Những mẹo vặt giúp bạn “chia tay” thuốc lá vĩnh viễn

Kênh 14 - 31/05/2015, 07:57

Ai cũng biết thuốc lá có hại, nhưng làm thế nào để bỏ thuốc lá hiệu quả là khó như tìm đường lên trời.

Hút thuốc lá hiện đang là một vấn nạn toàn cầu. Mỗi năm có tới gần 6 triệu người trên thế giới chết vì thuốc lá. Trong đó, hơn 5 triệu ca tử vong là do hút thuốc chủ động, 600.000 ca hút thuốc thụ động. 
 
Trong khói thuốc có hơn 4.000 hợp chất hóa học, trong đó có ít nhất 250 chất được biết là có hại và hơn 50 chất gây ung thư. 
 
Tác hại của thuốc lá khủng khiếp là vậy và ai cũng biết tới. Tuy nhiên có một thực tế là rất nhiều người dù cố bỏ nhưng đều không thành công, tái nghiện thuốc lá trở lại. Nhưng đừng lo, hãy tuân thủ liệu pháp dưới đây và bạn sẽ nhanh chóng chia tay được điếu thuốc mà thôi.
 
Bắt đầu bỏ thuốc vào thứ Hai
 


Theo một nghiên cứu trên Google vào năm 2013, số lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến việc bỏ thuốc như cụm từ “giúp bỏ hút thuốc lá” nhiều nhất vào thứ Hai so với các ngày còn lại trong tuần. 
 
Cụ thể, số lượng tìm kiếm các liên quan đến việc bỏ thuốc vào ngày thứ Hai hơn thứ Tư 11%,  thứ Sáu 67%, và thứ Bảy 145%. Theo các chuyên gia, thứ Hai là ngày đầu tuần nên gợi cảm giác như một sự khởi đầu, khiến con người trở nên có quyết tâm hơn. 
 
Do đó những người hút thuốc hãy thử bỏ thuốc vào ngày thứ Hai, khi mà sự quyết tâm đang ở mức cao nhất.
 
Khoanh chân ngồi thiền cho đỡ thèm thuốc
 


Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với 27 người nghiện thuốc lá. 15 người đươc cho thực hiện thiền định, trong khi 11 người còn lại chỉ làm các kĩ thuật thư giãn thông thường. 
 
Thí nghiệm kéo dài trong vòng 2 tuần và cho kết quả rất khả quan. Kiểm tra nồng độ CO trong máu cho thấy nhóm thiền định đã giảm 60% lượng thuốc lá hút so với nhóm còn lại. Một vài người trong nhóm này thậm chí còn không nhận thức được rằng mình đã hút ít hơn.
 
Hiệu quả tích cực này được giải thích là bởi thiền định giúp con người thúc đẩy sự kiểm soát cá nhân, tăng sự tập trung và khiến tâm trạng cởi mở hơn, từ đó giảm phụ thuộc vào thuốc lá.
 
Vừa hút thuốc, vừa ngửi mùi cá thối
 


Khi bộ não gắn thuốc lá với một mùi đáng sợ nào đó, hứng thú khi hút thuốc sẽ suy giảm nhanh chóng. Đây là kết quả một thí nghiệm tiến hành vào năm 2014 với 3 nhóm người cùng nghiện thuốc lá. Nhóm 1 sẽ được cho ngửi mùi khói thuốc kèm một trong hai mùi cá thối hay mùi trứng ung lúc ngủ, nhóm 2 sẽ ngửi hỗn hợp tất cả các mùi khi ngủ, nhóm ba sẽ ngửi hỗn hợp mùi khi thức. Thí nghiệm diễn ra trong suốt một đêm.
 
Kết quả cho thấy, sau một tuần, nhóm ngửi mùi thuốc lá kèm một trong hai mùi hôi đã giảm hút thuốc hơn hẳn so với hai nhóm còn lại. Kể cả khi những người thuộc nhóm này không còn nhớ rõ mùi cá thối thì khi tiếp xúc lại với khói thuốc, họ vẫn có một cảm giác tanh tanh!
 
Nếu bạn muốn tiếp tục hút thuốc, không nên đọc tiếp phần dưới đây. Còn nếu mong muốn từ bỏ thuốc lá, cùng xem video dưới đây để có thêm động lực nhé!
 
Cùng tới với những phương pháp cai thuốc hiệu quả tiếp theo dưới đây nhé!
 
Tập Yoga
 

Nhiều người sử dụng thuốc lá như một biện pháp để giảm stress. Vi vậy, nếu muốn cai thuốc lá hiệu quả, hãy tìm tới với Yoga. 
 
Tập Yoga khiến tinh thần được thư giản, ngăn ngừa stress . Đồng thời, đây còn là một bài tập thể dục khiến não tiết ra nhiều serotonin và dopamine, những chất gây hưng phấn tự nhiên của cơ thể, khiến sự phụ thuộc của não bộ vào nicotine trong thuốc lá giảm dần đáng kể.
 
Nhắn tin điện thoại thật nhiều
 

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, những người hút thuốc có thể từ bỏ thói quen xấu này của mình bằng cách tập nhắn tin điện thoại thật nhiều. Việc làm này sẽ khiến tay không lúc nào ngơi hoạt động, từ đó cảm giác thèm thuốc sẽ khó trở lại hơn đối với những người mới cai.
 
Tới đây, bạn có dám cũng cảm để xem tiếp video này không? Nếu có thì tin tôi đi, chắc chắn bạn sẽ cai nghiện thuốc lá thành công!
 
Chúc mừng bạn đã đi được tới giai đoạn này của hành trình. Hãy chính thức nói lời "chia tay" thuốc lá với hai bí kíp còn lại dưới đây nhé!
 
Tập nâng tạ
 


Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nicotine & Tobacco Research vào năm 2011 cho thấy, cả nam lẫn nữ thực hiện nâng tạ thường xuyên trong vòng 12 tuần sẽ tăng gấp đôi khả năng bỏ thuốc so với những người không nâng tạ.
 
Cụ thể, các chuyên gia đã thực hiện một thử nghiệm để chứng minh nhận định trên. Những người hút thuốc chia làm 2 nhóm: một nâng tạ và một không tập luyện gì. Nhóm nâng tạ được huấn luyện 60 phút/tuần, trọng lượng và cường độ mỗi ba tuần và kéo dài khoảng 3 tháng. 
 


Đến cuối tuần thứ 12, 16% trong nhóm nâng tạ đã không chỉ bỏ hút thuốc, mà còn giảm trọng lượng và chất béo của cơ thể. Trong khi đó, chỉ 8% những người trong nhóm không nâng tạ đã bỏ hút thuốc lá, nhưng vẫn duy trì trọng lượng và chất béo. 
 
Lý giải điều này, các chuyên gia giải thích việc nâng tạ tương tự như một bài tập thể dục nặng, vừa khiến con người trở nên hưng phấn và khỏe mạnh, vừa giảm cảm giác uể oải khi không hút thuốc lá. Đồng thời, nó còn giúp đập tan suy nghi tiêu cực là việc cai thuốc lá sẽ gây tăng cân.
 
Thôi miên bản thân
 


Đây là biện pháp được khoa học chứng minh là đem lại hiệu quả nhất định. Bằng chứng là cụ bà Margaret 90 tuổi - một nhạc sĩ ở Manhattan, Mỹ. Bà đã nghiện thuốc lá từ năm 26 tuổi. Trong suốt 60 năm, mỗi ngày bà đều phải hút hết ít nhất một bao thuốc. Tuy nhiên, cuối cùng bà Margaret đã tiến hành chữa cơn nghiện thuốc của mình bằng liệu pháp thôi miên theo sự giới thiệu của người bạn thân. 
 
Nhà thôi miên nói với Magaret, bà sẽ không phải đụng đến một điếu thuốc nào nữa, không còn nghi đến thuốc lá hay những thứ liên quan, và rằng chỉ cần hút một điếu thuốc thì cơn nghiện sẽ trở lại. Biện pháp đã hữu hiệu, và bà Magaret hoàn toàn cai được cơn nghiện thuốc lá của mình.
 
Với những bí kíp trên đây, chắc chắn bạn có thể thành công với việc từ bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là động lực và ý chí của bản thân. Hãy cùng nghe lời chia sẻ của những nạn nhân từng bị thuốc lá làm hại dưới đây để có thêm quyết tâm cho mình nhé!
 

Ngày Thế giới Không Thuốc lá là ngày lễ do tổ chức Y tế Thế giới WHO phát động nhằm gây sự chú ý của cộng đồng tới tác hại của thuốc lá, từ đó để những người đã và đang hút thuốc có thể từ bỏ thói quen xấu này. 

Ngày Thế giới Không Thuốc lá được tổ chức vào 31/05 hàng năm. Chủ đề của ngày Thế giới Không Thuốc lá 2015 là “Ngăn chặn buôn bán sản phẩm thuốc lá trái phép”. Đây là một biện pháp WHO kêu gọi các quốc gia thực hiện giảm lượng tiêu thụ của thuốc lá trên thị trường, góp phần đẩy lùi thuốc lá trong xã hội.
 
Nguồn: Huffington Post, Time

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất