Loạt công trình tuyệt đẹp gây ảo ảnh thị giác cho người xem

Kênh 14 - 02/06/2015, 08:08

Nhìn mỗi góc ra một nhìn hình ảnh, càng nhìn gần càng nghĩ mình bị lừa… là cảm giác khi bạn tới thăm các công trình kiến trúc này.

Con người là những sinh vật hoàn hảo. Với bộ não và trí thông minh tuyệt đỉnh, con người có thể cải tạo thiên nhiên, có thể tạo ra những công trình kiến trúc đẹp không thua kém gì bàn tay của tạo hóa.
 
Những công trình kiến trúc dưới đây là bằng chứng điển hình. Không chỉ đẹp tuyệt trần mà khi nhìn vào những kiến trúc này, bạn sẽ chỉ muốn nổ đom đóm mắt bởi ảo ảnh thị giác mà chúng tạo ra
 
1. Nhà thờ Reading Between Lines, Bỉ
 
Chùa chiền, nhà thờ hay các công trình tôn giáo là nơi chúng ta có thể tự chiêm nghiệm về cuộc sống và con người mình, tìm ra những góc nhìn mới của vấn đề đang gặp phải. 
 
Đúng với ý nghĩa đó, tại Bỉ có một nhà thờ mà cứ đi vài bước chân xung quanh rồi ngẩng lên nhìn, bạn lại được chiêm ngưỡng một khung cảnh hoàn toàn mới. Đó là nhà thờ Reading Between the Lines ở Limburg.
 

Khung cảnh nhà thờ nhìn từ trên cao
 
Nhà thờ này được xây dựng bởi công ty kiến trúc Gijs Van Vaerenbergh và đã được Tạp chí kiến trúc Archdaily bình chọn là kiến trúc tuyệt vời nhất năm 2012. Tên của nhà thờ là Reading Between the Lines, mang ý nghĩa là “hiểu những hàm ý không được nói ra”.
 

Thật không thể tin nổi!
 
Điểm độc đáo trong thiết kế công trình này đó là nó hoàn toàn được làm bởi các tấm thép. Có khoảng 100 tấm thép được xếp ngang chồng lên nhau và ngăn cách bởi các cột thép nhỏ sao cho giữa các tấm luôn có khoảng trống.
 

Vì thế, khi nhìn từ mặt ngang, bạn sẽ thấy nhà thờ trông có vẻ vô hình bởi bạn gần như chỉ thấy các cột thép. Khi bạn nhìn từ trên xuống hoặc từ dưới lên, các tấm thép mới bắt đầu lộ ra và tòa nhà xuất hiện.
 

 

Những góc độ khác nhau đem lại những hình ảnh rất khác nhau về nhà thờ này
 
Nhà thờ này mới chỉ là một phần của dự án “Nghệ thuật trong không gian mở” triển khai bởi các nghệ sĩ thuộc tổ chức Hasselt Z33. Dự kiến, trong tương lai sẽ còn nhiều công trình gây ảo giác như thế này nữa xuất hiện.
 
2. Nhà lộn ngược Gettorf, Đức
 
Người ta vẫn nói nếu bạn muốn tìm thấy những ý tưởng mới thì nên suy nghĩ theo hướng ngược lại. Căn nhà này có thể sẽ cho bạn những suy nghĩ rất ngược đời khi chính nó, theo đúng nghĩa đen, đang lật úp mái nhà xuống đất. Tọa lạc tại Gettorf (Đức) căn nhà lộn ngược đang thu hút rất nhiều du khách tới tham quan.
 

Bình tĩnh, đây không phải Photoshop đâu nhé!

Bước vào nhà, bạn sẽ thấy căn nhà có đầy đủ các phòng từ phòng ăn, phòng khách, nhà tắm… chỉ có điều đặc biệt là chúng đều ở tư thế lộn ngược. Tất cả đồ đạc cũng được đóng đinh lên “sàn nhà”.
 

Các nhà thiết kế đã đóng đinh tổng cộng 50 món đồ, từ giường, bàn ghế cho tới tủ quần áo nặng 45,3kg. Họ thậm chí còn khâu ga trải giường cho đúng vị trí để căn nhà trông y như đang lộn ngược thực sự và khi bước vào, bạn sẽ có cảm giác như mình đang bị mất trọng lực vậy. 
 

Căn nhà được xây dựng đa phần bằng gỗ trong vòng 6 tháng với chiều cao 7m bởi Gerhard Mordhorst, một người thợ mộc trong vùng cùng các đồng nghiệp của ông là Gesellse Splettstober và Manfred Kolax. 
 

Họ làm theo đơn đặt hàng của nhà đầu tư Dirk Oster ở Hamburg nhằm phục vụ mục đích tham quan và mang lại những trải nghiệm mới lạ tại vườn thú ở Gettorf. Nhóm thiết kế đã phải thốt lên rằng, đây là công việc điên rồ nhất trong đời mà họ từng được yêu cầu làm.
 
3. Nhà “House I” của Roy Lichtenstein, Mỹ
 
Căn nhà tiếp theo có thể khiến cho bạn “lác mắt” đó là “House I” của Roy Lichtenstein. Bạn lác mắt không phải vì căn nhà quá đẹp, mà vì cứ nhìn nó một lúc bạn sẽ phải dụi dụi mắt để xem bạn có nhìn nhầm không. 
 

Tác phẩm hiện đang được trưng bày trong khu vườn điêu khắc (Sculpture Garden) tại khu trưng này nghệ thuật Quốc gia Washington. “House I” được tác giả lấy ý tưởng từ bức tranh tường vẽ cho hội chợ quốc tế 1964 tại New York. 
 

Căn nhà đặc biệt này có khả năng tạo ra ảo ảnh 3 chiều khiến nó nhô ra khi bạn lại gần và xẹp xuống khi bạn đi ra xa. Ảo giác này sẽ liên tục xảy ra trong lúc bạn vừa di chuyển vừa ngắm nhìn và tất cả chỉ vỡ lẽ cho tới khi bạn đến thật gần và chạm tay vào nó mà thôi.
 

Đây thật ra không phải là nhà, mà đơn giản chỉ là hai tấm nhôm ghép lại với nhau mà thôi!
 
4. Bể bơi giả, Nhật Bản
 
Leandro Erlich là một nghệ sỹ người Argentina thích thách thức các quy luật vật lý trong các tác phẩm của mình. Một trong những bằng chứng điển hình chính là bể bơi giả được ông tạo ra tại Bảo tàng nghệ thuật thế kỷ XXI tại Nhật Bản. 
 

Thoạt nhìn từ trên xuống, tất cả mọi người đều nhầm đây là một bể bơi thông thường và chẳng có gì đặc sắc. Tuy nhiên, bạn sẽ bắt đầu bất ngờ và có phần hoang mang khi phát hiện ra trong lòng bể đang có rất nhiều người. Những người này đứng bên dưới, ăn mặc đầy đủ và thản nhiên nói chuyện dưới nước như những người cá. 
 

Đừng lo lắng, bởi đơn giản chỉ là một ảo giác khiến mắt bạn bị lừa mà thôi. Thực tế, Erlich đã cho xây dựng một bể bơi với kích thước và cấu tạo y như thật. Chỉ khác một điều, lớp nước trong bể dày vỏn vẹn khoảng 10cm, sau đó là tới tấm kính nhìn thẳng xuống tầng nhà bên dưới. Sóng nước dập dềnh sẽ làm bạn có cảm giác những người tầng dưới đang chìm trong làn nước xanh.
 

Sự thật đằng sau hình ảnh ảo giác mà bể bơi này gây ra cho người tham quan

Nguồn: Archdaily, Dailymail, Borepanda

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất