Đĩa băng tự động xoay tròn giữa lòng hồ - hiện tượng thiên nhiên hay ma thuật kỳ bí?

Kênh 14 - 12/01/2017, 23:22

Không ít người cảm thấy vô cùng bối rối khi nhìn thấy cảnh tượng đĩa băng tròn hoàn hảo kia cứ xoay xoay giữa lòng sông.

Mới đây, một người dân địa phương tên là Jason Robinson đã ghi lại được hình ảnh đĩa băng hình tròn hoàn hảo xoay giữa lòng sông bang Michigan, Mỹ.

Không ít người cho rằng, đây là sản phẩm do bàn tay con người tạo ra, nhưng sự thật - đây hoàn toàn là một hiện tượng tự nhiên.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng vòng tròn băng này xuất hiện mà chúng đã được biết đến từ hơn 1 thập kỷ trước.

Tuy nhiên, phải đến gần đây các nhà khoa học mới có lời giải cho hiện tượng đĩa băng xoay tròn này.

 - Ảnh 2.

 

Ban đầu, giới chuyên gia cho rằng đĩa băng xoay xoay này được tạo ra bởi những xoáy nước ở sông giúp đẩy băng.

Nhưng sau khi thực hiện vài mô hình tính toán trên máy tính cho thấy, xoáy nước không thể đẩy được những đĩa băng lớn xoay tròn, 1 vài trong số đó là đĩa băng với đường kính hơn 16m.

 - Ảnh 3.

 

Sử dụng đĩa thí nghiệm, cùng nam châm để mô phỏng điều kiện ở dòng sông băng, giới nghiên cứu thuộc ĐH Liege (Bỉ) đã phát hiện, những khối băng bắt đầu xoay tròn ngay cả khi không xuất hiện xoáy nước trên sông. Có nghĩa là, hiện tượng xoay tròn do chính băng tan gây ra chứ không phải do xoáy nước trên sông.

Hiện tượng này thường diễn ra ở những khúc sông, nơi dòng nước chảy nhanh tạo ra lực "bổ xoay" (rotational shear), làm vỡ tảng băng và xoay tròn nó. Khi đĩa băng xoay, nó nghiền vỡ và bào nhẵn băng ở xung quanh tạo thành dạng hình tròn hoàn hảo.

 - Ảnh 4.

 

Allen Schlag - nhà thủy văn ở Cơ quan thời tiết quốc gia tại Bismarck và nhà khí tượng học ở Grand Forks - Greg Gust cho biết:

"Chính sự kết hợp giữa dòng khí lạnh đặc tràn qua khu vực tuần trước và xoáy nước trên sông nhiều khả năng là nguyên nhân tạo ra đĩa băng.

Từ đây, những mẩu băng trôi nổi bị cuốn vào xoáy nước và bắt đầu xoay tròn. Chúng vô cùng tuyệt đẹp".

Nguồn: Dailymail

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất