Cụ ông hôn mê do giun lươn chui lên não

Ngoisao.net - 15/03/2016, 09:15

Đang khỏe mạnh bỗng sốt cao rồi hôn mê, bệnh nhân 84 tuổi vừa được các bác sĩ xác định nguyên nhân do nhiễm giun lươn.

Các bác sĩ khoa Hồi sức Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Kết quả kiểm tra cho thấy người bệnh bị viêm màng não trên nền bệnh tiểu đường nhưng chưa rõ nguyên nhân.

cu-ong-u90-hon-me-do-giun-luon-gay-viem-nao

Hình ảnh giun lươn trong cơ thể bệnh nhân được nhìn thấy dưới kính hiển vi. 

Tiếp tục tìm hiểu các khả năng gây viêm màng não, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã có cuộc hội chẩn với Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM và kết luận việc viêm màng não có thể liên quan đến ký sinh trùng.

"Không ngoài dự đoán, kết quả soi phân, xét nghiệm máu sau đó cho thấy bệnh nhân nhiễm giun lươn. Nguyên nhân gây viêm màng não là do giun lươn mang vi trùng có mầm bệnh lên não. Nếu không phát hiện kịp, hầu hết bệnh nhân sẽ tử vong", bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy, khoa Hồi sức Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết.

Đến sáng 15/3, tức sau hơn 3 tuần áp dụng phác đồ điều trị viêm màng não và giun lươn, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, người bệnh tỉnh táo minh mẫn, không yếu liệt. Đây là một trong những trường hợp nhiễm giun lươn nặng được cứu sống khá hy hữu bởi khi vào bệnh viện bệnh nhân lớn tuổi đã hôn mê sâu. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nhiễm, ấu trùng giun lươn thường nằm trong đất, khi tiếp xúc với đất chứa ấu trùng giun lươn, ấu trùng sẽ đi xuyên qua da vào máu, đường hô hấp, tiêu hóa, sau đó sinh sôi nảy nở và di chuyển khắp mọi nơi trong cơ thể. Người nhiễm giun lươn có thể bị viêm màng não và phần lớn đều bị chữa nhầm do không xác định được nguyên nhân.

Thiên Chương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất