Những loại rau trồng trong vườn nhà vào tháng 3 cho năng suất cao

14/03/2017, 11:30

Mồng tơi, rau ngót, dưa chuột, cà chua hay các loại rau cải là những loại rau cho năng suất cao khi được gieo trồng trong tiết tháng 3 này.

Tháng 3 Dương lịch, cũng là tháng Giêng Âm lịch là thời điểm tuy tiết trời đã ấm dần lên nhưng lại có độ ẩm ướt cao. Đây là thời điểm thích hợp nhất để trồng các loại cây rau ưa ẩm, nhiệt độ thấp. Bạn có thể tham khảo một số loại cây trồng dưới đây để cho năng suất cao nhất:

Mồng tơi

Mồng tơi là loại cây rau phổ biến trong bữa ăn gia đình Việt. Không chỉ giúp nhuận tràng, thải độc, mồng tơi còn có tính hàn giúp trị rôm sảy, làm đẹp da, lợi tiểu... rất có lợi cho sức khỏe. Mồng tơi được chế biến thành nhiều món ngon như xào, luộc, nấu canh trai, canh hến... phù hợp cho những ngày hè oi bức.

Cây được trồng phổ biến ở bờ rào, bờ tường, hoặc cho leo giàn, trồng trong thùng xốp trên ban công, sân thượng nhỏ. Mồng tơi ưa nắng, có thể trồng ở nơi nhiều nắng, tránh trồng ở nơi bị che hết ánh sáng mặt trời. Do ưa ẩm nên cần tưới nước cho cây khoảng 2 lần một ngày. Một gốc mồng tơi có thể thu hoạch trong vài tháng, năng suất cao nếu được chăm sóc tốt.

Rau ngót

Rau ngót được trồng bằng cách giâm cành là phổ biến nhất. Người ta chọn phần thân rau ngót ở gần gốc, chặt thành khúc, có khoảng từ 3-5 mắt để giâm ở nơi có nhiều mùn, ẩm, nhiều chất dinh dưỡng. Sau khoảng 10-15 ngày là chồi non từ mắt đã mọc lên, khoảng hơn 1 tháng sau là đã cây ra lá non.

Một gốc rau ngót có thể thu hoạch nhiều lần nên bạn chú ý trồng đủ khoảng cách cần thiết để cây phát triển tối đa, nếu trồng trong thùng xốp thì cần chọn thùng to, một thùng chỉ nên có từ 3-5 gốc tùy kích thước thùng.

Rau ngót có vị bùi, ngọt, thường dùng nấu canh với thịt nạc băm, cua, tôm, tép... hoặc xay sống uống nước để thanh lọc cơ thể. 

Dưa chuột

Dưa chuột thường được trồng từ hạt, nếu mới học trồng bạn nên mua cây con để xác suất cây sống khỏe cao. Dưa chuột thuộc họ cây leo, ưa nắng nên khi trồng trong vườn bạn cần làm giàn, nếu trồng trên sân thượng thì nên trồng ở gần tường hoặc ban công để cắm que vào thùng xốp cho cây leo lên.

Khoảng hơn 1 tháng hoặc tháng rưỡi sau khi trồng là bạn có thể thu hoạch những trái dưa chuột đầu tiên. Điều thú vị là càng thu hoạch nhiều quả thì cây càng vươn lên cao, càng phát triển nhanh và cho năng suất tốt. Quả tầm 15cm, đang độ giòn ngọt nhất bạn nên thu hoạch, không nên để quá già. Lưu ý cần ngắt bỏ hoa đực để quả không bị đắng.

Cà chua

Là loại thực phẩm gần gũi, xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn quanh năm của người Việt và có giá trị dinh dưỡng cao nên cà chua được trồng khá phổ biến. Tuy nhiên, đây cũng là loại cây dễ phun thuốc nhất nên tự trồng tại nhà sẽ an toàn cho sức khỏe.

Bạn có thể chọn trồng từ hạt giống hoặc cây con. Cà chua có nhiều loại như cà chua cỡ đại, cà chua bi, cà chua hồng, cà chua mận, cà chua lê... Tùy mục đích sử dụng như để nấu canh, ăn sống, làm sinh tố, làm tương ớt hay làm cảnh mà chủ vườn chọn giống cây cho phù hợp.

Là loại cây ưa sáng, cần nhiều chất dinh dưỡng và dễ bị sâu bệnh phá hoại nên bạn buộc phải bón phân, tưới nước, bắt sâu, phun thuốc rượu tỏi ngâm... để có năng suất, chất lượng cao nhất.

Các loại rau cải

Đối với các loại rau cải xanh, bạn mua hạt giống để gieo. Khi gieo cần đảm bảo độ ẩm của đất vừa đủ, không được đẫm nước quá. Thời gian trồng thích hợp, cho năng suất cao nhất của các loại cải là từ tháng 2 đến tháng 6 hằng năm.

Cải dễ chăm sóc, chỉ cần tưới nước đầy đủ, đảm bảo độ ẩm và ánh sáng thích hợp là có thể thu hoạch sau 1 tháng - 1,5 tháng gieo trồng. 

Do cải chỉ thu hoạch một lần nên các chủ vườn thường trồng thành nhiều đợt. Lưu ý sau mỗi đợt thu hoạch bạn cần cải tạo đất, bón vôi và cho đất có thời gian nghỉ ngơi đủ dài trước khi gieo lứa mới. 

Theo Thanh Dung/Emdep.vn

Ảnh sưu tầm

Link gốc: http://emdep.vn/nha-xanh/nhung-loai-rau-trong-trong-vuon-nha-vao-thang-2-cho-nang-suat-cao-20170206100331816.htm

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất