Nghệ sỹ Minh Phương - bà Điều của "Sống chung với mẹ chồng": Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang!

Afamily - 03/07/2017, 08:15

Không nhiều người biết rằng, bà Điều - mẹ chồng quê mùa của "Sống chung với mẹ chồng" từng trải qua tình cảnh suýt bị mất con giống như nhân vật Trang.

Trong số 3 bà mẹ của Sống chung với mẹ chồng , bà Điều (nghệ sĩ Bùi Minh Phương) - mẹ chồng Trang là người khiến khán giả xót thương nhất. Không chỉ mang đến hình ảnh bà mẹ thôn quê thương yêu con cháu hết mực, bà Điều còn chiếm cảm tình của người xem bởi dáng vẻ hiền lành, chân chất. Tuy nhiên, dù cảm thông cho bà Điều đến mấy thì ở nhiều cảnh diễn, khán giả cũng không khỏi phẫn nộ khi mẹ chồng này lơ đễnh, tin người đến mức để cháu gái rơi vào tay kẻ bắt cóc. Trò chuyện với Minh Phương về nhân vật gây sóng gió này, nữ diễn viên tỏ ra khá thoải mái và vui vẻ. Chị bộc bạch rằng, dù vai bà Điều chưa phải là một "dấu son" trong sự nghiệp của mình, nhưng nhân vật này đã mang đến nhiều xúc cảm. Khi đóng vai bà Điều, niềm vui lẫn nỗi buồn để cùng lúc đến với chị.

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 1.

 

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 2.

Minh Phương đóng vai bà Điều trong "Sống chung với mẹ chồng".

Cơ duyên nào khiến chị nhận vai bà Điều trong phim truyền hình "Sống chung với mẹ chồng"?

Cũng chẳng có cơ duyên nào đặc biệt cho vai diễn này hết. Tôi hoạt động ở nhà hát kịch mấy chục năm rồi, phim truyền hình thì đóng ít thôi. Chủ yếu tôi diễn kịch, còn đóng phim là khi nào có kịch bản ưng ý, vai diễn phù hợp với nhận lời.  Sống chung với mẹ chồng do VFC sản xuất. Thường thì những vai quan trọng trong các bộ phim, anh Đỗ Thanh Hải - giám đốc VFC sẽ là người trực tiếp quyết định. Vai của tôi trong phim này cũng là như thế.

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 3.

Nghệ sĩ Minh Phương trẻ trung ngoài đời thực.

Vì trước đó, tôi cũng từng đóng nhiều vai già tương tự như thế nên anh Hải mới mời tham gia. Lúc đọc kịch bản, tôi thấy nó hợp với mình, với lại đây là một bộ phim thiên về gia đình, nội dung khớp với thực tế cuộc sống, tôi nhận đóng vì có cảm tình với bộ phim và nhân vật. Nhưng tôi cũng hay đùa rằng, chắc là vì "ca này khó" nên mọi người trong ekip sản xuất mới dành cho tôi (Cười)!

Ngoài đời thực trông chị khá trẻ trung, tươi tắn, nhưng đến khi lên phim thì lại xây dựng tạo hình khắc khổ, quê mùa. Chị có cảm thấy đây là một sự "hy sinh" quá lớn của mình không?

Tôi năm nay cũng 55 tuổi rồi mà, đâu còn trẻ gì nữa đâu (Cười). Nhưng đúng là tạo hình bà Điều trên phim khác xa so với tôi ngoài đời thực. Nói đến sự hy sinh, thì đúng là rất lớn đấy! Phụ nữ mà, ai cũng mong muốn mình xuất hiện thật đẹp, thật tươi tắn. Nhưng trong trường hợp của tôi, một diễn viên gắn bó với nghệ thuật 40 năm, thì điều này cũng có phần khác biệt một chút.

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 4.

 

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 5.

Tạo hình của nghệ sĩ Minh Phương trong một số phim truyền hình.

Nhiều người cảm thấy bất ngờ khi xem tôi trên phim và ngoài đời thực, ắt hẳn cũng có lý do của nó. Bạn biết vì sao không? Bởi ở nhà hát kịch, tôi cũng thường xuyên đóng những vai già, tần tảo như thế rồi. Có thêm tóc bạc, vết chân chim hay vết nhăn trên mặt là điều quá bình thường. Vậy nên, lúc về nhà, gia đình tôi cũng chẳng có nói điều gì. Mọi người quen với hình ảnh già của tôi rồi mà!

Vai bà Điều của chị khiến khán giả vừa thương, vừa giận. Đặc biệt là ở cảnh bà Điều làm mất cháu gái, khán giả đã trách chị rất nhiều. Chị có biết đến điều này?

Vai bà mẹ chồng nông dân của tôi may mắn được khán giả yêu thích, đó là điều tôi cảm thấy hài lòng. Một diễn viên, sợ nhất là khiến khán giả hụt hẫng vì mình quá mờ nhạt và buồn tẻ. Nhưng, vai này có chút khác biệt, có những tình huống khiến người xem không nhịn được cười. Song cũng có những tình huống làm người xem khóc như mưa.

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 6.

 

Bà Điều có suy nghĩ điển hình của phụ nữ nông thôn, trọng nam khinh nữ và luôn muốn có con trai để nối dõi tông đường. Không trách bà Điều quá nhiều được, vì đó là tư tưởng ăn sâu rồi. Nhiều người ở quê vẫn có suy nghĩ này. Nhưng nếu tôi là bà Điều, chắc chắn tôi không làm như thế. Con nào cũng là con, không thể phân biệt như thế được. Nó sẽ tạo tâm lý ức chế cho con dâu, con trai, con gái mình. Nhưng vì là kịch bản quy định sẵn, thì tôi vẫn phải diễn cho ra tính cách nhân vật thôi. Chứ tôi nhất quyết không đồng tình với cách hành xử của bà Điều!

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 7.

 

Nhiều ý kiến cho rằng mâu thuẫn giữa bà Điều với nhân vật Trang (Thu Quỳnh) đều được làm quá lên. Có nhiều tình tiết không thể xảy ra trong cuộc sống. Riêng chị, chị nghĩ như thế nào về điều này?

Tùy quan điểm của mỗi người thôi. Như riêng tôi, tôi thấy kịch bản đã xây dựng hình ảnh nàng dâu cũng chẳng phải dạng vừa. Mọi mâu thuẫn trong gia đình đều xuất phát từ cả 2 phía. Nhưng như thời chúng tôi đi làm dâu, mẹ chồng nói thế nào thì nghe vậy, làm gì có chuyện cãi lại mẹ chồng. Cuộc sống lúc ấy yên bình hơn vì con dâu nghe lời mẹ chồng hoàn toàn.

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 8.

 

Còn các bạn trẻ như Trang lại khác, tư tưởng thay đổi theo thời đại nên các bạn sống cho bản thân mình nhiều hơn trước. Trang hay nhiều bạn trẻ khác sẵn sàng bộc lộ cảm xúc, nếu thấy mẹ chồng không đúng chỗ nào thì lên tiếng ngay. Nếu hồi xưa tôi gò bó, nhún nhường thì nay các bạn trẻ hành xử khác hơn. Nếu gặp áp lực, họ sẵn sàng bày tỏ. Vậy nên mới có chuyện mâu thuẫn giữa các thế hệ mẹ chồng - nàng dâu trong gia đình.

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 9.

 

Khi quay cảnh cháu gái bị bắt cóc và phải chạy khắp nơi để tìm kiếm, cảm xúc của chị như thế nào?

Tôi bị ám ảnh! Quả thực tôi đã day dứt và phải mất 1 lúc lâu sau mới có thể bình tĩnh được. Với kinh nghiệm là diễn viên, những cảnh đau xót tôi đóng cũng nhiều rồi. Nhưng cảnh bắt cóc con này làm tôi nhớ đến mình hồi xưa. Tôi có một cháu sinh năm 1996, đây là con út trong nhà. Hồi cái thời còn ở khu nhà tập thể, có bữa nọ tôi nhờ hàng xóm trông giúp con để đi làm. Đây là chuyện bình thường mà, vì mình cũng tin tưởng hàng xóm lắm. Với lại lúc đó tôi nghĩ rằng mình chỉ đi có một lát thôi, sau khi xong việc thì chạy về đón con ngay.

Vậy rồi tôi vô tư đi làm. Đến lúc trở về lại không thấy con đâu. Hỏi ra thì hàng xóm cũng ngớ người. Không biết cháu đi đâu cả. Tôi hoảng loạn, suy sụp, khóc hết nước mắt khi đi tìm con. Cảm giác lúc đó nó khủng khiếp đến mức mà khi diễn lại cảnh bà Điều đi tìm cháu, tôi vẫn thấy rợn. Sau đó, tôi nhờ người nhà tìm giúp, mọi người tán loạn chạy khắp nơi tìm kiếm.

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 10.

 

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 11.

 

Nhưng may mắn làm sao, chúng tôi thấy cháu ở nhà của ông bà nội. Hóa ra, cháu đã tự mình đi sang nhà nội rồi chui vào một góc mà không ai biết cả. Do ngày thường, tôi hay dắt cháu đi sang nhà nội, nên lúc mẹ không có nhà, cháu đã tự mình sang. Lúc đó, cháu bé quá mà. Đâu có ý thức được chúng tôi đã hoảng loạn, sợ hãi và khóc nhiều đến mức nào. Sau cái lần đó, tôi kỹ lưỡng hơn trong việc chăm con. Đi đâu cũng cẩn thận nhờ người nhà chăm giúp.

Vậy nên, lúc thấy diễn viên Thu Quỳnh đóng cảnh gào khóc, giận dữ, tôi rất thông cảm. Mất con là nỗi đau mà bất cứ bà mẹ nào cũng không thể chịu được được. Giờ nhớ lại mình suýt bị mất con, tôi vẫn còn thấy sợ!

Sẵn đang nhắc đến cảnh quay bắt cóc, tôi muốn đề cập chuyện phim "Sống chung với mẹ chồng" bị chỉ trích vì dựng cảnh tìm lại đứa trẻ quá qua loa. Chị có biết đến điều này không?

Tôi cũng có biết! Thực ra thì một bộ phim mà, nó có quá nhiều tình tiết, việc cân bằng tình tiết theo thời lượng phát sóng là điều không dễ dàng chút nào cả. Có thể trong lúc dựng lại, đạo diễn chưa bao quát được hết. Nên khi phim phát sóng, mọi người mới hụt hẫng vì cảnh hội ngộ diễn ra quá nhanh.

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 12.

 

Nhiều người hỏi tôi rằng cảnh hội ngộ đó đã diễn ra như thế nào. Thật ra là sau khi Vân (Bảo Thanh) và Sơn (Việt Anh) nhận được điện thoại từ công an, 2 người họ đã gọi cho Trang - Tùng. Lúc này, nhân vật bà Điều của tôi cũng được gọi từ quê lên. Đến khi đến đồn công an nhận lại con, bà Điều đã chứng kiến cuộc hội ngộ đó. Chỉ có điều, bà ấy cảm thấy xấu hổ nên không dám đến gần. Bà đứng sau song sắt và nhìn vào thôi.

Chị có hài lòng với kết phim dành cho các nhân vật Trang - Tùng - bà Điều?

Tôi nghĩ đó là một cái kết nhân văn, phù hợp với mọi người. Sau bao sóng gió, cuối cùng các nhân vật cũng có sự thay đổi. Điều cần sửa sai thì đã sửa, vậy nên quan hệ mẹ chồng - nàng dâu mới vui vẻ, an bình hơn. Tôi nghĩ trong cuộc sống này cũng thế, chẳng thể nào bắt ép mọi thứ đi theo ý mình. Khi người ta có sự va vấp, trải nghiệm thì mới rút ra cho bản thân những bài học quý giá.

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 13.

Nghệ sĩ Minh Phương cùng cháu ngoại.

Minh Phương - bà Điều của Sống chung với mẹ chồng: Từng suýt mất con nên hiểu cho cảm giác của Trang! - Ảnh 14.

Minh Phương và chồng thường xuyên cùng nhau đi du lịch.

Đối chiếu với đời thực, tôi may mắn khi có gia đình viên mãn. Con gái lớn đã lập gia đình và có con. Con rể - con gái cũng không sống cùng bố mẹ nên sự va chạm, mâu thuẫn cũng chẳng có. Về phần con trai út, hiện tại cháu chỉ mới 21 tuổi, còn đang đi học nên chừng vài năm nữa tôi mới lên chức mẹ chồng được. Làm nghề diễn viên như tôi, phải có hậu phương vững chắc là người chồng luôn tin tưởng, bảo vệ mình thì mới an tâm làm nghề được. Anh ấy cũng nhận gánh phần nặng hơn trong kinh tế gia đình nên tôi mới vui vẻ theo đuổi nghiệp diễn mấy chục năm nay. Dù bận rộn đến mấy thì tôi cũng cố gắng dành thời gian nấu ăn, trò chuyện hay đi du lịch cùng gia đình. Đấy là thiên chức, nghĩa vụ của người vợ - người mẹ. Cuộc sống gia đình mà, mình phải biết điều thì mới giữ cho tổ ấm luôn có lửa được!

Xin cám ơn chị Minh Phương vì đã dành thời gian trò chuyện!

Theo Shindo/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất