Hang động ngược đời: Giữa mùa hè thì đóng băng còn mùa đông lại tan chảy

Afamily - 22/09/2016, 14:35

Giữa thời tiết nắng nóng như lửa đốt của mùa hè thì hang động này lại đóng băng, còn mùa đông lạnh giá thì tan chảy...

Cách thị trấn Coudersport, thuộc quận Potter, Pennsylvania, Thụy Điển 4 dặm về phía Đông có một khu địa chất hết sức khác thường. Đó là một hang động nhỏ, giống như một cái hố rộng 2,4 mét, dài 3 mét. Dưới đáy hang, ở độ sâu khoảng 12 mét có những cột băng lớn, dài tới 7 mét và dày gần 1 mét chắn kín miệng hang.
 
Hang được người dân bản địa đặt tên là Ice Mine Coudersport, một mỏ băng sản xuất ra nước đá hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, điều khác biệt với những động băng khác là Ice Mine Coudersport chỉ đóng băng vào thời điểm nóng nhất trong năm. 
 

hang-dong-ky-la

Băng đá trong hang động Coudersport Ice Mine.
 
Băng đá bắt đầu hình thành vào mùa xuân và cứ thế khối lượng tăng dần cho đến giữa mùa hè. Mùa đông, khi tuyết phủ kín mặt đất và là thời gian lý tưởng để hình thành các động băng thì băng đá trong Ice Mine Coudersport lại tan chảy.
 
Nguyên nhân gây nên hiện tượng lạ lùng này cho đến nay vẫn là một điều bí ẩn, nhưng đa số giả thuyết đều cho rằng trong suốt mùa đông, khí lạnh xuyên qua các khe nứt của núi đá đến trung tâm hang động và bị cô lập tại đây. Khí lạnh tiếp xúc với nước ngầm trong hang tạo thành băng đá. Điều này chỉ xảy ra trong mùa hè bởi chỉ thời điểm này trong hang mới có nước ngầm.
 
Rồi khi mùa đông đến, không khí lạnh một lần nữa đẩy vào hang, khiến luồng khí ấm tích tụ từ mùa hè thoát ra khỏi lớp đá, làm băng tan chảy.
 

hang-dong-ky-la

Cứ mùa hè thì đóng băng.
 

hang-dong-ky-la

Còn mùa đông thì băng tan chảy.
 
Ice Mine Coudersport được phát hiện lần đầu vào năm 1894 bởi một người đào vàng tên là John Dodd, hiện tượng bí ẩn này khiến ông hết sức hoang mang. Theo bài báo được đăng trên tờ Popular Sience tháng 3 năm 1913, Dodd đã tự mình tiến hành một số thí nghiệm.
 
Ông đưa một lõi thuốc nổ xuống độ sâu 2,5 mét rồi cho phát nổ nhưng cấu trúc hang vẫn không suy chuyển. Ông kết luận rằng hang đủ lớn để hấp thụ vụ nổ. Sau đó, ông đã chui xuống độ sâu 3 mét và tìm thấy những vết nứt lớn trên khe đá, là đường dẫn khí lạnh vào trong hang. Dodd cũng cho biết băng đá không chỉ hình thành trong hang mà còn trong những khe nứt.
 

hang-dong-ky-la

Du khách chỉ có thể tận hưởng làn khí mát thổi lên từ động băng bằng cách này.
 

hang-dong-ky-la

Hiện nay, “mỏ băng” Ice Mine Coudersport đang trở thành địa điểm thu hút khách thập phương đến chiêm ngưỡng hiện tượng lạ lùng “đóng băng giữa mùa hè”. Tuy không thể trực tiếp khám phá hang động nhưng du khách có thể tận hưởng làn khí mát thổi lên từ động băng bằng cách tựa mình vào bục gỗ bao quanh miệng hang.
 
(Nguồn: Amusing Plannet)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất