Hành trình cứu bé trai văng khỏi bụng mẹ qua hồi ức bác sĩ

Ngoisao.net - 19/05/2015, 14:57

48 giờ sau phẫu thuật là thời gian quan trọng quyết định việc bé Huy có sống sót hay không. Tuy nhiên,  2 ngày đầu tiên bé có vấn đề về hô hấp.

Bé Nguyễn Quốc Huy, con trai anh Nguyễn Văn Nam và chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (32 tuổi, ngụ tại An Giang) từng là tâm điểm chú ý của dư luận sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến mẹ của bé qua đời ngay tại chỗ, cha bé phải tháo bỏ khớp chân còn bản thân bé Huy văng ra khỏi bụng mẹ, rớt xuống đường hơn nửa năm trước.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Nhân (Khoa chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM) nhớ lại, bé Huy nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, ưu tiên ban đầu là cứu sống em bé và toàn bộ đoạn chi bị đứt lìa. Theo bác sĩ, thời gian để nối liền đoạn chi này tối đa là 6-8 giờ sau khi tai nạn nhưng khi chuyển đến bệnh viện đã là 4 giờ, đoạn chi bị dập nát nhiều, không thể nối liền nên ưu tiên lúc này là cứu sống bé.Ngày 25/10/2014, anh Nam chở chị Ngọc đi sinh, đến cách bệnh viện vài trăm mét, trên quốc lộ 91 đoạn qua phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, xe máy của hai vợ chồng bất ngờ bị ôtô trộn bê tông tông vào khiến cả hai ngã ra đường. Chị Ngọc chỉ kịp ngước lên nhìn con rồi qua đời, bé Huy bị văng xa 6-7m.
 

be-huy1.jpg

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tận tình cứu chữa cho bé. Ảnh cắt từ video dựng lại


Đây là trường hợp trẻ sơ sinh nhỏ nhất phải trải qua phẫu thuật khi chưa đầy một ngày tuổi tại bệnh viện. Yêu cầu đặt ra cho ca phẫu thuật này là phải diễn ra trong không quá một tiếng đồng hồ, nếu không sẽ nguy hại đến tính mạng bệnh nhi. Tính cả thời gian tạo hình mỏm cụt để giúp bé có khả năng lắp chân giả khi trưởng thành, ca phẫu thuật kéo dài đúng một tiếng, hoàn thành đúng dự kiến ban đầu.
 

48 giờ sau phẫu thuật là thời gian quan trọng quyết định việc bé Huy có sống sót hay không. Theo bác sĩ Hồ Tấn Thanh Bình (Khoa Hồi sức sơ sinh), 2 ngày đầu tiên bé có vấn đề về hô hấp, chưa thể nói trước được về tình hình sức khỏe. Đến ngày thứ 5, bé Huy có thể tự thở. Ngày thứ 6, huyết áp ổn định. Ngày thứ 7, bé ngưng đau, da dẻ hồng hào; tới ngày thứ 8 thì đã có thể bú sữa và hấp thu tốt, các ngày sau thì tăng dần lượng ăn.
 

Ngày thứ 17, bé Huy đã có thể bú tốt, biết quấy khóc, biết cười như bao em bé khác. Bà Võ Thị Bé Ba, bà nội bé Huy xúc động nhớ lại: "Hôm đó, dì của nó ẵm đi chụp CT rồi nựng: 'Út ơi, đi ra ngoài nghen'. Không hiểu vì sao mà nó cười hoài, như mừng vì đã được sống, được gặp dì và bà nội. Tôi cũng mừng dữ lắm".
 

be-huy.jpg


Nhớ lại hành trình cứu sống bé Nguyễn Quốc Huy, bác sĩ Nhân cho biết: "Sự sống của bé Huy thực sự là một điều kỳ diệu trong cuộc sống này. Bé phục hồi phần lớn dựa vào ý chí, sự mạnh mẽ của bản thân, các bác sĩ chỉ đóng vai trò hỗ trợ, giúp đỡ bé".
 

Còn bác sĩ Bình chia sẻ: "Tất cả các bé khác khi ra đời đều ở bệnh viện, có nhân viên y tế theo dõi, khi sinh ra có người hỗ trợ nhưng riêng trường hợp này, tự bé đã chui ra, tự bé có những nhịp thở đầu tiên. Các bác sĩ chỉ làm các công việc tiếp theo, còn bé đã làm phần việc của mình rất tốt".
 


 

Tùng Dương
Video: ANTV

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất