Nếu đến thăm vùng đất này, bạn hết sức cẩn thận kẻo thiên thạch rơi trúng người

Afamily - 25/08/2016, 17:07

Cả Trái đất rộng lớn như vậy mà vùng đất này đã hứng tới 26 thiên thạch với tổng trọng lượng hơn 100 tấn.

4000 – 5000 năm trước, một lượng lớn thiên thạch đã rơi xuống vùng đất thuộc Argentina. Một mảnh thiên thạch không lồ đã vỡ tan khi tiến vào bầu khí quyền Trái Đất tạo thành một cơn mưa thiên thạch với nhiều mảnh nhỏ, nặng từ vài gram đến vài chục tấn.

Phần lớn các mảnh vỡ đều rơi xuống khu vực rộng khoảng vài km2 ở vùng biên giới giữa các tỉnh Chaco và Santiago del Estero, cách thành phố Buenos Aires của Argentina 1.000m về phía Tây Bắc. Khu vực này được gọi tên là Campo del Cielo - "thị trấn thiên thạch".

Hiện tại ở Campo del Cielo, các nhà khoa học đã phát hiện khoảng 26 mảnh thiên thạch lớn. Một số mảnh dài 115 mét. Một số mảnh chui sâu xuống lòng đất. Một thiên thạch nặng 14 tấn khi rơi đã tạo thành hố sâu 8 mét, rộng 25 mét. Vận tốc trung bình của thiên thạch khi rơi xuống Trái đất là 1.4440 km/h.
 

Thiên thạch El Chaco tại Campo del Cieolo nặng 37 tấn.


Theo các nhà khoa học, mảnh thiên thạch ban đầu có thể nặng đến 600 tấn. Một nửa khối lượng có thể đã bị đốt cháy khi vào tầng khí quyển. 300 tấn còn lại vỡ thành nhiều mảnh rơi xuống Trái Đất. Tại Campo del Cielo, tính đến thời điểm hiện tại đã phát hiện khoảng 100 tấn thiên thạch. Mảnh lớn nhất là El Chaco, nặng 37 tấn. Đây cũng là thiên thạch nặng thứ 2 thế giới sau thiên thạch Hoba.

Campo del Cielo được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1576 bởi một nhóm thám hiểm Tây Ban Nha. Ban đầu người Tây Ban Nha nghĩ đây là mỏ sắt. Sau khi mang mẫu vật đi xét nghiệm, họ không tìm ra đây vật thể gì và đã lãng quên. 
 
Đến năm 1774, một đợt thám hiểm mới được tiến hành. Ban đầu, giới khoa học cho rằng đây là đá từ núi lửa phun trào ra. Phải đến khi Hiệp hội khoa học Hoàng gia London nghiên cứu mới có câu trả lời chính xác: Những hòn đá này từ trên trời rơi xuống.

Hiện khu vực Campo del Cielo là khu vực cấm nhưng vẫn có những kẻ đột nhập vào để trộm thiên thạch. Trên mạng, có người bán thiên thạch Campo del Cieolo với giá chỉ 10 USD.
 

Khu vực thị trấn Campo del Cielo, nơi hàng chục thiên thạch đã rơi xuống.

Những thiên thạch này tồn tại hàng nghìn năm trên Trái Đất.

Một thiên thạch khổng lồ tan vỡ trên bầu khí quyển, mảnh vụn của chúng rơi xuống Campo del Cielo.
 

Thiên thạch Santiagueno nặng hơn 7 tấn.

Một viên thiên thạch nhỏ tí hon có thể bán với giá 10 USD.

 
(Nguồn: Amusingplanet)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất