Để chống chọi lớp "sương mù sát thủ" người Anh xưa đã phát minh chiếc mũ "bong bóng cá" này

Kênh 14 - 13/02/2018, 17:44

Đây là một giải pháp kỳ lạ được áp dụng để chống lại màn sương mù dày đặc cướp đi sinh mạng nhiều người ở London vào năm 1952.

Mới đây, một video từ thập niên 50 của thế kỉ XX đã được chia sẻ rầm rộ trên mạng, nội dung video tiết lộ một biện pháp kỳ quặc mà người dân London đã dùng để chống lại thảm họa sương mù.

Trong video, một người phụ nữ đội một thiết bị kỳ lạ trông giống như bể cá hay mũ bảo hiểm dành cho phi hành gia sải bước trên đường phố thu hút sự tò mò.

 

Một phân cảnh trong video tiết lộ cách thức hoạt động của thiết bị này, một người đàn ông đã dùng một que diêm để thắp ngọn đèn dầu bên trong buồng đốt gắn liền với chiếc mặt nạ để kích hoạt động cơ quạt.

Khi được khởi động, chiếc mặt nạ đặc biệt này có tác dụng lọc khí phục vụ nhu cầu trao đổi chất cho người sử dụng.

Được biết, mục đích của ý tưởng kỳ quặc này là ngăn chặn màn sương dày đặc và khói thải ô nhiễm của cuộc thảm họa môi trường năm 1952.

Dường như đây chỉ là một cuộc thử nghiệm, không phải là một giải pháp chính thức. Dẫu vậy nó cũng khá thú vị và đem đến cho người sử dụng nhiều phen dở khóc dở cười như hạn chế trong việc ăn uống hay "cản trở" các cặp đôi hôn nhau...

Để chống chọi lớp sương mù sát thủ người Anh xưa đã phát minh chiếc mũ bong bóng cá này - Ảnh 2.

Người phụ nữ này đang nhâm nhi tách trà thông qua ống hút luồn qua 1 chiếc lỗ gắn trên mặt nạ.

Để chống chọi lớp sương mù sát thủ người Anh xưa đã phát minh chiếc mũ bong bóng cá này - Ảnh 3.

... hay muốn hôn thì phải nhấc mũ ra rồi tra mũ lại...

Tuy vậy, nhiều người đặt ra câu hỏi là cuộc thảm họa sương mù xưa đáng sợ thế nào mà họ lại phải đội những "chiếc mũ bong bóng cá" thế.

Chuyện kể là, vào năm 1952, sương mù, khói bụi hòa quyện vào nhau tạo nên một cuộc thảm họa bao phủ toàn bộ London. Chúng xuất hiện khắp mọi nẻo đường và gây cản trở các phương tiện đang lưu thông trên đường. Hàng loạt gia súc tại chợ Smithfield và khu vực xung quanh đó bị chết ngạt.

Đáng buồn hơn, chúng còn cướp đi sinh mạng của hơn 12.000 người trong đó hầu hết là trẻ sơ sinh, người già, những người bệnh đường hô hấp như suyễn và viêm phổi.

Để chống chọi lớp sương mù sát thủ người Anh xưa đã phát minh chiếc mũ bong bóng cá này - Ảnh 4.

Sương mù dày đặc, che lấp cả ánh Mặt trời, hàng ngàn người đã gặp vấn đề về hô hấp.

Được biết, nguyên nhân của lớp "sương mù sát thủ" này là quá trình hóa học kết hợp với sương mù tự nhiên như kết quả của việc đốt than... - tạo ra 1 đám mây axit giết người.

Cụ thể, chính các hạt axit sulfuric trộn lẫn với sương mù tự nhiên là "kẻ giết người" thầm lặng ở London ngày ấy.

Theo giáo sư Renyi Zhang và Harold J thuộc Đại học Texas, các hạt axit sulfuric được hình thành từ lưu huỳnh dioxide có trong than đốt và khí thải của nhà máy điện cùng nhiều phương tiện khác.

Tác dụng tổng hợp của khí sulfuro trong sương và bụi trong không khí đã hình thành sương mù dày đặc này.

 

Bụi chủ yếu xuất phát từ hạt bụi của khói than, các thành phần như khí sulfuro trong không khí, oxit silic, oxit nhôm có thể tạo nên những giọt sương, xúc tác khí sulfuro trong không khí, tạo phản ứng oxy hóa thành SO3, hình thành "sương mù axit sulfuric" nguy hại cho sức khỏe con người.

Lượng lớn khí độc và bụi trong sương mù axit sulfuric sau khi con người hít vào phổi sẽ bám vào tế bào phổi đồng thời dần tích tụ lại và đi vào máu, lan khắp cơ thể.

Theo Tiến Phúc/Helino

Nguồn: Daily mail

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất