"Đóng vợ ông trùm Phan Quân nhưng chỉ đi đôi dép mấy chục nghìn đồng"

Zing - 19/06/2017, 20:30

"Ở tuổi này tôi không còn mong ước gì nhiều. Có vai thích thì đi diễn, để khoảng thời gian chết ở nhà không kéo dài", NSƯT Thanh Quý, người vào vai vợ ông trùm Phan Quân, chia sẻ.

'Dong vo ong trum Phan Quan nhung chi di doi dep may chuc nghin dong' hinh anh 1

Trong suốt khoảng thời gian quay bộ phim Người phán xử, NSƯT Thanh Quý thường thức dậy vào lúc 5h sáng, đi xe máy đến cổng hãng phim, sau đó đi xe ô tô cùng đoàn lên bối cảnh. Có ngày chị quay đến 2 - 3h sáng mới trở về.

Ở tuổi 60, chị vẫn đẹp, sắc sảo và có chút lạnh lùng theo cách riêng. NSƯT chia sẻ với Zing.vn những câu chuyện đằng sau vai diễn Hồ Thu, vợ người phán xử.

'Dong vo ong trum Phan Quan nhung chi di doi dep may chuc nghin dong' hinh anh 2

- "Người phán xử" là một trong những phim truyền hình Việt gây chú ý nhất hiện nay. Chị có bất ngờ trước sức hút của phim đối với khán giả?

- Tôi ngạc nhiên và cũng rất mừng khi phim được mọi người đón nhận như vậy. Với một diễn viên, khi đảm nhận vai, chúng tôi chỉ cố tập trung hết trách nhiệm của mình vào vai diễn.

Thành công của một bộ phim không phải thành quả của riêng ai, mà là công sức của cả ê-kíp, từ đạo diễn, quay phim và nhiều bộ phận khác như ánh sáng, hóa trang, phục trang... Họ rất vất vả. Diễn viên chúng tôi được nghỉ, còn họ gần như phải làm việc liên tục.

'Dong vo ong trum Phan Quan nhung chi di doi dep may chuc nghin dong' hinh anh 3

- Đạo diễn từng chia sẻ rất hài lòng với dàn diễn viên của "Người phán xử". Vai vợ ông trùm Phan Quân là một vai khó hình dung. Chị lấy chất liệu ở đâu để xây dựng tạo hình cho nhân vật người vợ ông trùm giang hồ khét tiếng?

- Ngoài đời, tôi cũng chưa gặp ông trùm nào như Phan Quân hay bà nào như Hồ Thu. Tôi quan niệm người diễn viên giống như chủ một tiệm thuốc, có nhiều ngăn kéo với các vị thuốc khác nhau.

Kinh nghiệm mình lấy từ các bộ phim đã xem, từ sách văn học, chẳng hạn như tiểu thuyết Bố Già là một ví dụ. Rồi mình tưởng tượng. Theo tôi, tưởng tượng rất quan trọng.

Vợ ông Phan Quân là người vừa kính, vừa sợ, vừa yêu lại vừa hận chồng. Bà ấy luôn giữ sự tôn nghiêm cho đế chế Phan Thị nhưng trong sâu thẳm cũng có nhiều nỗi niềm. Tôi xây dựng nhân vật theo hướng ấy.

Quan trọng nhất vẫn là kịch bản, một kịch bản chắc chắn. Thêm nữa là sự giao lưu với bạn diễn, bạn diễn tuyệt vời thì sẽ nâng vai của mình lên.

- Đây là bộ phim đầu tiên chị đóng vợ chồng với NSND Hoàng Dũng, anh ấy "nâng" chị lên như thế nào?

-Thời trẻ tôi và Hoàng Dũng đã từng đóng cùng nhau ở một phim điện ảnh. Với phim truyền hình, đây đúng là lần đầu tiên chúng tôi đóng vợ chồng. Gần ngay đây mà không hiểu sao bây giờ mới có duyên (cười).

Hoàng Dũng là một diễn viên giỏi, rất biết cách nâng bạn diễn. Vào vai ông trùm dữ dằn, phản diện là thế, nhưng khi nhìn vợ vẫn thấy mắt "bạn ấy" ướt rượt. Nhìn vào đôi mắt ướt vậy, tôi có cảm xúc hơn khi diễn.

Hay có cảnh khi  Phan Quân ở trại giam về, vợ con đứng ở ngoài đón. Bà Hồ Thu nói đã chuẩn bị cơm rồi, mời chồng vào ăn cơm. Phan Quân cười và bỏ đi cùng nhóm bạn xã hội đen.

Khi ông quay lại nhìn vợ, vừa cười dịu dàng vừa như xin sự tha thứ, tự nhiên trong tôi cảm xúc dâng trào. Đôi khi những cảnh tưởng như chẳng có gì lại khiến mình thấy tâm đắc.

'Dong vo ong trum Phan Quan nhung chi di doi dep may chuc nghin dong' hinh anh 4

- Ngoài NSND Hoàng Dũng kỳ cựu, xung quanh chị là một dàn diễn viên được đánh giá triển vọng. Một Việt Anh ngổ ngáo, ngông cuồng, một Đan Lê nhẫn nhịn, dịu dàng, một Anh Đức hóm hỉnh, hài hước… Chị ấn tượng nhất với sự hóa thân nào?

- Việt Anh bên cạnh sự ngổ ngáo ngông cuồng còn có nét bất cần. Đan Lê có nét diễn riêng. Anh Đức rất duyên, cậu ấy khiến tôi cười suốt ngày vì sự vui tính, hóm hỉnh. Hồng Đăng cũng rất tiềm năng. Ở Đăng có vẻ đẹp của sự ăn hình và nét sâu trong diễn xuất.

Tôi từng là giám khảo tuyển lớp diễn viên truyền hình Việt Anh tham gia. Từ dự án phim Nhật ký Vàng Anh, tôi đã nhìn thấy năng lực của Hồng Đăng. Tôi từng nói về khả năng tỏa sáng và cánh cửa tương lai rộng mở với Việt Anh, Hồng Đăng như thế nào. Và thực tế đang chứng minh điều đó.

Tôi cũng muốn nói một chút về nhân vật Lương Bổng của anh Trung Anh. Tôi từng đóng vợ chồng với Trung Anh trong phim Hôn nhân trong ngõ hẹp. Đó là một ông chồng lười biếng, suốt ngày thơ ca hò vè.

Đến Người phán xử, Trung Anh đã có một vai khác hẳn. Nhân vật Lương Bổng ít dùng lời nói nhưng khắc họa rất rõ nét hình ảnh tay giang hồ thứ thiệt, khiến người ta phải ghê sợ.

'Dong vo ong trum Phan Quan nhung chi di doi dep may chuc nghin dong' hinh anh 5

- Ngồi xem lại bộ phim phát sóng, có cảnh quay nào khiến chị cảm thấy tiếc nuối và ước được làm lại? 

- Phim quay từ cuối năm 2015 sang đến năm 2016. Ngày xưa chúng tôi có học về tiếng nói ở trường, nhưng khi làm phim nhựa và phim truyền hình, giọng nói của tôi không phù hợp với nhân vật nên tôi gần như lãng quên, ỷ lại vào bộ phận lồng tiếng.

Vì thế, khi tham gia phim thu tiếng trực tiếp, tôi bị áp lực, nhiều khi xao nhãng phần diễn, vì quá tập trung vào phần thoại. Tôi thấy có đoạn tiếng của mình nghe khó chịu thật, cũng may sau này đã ổn hơn.

Những phim sau này tôi sẽ phải quan tâm đến giọng nói hơn, nhất là khi công nghệ làm phim truyền hình bây giờ ngày càng hiện đại, chủ yếu phim sẽ được sản xuất thu tiếng đồng bộ.

'Dong vo ong trum Phan Quan nhung chi di doi dep may chuc nghin dong' hinh anh 6

- Trong suốt thời gian quay phim, hẳn có nhiều kỷ niệm khiến chị nhớ mãi?

- Báo chí gần đây viết nhiều về căn biệt thự được chọn làm bối cảnh gia đình ông trùm. Khuôn viên của tòa nhà rất đẹp, đằng trước là mặt hồ, bãi cỏ xanh mướt, xung quanh là cây cỏ. Tôi rất thích không khí xung quanh và cảnh đẹp của căn nhà.

Những khi không quay phim, tôi thường lang thang ngắm cảnh. Thời gian phim quay, căn nhà khá vắng, không có nhiều khách du lịch. Tôi vẫn hay đùa rằng một trong những điều thú vị của nghề diễn là được đi du lịch miễn phí. 

Có một kỷ niệm khác là khi nhân vật Hồ Thu phải nằm trên cáng, đưa đến bệnh viện. Tôi vốn bị đau cột sống, nằm trên cáng rất sợ, tôi cứ bám chặt vào thành cáng. Không ngờ hôm đó, các bạn làm rơi cáng thật.

Nhờ bám chặt, tôi kịp phản xạ chống tay xuống đất. Lúc đó cả đoàn quay đã rất mệt, ai cũng hỏi tôi có đau không, tôi lắc đầu nhưng thực sự rất đau cánh tay.

'Dong vo ong trum Phan Quan nhung chi di doi dep may chuc nghin dong' hinh anh 7

Thời gian đầu quay phim là mùa đông rét mướt nhưng đến thời điểm 2016 lại là mùa hè. Thỉnh thoảng, có những cảnh tôi mặc chiếc váy áo dày cộp, quàng khăn nữa nên rất nóng. Có lần quay xong tôi phải vào nhà tắm luôn vì quá bức.

- Nhắc đến những chiếc váy và luôn choàng khăn, chị đã có một tạo hình cho vai vợ ông trùm ấn tượng. Chị đã sắm sửa cho mình như thế nào để vào vai bà vợ một ông trùm giàu có, sống trong căn biệt thự xa hoa nhường ấy?

- Thú thực với bạn món đồ đắt nhất tôi mặc trong phim chỉ mấy trăm nghìn đồng. Quần áo cứ tiền triệu là tôi ít mua. Tôi vẫn đi xin quần áo của bạn bè, những món mà họ không mặc đến nữa. Sưu tập bao lâu nay, giờ tôi có một kho quần áo sẵn ở trong nhà, khi vào vai nào, cần quần áo như thế nào thì lấy ra.

Vào vai bà Hồ Thu, tôi có may vài bộ, nhưng cũng chỉ mấy trăm nghìn đồng. Em gái tôi khi xem phim vẫn trêu vợ ông trùm mà đi đôi dép mấy chục nghìn đồng.

'Dong vo ong trum Phan Quan nhung chi di doi dep may chuc nghin dong' hinh anh 8

- Nghe chị trò chuyện mới thấy "người đàn bà đẹp" Thanh Quý của hiện tại rất an yên. Nhan sắc, sự nổi tiếng, việc từng được tung hô trong quá khứ dường như chẳng còn là gì với chị?

- Sự yêu quý, ủng hộ của khán giả rất có ý nghĩa với tôi. Nếu không có điều đó, người nghệ sĩ sẽ không có động lực để làm nghề. Nhưng có điều là tôi muốn giữ cuộc sống của mình ở mức thăng bằng, vừa phải.

Tôi ngại son phấn, váy áo, đi dự cái này cái kia. Tôi chỉ thích ở nhà, quẩn quanh nấu nướng. Có lẽ đấy cũng là nhược điểm lớn của bản thân tôi.

'Dong vo ong trum Phan Quan nhung chi di doi dep may chuc nghin dong' hinh anh 9

- Phải chăng vì mình không còn đẹp, không còn nổi tiếng như ngày xưa…?

- Tôi chẳng quan tâm mình còn đẹp hay không. Tôi lười thế thôi! Ngày xưa khi làm xong phim Chuyến xe bão táp, tôi vào Sài Gòn dự Liên hoan phim. Trên đường, xe đổ, tôi bị gãy hai xương sườn, cột sống bị chệch. Bây giờ sức khỏe tôi không tốt, bác sĩ dặn không nên xách đồ nặng.

Nhiều khi nằm vắt tay lên trán, tôi nghĩ đời người như con dốc, mình cố bò mãi cũng đến được đây rồi. Tôi chẳng đặt cái gì cao quá để cuộc sống được bình thản.

- Nhìn lại những ngày tháng lộng lẫy trên màn ảnh một thời, cảm xúc còn lại trong chị ...?

- Tôi chỉ nhớ những ngày đầu làm phim, mình rất ngây thơ và bản năng. Nhưng chỉ vậy thôi. Cái gì qua thì đã qua, tôi không tiếc nuối.

Có khán giả nói trường đoạn bà vợ nhiếc móc chuyện ông Phan Quân có bồ, tôi diễn như trả bài. Thực ra, đoạn đó tôi nghĩ rất nhiều xem mình phải diễn thế nào. Vợ của một ông trùm không thể nhiếc móc, chì chiết như những phụ nữ bình thường được.

Mình cứ nói giọng đều đều, như một cuốn băng tua đi tua lại nhưng vẫn khiến ông ấy phải suy nghĩ. Mặc dù là vợ của ông trùm nhưng vẫn có những ranh giới không thể vượt qua.

Theo Hiền Hương - Minh Đức/Zing

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất