NASA rục rịch khám phá tiểu hành tinh đắt nhất vũ trụ

30/10/2020, 14:34

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang đẩy nhanh việc thăm dò tiểu hành tinh chứa lượng vàng khổng lồ đủ biến mọi người trên Trái Đất thành tỷ phú.

NASA rục rịch khám phá tiểu hành tinh đắt nhất vũ trụ

Hầu hết các tiểu hành tinh được tạo thành từ băng và đá, thì Psyche-16 nằm ở khu vực giữa Sao Hỏa và Sao Mộc chứa khối lượng lớn vàng cùng nhiều kim loại quý với giá trị ước tính lên tới 10.000 triệu tỷ USD.

Mặc dù các nhà nghiên cứu đã biết về Psyche-16 một thời gian, nhưng giờ đây NASA tập trung quan sát kỹ hơn vật thể đang quay quanh không gian ngay giữa Sao Hỏa và Sao Mộc - cách chúng ta hơn 370 triệu km. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA lên kế hoạch thực hiện một chuyến đi đến nó.

Những hình ảnh tia cực tím đầu tiên của 16 Psyche mà Tạp chí Khoa học Hành tinh công bố, cho thấy đó là một trong những vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh của hệ Mặt Trời.

NASA rục rịch khám phá tiểu hành tinh đắt nhất vũ trụ 1

Tiến sĩ Tracy Becker, tác giả chính của nghiên cứu cho biết:  'Chúng tôi đã gặp nhiều tiểu hành tinh mà thành phần chủ yếu là kim loại nhưng Psyche độc đáo hơn vì tiểu hành tinh hoàn toàn được cấu tạo từ kim loại sắt, niken, vàng. Có thể trong quá trình hình thành, Psyche bị một vật thể khác trong hệ mặt trời va vào làm mất đi lớp vỏ' .

NASA cho biết đây sẽ là một hành trình đáng nhớ vì Psyche-16 được coi là tiểu hành tinh độc nhất vô nhị về thành phần cấu tạo trong Hệ mặt trời. Để có cái nhìn cận cảnh hơn nữa, NASA đang gửi một tàu vũ trụ tới tiểu hành tinh với hi vọng nó có thể cung cấp thông tin chi tiết về lõi hành tinh.

Tracy Becker cho biết:  'Hiểu những gì thực sự tạo nên một hành tinh và có thể nhìn thấy bên trong lõi của chúng thực là một điều hấp dẫn' .

NASA cho biết nghiên cứu này hoàn toàn vì mục đích nghiên cứu khoa học, sẽ không hướng tới việc khai thác hay cố gắng kiếm tiền từ tiểu hành tinh.

Theo các nhà khoa học ở Đại học bang Arizona, nhà thiên văn học người Ý Annibale de Gasparis đã tìm thấy Psyche-16 và đặt tên nó theo tên của nữ thần Hy Lạp cổ đại. Tiểu hành tinh Psyche-16 sở dĩ được giới khoa học quan tâm nhiều vì nó có khối lượng lớn kim loại quý.

NASA cho rằng tiểu hành tinh này đã sống sót sau các vụ va chạm giữa các hành tinh khi Hệ mặt trời hình thành. Điều đó có nghĩa là Psyche- 16 sẽ cho chúng ta biết lõi Trái Đất và các hành tinh khác cấu tạo ra sao.