Địa ngục đảo Hawaii những ngày núi lửa phun trào: dung nham tràn xuống tận vườn nhà

Kênh 14 - 28/05/2018, 12:00

Cảnh tượng dung nham núi lửa tràn xuống, nuốt chửng một phần của ngôi nhà tại đảo Hawaii khiến ai cũng phải rùng mình.

Từ đầu tháng 5, ngọn núi lửa Kilauea (một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất) tại Hawaii đã phun trào, trở thành một thảm họa cực kỳ nguy hiểm.

Người dân xung quanh Đảo Lớn (Big Island - Hawaii) đã di tản hết, vì vậy không ai biết rằng khung cảnh trên đảo ở thời điểm hiện tại thực sự là "địa ngục trần ai". Như mới đây, truyền thông Mỹ vừa tung ra một đoạn video cho thấy cảnh tượng "địa ngục" chân thực bậc nhất: dung nham tràn xuống vườn, nuốt chửng cả một ngôi nhà mà bạn có thể xem ngay sau đây.

Được biết, đoạn video được quay tại khu phố Leilani Estates thuộc Đảo Lớn. Đây là một video dạng timelapse - tức là video tua, còn thực tế thì tốc độ chảy của dung nham khá chậm. Nhưng dù sao, cảnh tượng một khu vườn bị nuốt chửng vẫn đem lại cảm giác khá kích động cho người xem.

 

Khối dung nham trào lên nằm trong phạm vi khoảng 200m tính từ kẽ nứt gần nhất. Theo Steve Brantley - chuyên gia thuộc Đài quan sát núi lửa Hawaii, dòng dung nham đã giảm đi khoảng một nửa trong ngày 27/5 vừa qua.

Điều nguy hiểm nhất của dung nham không hoàn toàn nằm ở nhiệt độ, mà là ở lượng khí độc nó có khả năng tạo ra. Theo thông tin từ nhà chức trách Hawaii, họ đã dọn dẹp ít nhất 190.000 lít khí độc ra khỏi khu vực, nhằm đảm bảo an toàn để con người có thể quay lại trong tương lai. 

Kilauea là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới, và là một trong 5 ngọn núi lửa thuộc Đảo Lớn (Big Island) của Hawaii.

Từ ngày 3/5/2018, ngọn núi bắt đầu bùng nổ, khiến hơn 2000 người xung quanh phải di tản.

Các nhà khoa học cho biết đây là một trong những vụ phun trào mạnh bậc nhất trong lịch sử. Lần gần nhất sự kiện tương tự như vậy xảy ra là vào giữa thập niên 20 của thế kỷ 20.

Theo JD/Helino
Tham khảo: Daily Mail 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất