Kỳ lạ ngôi làng chìm trong biển cát

Dân trí - 17/07/2016, 07:54

Dân trí Người dân làng Shoyna ở miền bắc nước Nga không còn xa lạ gì với cát cả khi mà nhà của họ thường xuyên có thể bị cát vùi lấp đến tận mái.

Ngôi làng nhỏ này toạ lạc bên rìa của vòng Bắc Cực nên người dân nơi đây không những phải chống chọi lại với cái lạnh mà còn phải sống trên mảnh đất toàn cát trải dài hết 10km bên bờ Biển Trắng.

Gió thường thổi cát thành đồi rồi bao vây lấy những ngôi nhà trong làng. Có khi gió có thể thổi cát cao đến tận mái nhà chỉ trong vòng có một đêm. Chính vì vậy mà người dân ở đây không bao giờ đóng cửa khi ngủ cả. Họ sợ rằng khi sáng dậy, họ sẽ không thể mở cửa được nữa.

Trong làng sắm sửa cả một chiếc xe ủi thường xuyên phải hoạt động để "đào" nhà ra khỏi đồi cát.

Làng Shoyna được thành lập vào những năm 1930 bởi vài gia đình ngư dân và vì số lượng cá và sinh vật biển tươi tốt ngoài khơi. Đến những năm 1950, làng được mở rộng nhanh chóng và có dân số lên đến 1.500 người và hơn 70 chiếc thuyền. Thế nhưng những chuyến đi biển mạo hiểm sau đó lại làm giảm sút lượng dân cư trong làng và dần dần, nghề cá biến mất.

Hiện tại, làng Shoyna chỉ còn có 300 dân cư sống dựa trên lương thất nghiệp và lương hưu, một số thì đi săn ngỗng để kiếm thêm thu nhập.

Thế nhưng hiện tại hơn một nửa ngôi làng đã bị cát nhấn chìm. Người ta cho rằng những tác động đến lớp băng vĩnh cửu và sự phá huỷ đáy biển đã giải phóng ra lượng cát khổng lồ trên.

Làng Shoyna còn gần như hoàn toàn biệt lập với bên ngoài. Cách duy nhất đến đảo là bằng đường thuỷ hoặc đi máy bay.

Ngô Vân

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất