Chuyên gia NASA tiết lộ trải nghiệm "đi cầu" trong vũ trụ thực sự là như thế nào

Kênh 14 - 17/06/2018, 15:18

Du hành gia trong vũ trụ thì vẫn là người, vẫn phải làm mọi nhu cầu cơ bản nhất, bao gồm cả việc đi cầu.

Khi con người bắt đầu hành trình chinh phục vũ trụ, có quá nhiều dấu hỏi được đặt ra. Cơ thể người sẽ thế nào trong môi trường không trọng lực? Cảm giác ấy ra sao? Có người ngoài hảnh tinh không? Trong số đó có cả những thắc mắc rất đỗi đời thường, ấy là việc... đi nặng và đi nhẹ trong vũ trụ. 

Chuyên gia NASA tiết lộ trải nghiệm đi cầu trong vũ trụ thực sự là như thế nào - Ảnh 1.

 

Tất nhiên, để hiểu được rõ ràng nhất những trải nghiệm này thì chỉ có cách lên sống trên trạm vũ trụ ISS khoảng vài tháng. Nhưng đây là điều không phải ai cũng được làm, thế nên chúng ta đành phải nghe những lời chia sẻ của người đi trước. 

Và mới đây, trong một bài phỏng vấn với Business Insider, du hành gia của NASA - Peggy Whitson đã có nhưng sẻ chia một cách chân thực nhất về trải nghiệm tế nhị trong vũ trụ. Quả thực chúng chẳng dễ chịu gì. 

Trên thực tế thì trên trạm vũ trụ ISS có nhà vệ sinh cho các nhà du hành giải quyết nỗi buồn. Tuy nhiên, nó không giống bất kỳ cái WC nào dưới Trái đất, vì cái bồn cầu trên ISS trông giống... thùng bia ngày xưa hơn.

Chuyên gia NASA tiết lộ trải nghiệm đi cầu trong vũ trụ thực sự là như thế nào - Ảnh 2.

Bồn cầu của NASA trên ISS

"Đi nhẹ thì dễ. Đi cầu thì khó vô cùng, vì phải cố gắng "nhắm" cho thật chuẩn vào một cái lỗ bé tí tẹo" - Whitson hài hước cho biết. 

Trái với vẻ ngoài lởm khởm, thì đây là một cái bồn cầu khá xịn. Nó được làm bằng kim loại, cho phép hút thật mạnh những gì bạn thải ra, sau đó đóng gói cẩn thận và thải vào vũ trụ sau đó. 

Tuy nhiên, nó lại không tự động dọn, mà các nhà du hành phải làm bằng tay. " Khi bể đầy, bạn phải đeo găng vào mà gói nó lại. Mà phải thật cẩn thận, nếu không muốn "hàng" cứ nổi lung tung khắp nơi, tha hồ dọn" - Whitson kể lại, không rõ vui hay buồn.

Thế đấy! Câu chuyện du hành vũ trụ nghe thì xịn, hiện đại và có vẻ thú vị, nhưng trải nghiệm ấy cũng không hề tốt lành gì.

Theo JD/helino
Tham khảo: VT

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất