Mặt trăng xanh ngọc trong ngày tiễn đưa Jonghyun sự thực là hiện tượng gì?

Kênh 14 - 21/12/2017, 17:01

Thuật ngữ "Blue moon" mà khoa học ghi nhận để dành cho một hiện tượng hoàn toàn khác.

Cộng đồng fan của SHINee tại Nhật Bản mới đây vừa khiến cả thế giới phải bất ngờ với những bức hình về một hiện tượng thiên nhiên phải nói là "vô tiền khoáng hậu": Mặt trăng trên bầu trời Nhật Bản bỗng chuyển thành màu xanh ngọc ngay trong ngày tiễn đưa Jonghyun.

Màu xanh ngọc (aqua pearl) cũng chính là màu sắc đại diện cho cộng đồng fan của SHINee. Chính vì thế, nó giống như một niềm an ủi đối với cộng đồng fan yêu mến nam thần tượng vắn số, tin rằng Jonghyun đang gửi đến họ lời chào tạm biệt vậy.

 - Ảnh 1.

 

 - Ảnh 2.

 

 - Ảnh 3.

 

Chỉ sau vài giờ, những bức hình đã được lan truyền đi khắp cộng đồng K-fan trên thế giới và gây ra nhiều tranh cãi, cho rằng đây chỉ là hình ảnh fake hoặc đã được dàn dựng. Tuy vậy, phần đông vẫn tin đây là hiện tượng có thực, mang tên "trăng xanh" (blue moon) - một hiện tượng thiên nhiên đã được khoa học công nhận từ lâu.

Thực hư thế nào, chúng ta tạm thời chưa bàn đến. Tuy nhiên, nếu như cộng đồng fan cho rằng mặt trăng xanh ngọc mới xuất hiện ở Nhật Bản là hiện tượng "trăng xanh" thì rất tiếc, các bạn đã nhầm rồi. Trăng xanh của giới khoa học là một hiện tượng hoàn toàn khác biệt, và nó không có màu xanh đâu.

Trăng xanh - blue moon - là gì?

Dù có một cái tên đầy thơ mộng, nhưng "Trăng xanh" (blue moon) chỉ là hiện tượng một tháng có 2 lần trăng tròn (thông thường chỉ có 1 lần vào ngày 15 âm lịch). Và nó cũng không hề có màu xanh, mà là màu xám trắng như trăng thông thường.

Thông thường, mỗi năm có 12 kỳ trăng tròn tương ứng với 12 tháng. Nhưng do Mặt trăng quay quanh trái đất trong 29,5 ngày, còn các tháng trong dương lịch có 30 hoặc 31 ngày, nên mỗi năm dương lịch có nhiều hơn 11 ngày so với năm âm lịch.

 - Ảnh 4.

Trăng xanh chụp tại Thanh Hóa (2012). Nguồn ảnh: Wikipedia

Vì thế sau khoảng 2-3 năm sẽ có một năm âm lịch với 13 tháng, tương ứng với 13 lần trăng tròn. Dân gian gọi lần mọc thứ 13 đó là "trăng xanh".

Trăng có bao giờ thực sự biến thành màu xanh?

Trên thế giới, người ta vẫn sử dụng thuật ngữ "blue moon" để chỉ trường hợp Mặt trăng thực sự biến thành màu xanh. Ví dụ như vào năm 1950 - 1951, người dân Thụy Điển và Canada đã được mục kích hiện tượng này.

Thời điểm ấy, 2 quốc gia đều xảy ra những vụ cháy rừng cực lớn, đẩy một lượng khói không nhỏ vào khí quyển. Các phân tử trong khói đã khiến cho ánh sáng đỏ và vàng bị tán sắc, tạo ra màu xanh cho Mặt trăng.

 - Ảnh 5.

Trăng có thể hóa xanh nếu có đủ điều kiện (ảnh minh họa)

Các vụ núi lửa phun trào cũng có thể tạo ra trăng xanh. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng cực hiếm, vì các phân tử trong khói, bụi cần phải đạt kích cỡ khá chuẩn xác mới tạo ra được hiện tượng này.

Giờ quay lại hiện tượng trang xanh ngọc tại Nhật Bản. Trên thực tế thì đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có kết luận chính thức về tính xác thực hoặc lý do đã tạo ra hiện tượng này. Thậm chí, cũng chưa có gì đảm bảo đó thực sự là trăng, hay là một vật thể gì khác xuất hiện trên bầu trời.

Tuy nhiên cho dù có là dàn dựng, hãy cứ xem như đó là món quà cuối cùng của cộng đồng fan muốn gửi tặng cho Jonghyun.

Dù sao, anh đã vất vả quá rồi!

 - Ảnh 6.

 
Theo Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất