Máy bay Indonesia mất tích, nghi do đâm vào núi

Ngoisao.net - 17/08/2015, 21:18

Một quan chức hàng không Indonesia nói phát hiện chiếc phi cơ bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, có thể đã lao đầu vào núi.

Ngày 16/8, ông Bambang Soelystyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn quốc gia của Indonesia (Basarnas) xác nhận với Reuters rằng họ đã mất liên lạc với chiếc máy bay mang số hiệu TGN267 thuộc hãng hàng không Trigana Air chở theo 54 người trên khoang, trong đó có 49 hành khách cùng 5 thành viên phi hành đoàn.

Máy bay đang trên đường từ sân bay Sentani của Jayapura, thủ phủ của tỉnh Papua tới Oksibil, phía Nam Jayapuranam, khởi hành lúc 14h22 và dự kiến hạ cánh tạiOksibil, phía nam Jayapuranam, lúc 15h16.

4256.jpg

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan (trái) và Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Suprasetyo trong cuộc họp báo ở thủ đô Jakarta thông báo chiếc máy bay số hiệu TGN267 của Trigana Air có thể rơi ở Papua.

CNN dẫn lời ông Suprasetyo, Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Indonesia, cho biết, chiếc phi cơ  bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu này đã được phát hiện. Thông tin chi tiết vẫn cần được xác minh thêm nhưng một số người dân nói nhìn thấy chiếc phi cơ rơi trên một ngọn núi.

"Máy bay của Trigana đã được tìm thấy tại khu vực Trại 3 thuộc huyện Ok Bape, cao nguyên Bintang", Reuters dẫn lời ông Suprasetyo nói với các phóng viên. "Người dân cung cấp thông tin rằng máy bay đã đâm vào núi Tangok".

Hai máy bay của hãng hàng không và một trực thăng từ Lực lượng Vũ trang Indonesia đã được điều động để tham gia cuộc tìm kiếm. Nhà chức trách cũng thêm rằng đã triên khai cả một đội rà soát trên mặt đất đến nơi chiếc phi cơ mất tích và sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ vào rạng sáng mai.

Theo Telegraph, chiếc phi cơ mất tích khi bay qua vùng hẻo lánh ở miền đông Papua trong điều kiện thời tiết xấu. Hầu hết khu vực Papua được bao phủ bởi rừng rậm và núi cao vì thế công tác tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. Từng có những máy bay cũng rơi tại đây nhưng đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

barsanas-searches-for.jpg

Nhân viên Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (BASARNAS) khảo sát bản đồ địa hình khu vực Papua để xác định vị trí máy bay rơi. 

Dudi Sudibyo, một nhà phân tích hàng không, nhận định Papua là nơi đặc biệt nguy hiểm để bay qua vì địa hình núi hiểm trở và thời tiết biến đổi nhanh chóng. "Một phi công nếu bay được qua khu vực này sẽ có thể lái máy bay ở mọi khu vực trên thế giới", ông Sudibyo nói.

Theo cơ sở dữ liệu trực tuyến của Mạng lưới An toàn Hàng không, Trigana Air từng gặp phải 14 tai nạn nghiêm trọng kể từ khi đi vào hoạt động năm 1991. Không tính vụ việc mới nhất, hãng này đã mất 10 máy bay.

Papua-missing-plane-1-0-0-4685-143974225

Hành trình dự kiến của máy bay.

Trigana Air nằm trong danh sách cấm bay vào khu vực của Liên minh châu Âu kể từ năm 2007. Những hãng hàng không bị liệt vào danh sách trên không được phép hoạt động trong không phận châu Âu bởi những lo ngại về tiêu chuẩn an toàn.

Tháng 12 năm ngoái một chiếc máy bay của hãng AirAsia gặp nạn khi đang bay từ Surabaya, Indonesia đến Singapore, khiến 162 người trên khoang thiệt mạng. Vụ tai nạn khiến chính phủ Indonesia phải đưa ra các quy định nhằm cải thiện độ an toàn của các hãng hàng không.

Tổng thống Indonesia hứa hẹn xem xét tuổi thọ của các máy bay thuộc không lực trong tháng 7 sau khi một máy bay vận tải quân sự gặp nạn ở phía bắc, khiến hơn 100 người chết.

VnExpress

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất