-bac-si-5

Một phụ nữ 52 tuổi ở đau vùng bẹn thường xuyên kéo dài nhiều năm. Tại Bệnh viện quận Gò Vấp, các bác sĩ phát hiện thận ứ nước và bàng quang giãn to do chứa hai hòn sỏi to hơn quả trứng vịt. Ca phẫu thuật sau đó được tiến hành, hai hòn sỏi được đưa ra ngoài thành công trong sự kinh ngạc của những người chứng kiến.

nhung-vien-soi-trong-co-the-gay-kinh-ngac-ca-bac-si-6

Theo các bác sĩ, sỏi tích tụ trong cơ thể người có nhiều loại nhưng chủ yếu là sỏi canxi (tức do rối loạn chuyển hóa, canxi tích tụ lâu ngày thành sỏi). Thường thấy nhất là sỏi ở thận, bàng quang tuy nhiên vẫn có những trường hợp sỏi khu trú ở ruột, đường tiết niệu, thậm chí trong khớp. Tùy vào vị trí, nguyên nhân và thời gian tích tụ mà sỏi có hình dáng, kích thước khác nhau. Trong ảnh là 40 viên sỏi được lấy ra từ khớp chân của một bệnh nhân 31 tuổi ở Tiền Giang.

nhung-vien-soi-trong-co-the-gay-kinh-ngac-ca-bac-si-7

Để tránh tình trạng sỏi quá to có thể gây biến chứng, các bác sĩ khuyên người bệnh nên đi khám sức khỏe theo định kỳ để sớm phát hiện và được tư vấn điều trị. Trong trường hợp đã phát hiện, người bệnh nên theo hướng dẫn của bác sĩ để có hướng điều trị càng sớm càng tốt. Trong ảnh là viên sỏi to bằng quả cam nằm trong thận của một bệnh nhân 50 tuổi ở Sóc Trăng. Ông này bị đau bụng và nhức lưng thường xuyên hơn 10 năm nhưng không điều trị dứt khoát.

Thiên Chương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất