Mặt đường "uống hết" 4000 lít nước trong 1 phút

24h - 23/09/2015, 08:16

Phát minh mặt đường “khát nước” vô cùng hấp dẫn và độc đáo.

 

Mới đây, một công ty xây dựng của Anh có tên Lafarge Tarmac đã nghiên cứu thành công loại bê tông phủ mặt đường thế hệ mới có khả năng hút nước nhanh hơn cả bông mút.

Video: Mặt đường "uống hết" 4000 lít nước trong 1 phút - 1

Cấu tạo của loại bê tông siêu thấm hút mới

Loại bê tông mới ra đời có tên Topmix Permeable, được phát triển dựa trên nguyên lý thấm nước từ các lỗ hổng li ti trong cấu trúc của những miếng xốp dải đường tại Anh. Đặc biệt, chúng còn được cải tiến thêm một lớp phủ cao su mỏng siêu thấm hút ở bề mặt giúp việc đưa nước xuống các tầng dưới nhanh chóng hơn.

Nước được hút xuống lớp đá cuội cách mặt đất gần 1m, từ đây, chúng có thể thoát ra các đường cống ngầm hay được giữ tại chỗ chờ bay hơi tự nhiên.

 

Đoạn video ngắn ghi lại màn thử nghiệm tác dụng thần kỳ của thứ nhựa đường mới khiến không ít người cảm thấy kinh ngạc. Chỉ trong vòng 1 phút, hơn 4000 lít nước đã được hút sạch khỏi lòng đường. Dòng nước lớn trút từ chiếc xe bồn gần như biến mất hoàn toàn khi vừa chạm tới mặt đường như một trò ma thuật không thể tin nổi.

Video: Mặt đường "uống hết" 4000 lít nước trong 1 phút - 2

4000 lít nước được "uống hết" nhanh chóng chỉ trong 1 phút

Lafarge Tarmac hy vọng phát kiến mới của họ sẽ phát huy tác dụng trong mùa mưa bão tại đất nước sương mù, tại những vùng đất trũng hay những khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn do mặt đường trơn trượt. Bên cạnh đó, việc nước được giữ lại phía dưới mặt đường còn có thể giúp hạ nhiệt vào mùa khô hay hạn chế tình trạng hơi nóng bốc lên gây cản trợ tầm nhìn cho cách lái xe.

Hạn chế duy nhất của sản phẩm này khi đem ra sử dụng rộng rãi ở thời điểm hiện tại đó là vào mùa đông tại châu Âu, nước thường bị đóng băng khiến mặt đường có nguy cơ rạn nứt, giảm tuổi thọ mặt đường.

Video: Mặt đường "uống hết" 4000 lít nước trong 1 phút - 3

Vật liệu mới sẽ giúp các con đường không còn cảnh ngập úng

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên khái niệm về bê tông thấm nước được đưa ra bàn luận tại Anh. Trước đó vào những năm 60 của thế kỷ trước các nhà khoa học đã có ý tưởng về một loại chất liệu mặt đường có thể luôn khô ráo giúp cho việc di chuyển trên đó được an toàn hơn. Thế nhưng do những hạn chế về mặt công nghệ ở thời kỳ đó nên phải chờ tới tận bây giờ người ta mới có thể biến ý tưởng trên thành hiện thực.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất