Kỉ niệm 20 năm Harry Potter - Những người bạn chẳng bao giờ chịu lớn trong lòng các 8X, 9X

Kênh 14 - 26/06/2017, 17:49

Trải qua hai thập kỷ, Harry Potter đã trở thành một phần không thể thiếu làm nên tuổi thơ của biết bao độc giả và khán giả thế giới.

Bạn thuộc về nhà Hogwarts nào? Có bốn lựa chọn và bạn luôn luôn có thể tìm thấy mình thuộc về một trong số đó. Những người dũng cảm và hào hiệp sẽ được đưa vào nhà Gryffindor. Hufflepuff dành cho ai kiên nhẫn và trung thành. Người dí dỏm và thông minh vào nhà Ravenclaw. Còn Slytherin là nơi tề tựu của những kẻ tham vọng và khôn ngoan. Trong Harry Potter, chiếc Nón phân loại hóm hỉnh sẽ chọn bạn vào từng nhà dựa trên tính cách.

Nếu bạn là người dưới 35 tuổi, có lẽ sẽ không cần đến những dòng giải thích trên. Gần như tất cả người trẻ tuổi đều đã từng đọc qua Harry Potter trong số 450 triệu bản được bán ra trên toàn cầu.

 - Ảnh 1.

 

Những ngày này Facebook cho phép bạn vung cây đũa phép màu nhiệm trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản tập đầu tiên trong bộ truyện. Sau hai thập kỷ, những chuyến du hành vào thế giới phù thủy của J.K. Rowling tiếp tục lôi cuốn chúng ta những người giờ đây đã trưởng thành.

Thế giới của Harry Potter là vũ trụ của thế hệ 8X, 9X, phản ánh cách chúng ta lớn lên, tưởng tượng và chiêm nghiệm về bản thân. Có thể đối với một số người, đó chỉ là giả tưởng, nhưng với số khác, đây được coi như một thứ tôn giáo thay thế trong kỷ nguyên đầy thế tục.

Harry Potter là cuộc chiến giữa cái thiện – cái ác và sức mạnh của phép thuật. Rằng sự độc đoán cần phải được trừ diệt, lòng khoan dung và sự khác biệt nên được tôn vinh. Đại diện cho cái ác tận xương tủy là kẻ thù của Harry Potter – Chúa tể Voldemort. Bị ám ảnh bởi ý tưởng về sự tinh khiết trong dòng máu, Voldemort gieo rắc sự sợ hãi lên tất cả.

 - Ảnh 2.

 

Nhờ sự thành công của loạt sách, phim chuyển thể và giờ là kịch, từ một nhà văn nghèo đói J.K. Rowling đã có được không chỉ danh tiếng, tiền bạc mà còn cả tiếng nói trước công chúng. Năm 2006, Twitter ra đời và "đội quân" những fan trung thành của Rowling đã trở thành lực lượng đông đảo trong số những người theo dõi tài khoản của nhà văn.

Bà đã sử dụng sức ảnh hưởng của mình để nói lên suy nghĩ về các vấn đề thời sự, ủng hộ nhân quyền, lên án bạo lực và kêu gọi bình đẳng. Rowling nhắc nhở chúng ta bước ra khỏi thế giới phù thủy trong trang sách và bắt đầu kiến thiết thế giới theo cách mà Harry Potter đã và đang làm.

 - Ảnh 3.

 

Đồng thời, nữ nhà văn cũng nhào nặn thế giới trong trang sách cho phù hợp với sự vận động của thế hệ bạn đọc. Nhân vật Dumbledore gần đây đã được tiết lộ là người đồng tính, điều đó có nghĩa ngôi trường Hogwarts là một nơi chở che cho những người LGBT.

Nữ diễn viên Emma Watson người vào vai Hermione trong phim, đã và đang trở thành một trong những ngôi sao đi đầu trong phong trào nữ quyền. Vào tháng trước, cô đã được nhận giải thưởng phi giới tính đầu tiên trong lễ trao giải của MTV.

 - Ảnh 4.

 

Trên thế giới, một nhóm người hâm mộ đã tạo nên Liên minh Harry Potter (The Harry Potter Alliance) nhằm "biến fan thành những anh hùng". Được thành lập vào năm 2005 để thu hút sự quan tâm của dư luận về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Sudan, ngày nay các chiến dịch của tổ chức phi lợi nhuận này liên quan tới người nhập cư, bảo vệ quyền cho người đồng tính, quyền của người lao động, sức khỏe tâm lý và biến đổi khí hậu. Harry Potter có thể cứu thế giới thì tại sao người hâm mộ của cậu lại không?

Ở thế giới thực của những "muggle", quidditch cũng đã được chơi như một môn thể thao thực thụ. Các thành viên trong mỗi đội không quy định giới tính sẽ kẹp chổi vào giữa hai chân chạy vòng vòng còn tầm thủ thì cố gắng đuổi theo trái banh snitch – được thay thế bằng quả bóng đeo sau lưng một người mặc đồ vàng.

 - Ảnh 5.

 

Với sự ra đời gần đây của phần tiền truyện Fantastic Beasts and Where to Find Them và vở kịch chuyển thể từ Harry Potter and the Cursed Child, fandom của Harry Potter một lần nữa lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Dù ra đời cách đây đã 20 năm, nhưng hệ giá trị mà thế giới phù thủy này đem lại đã trở thành hòn đá tảng xây dựng nên tuổi thơ cho những 8X, 9X và tiếp tục bồi đắp cho các thế hệ sau này.

Theo Ngọc King/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất