Chỉ đáng giá 13 USD vào thập niên 80, nhưng sau 40 năm nó là cả gia tài khổng lồ

Kênh 14 - 15/02/2018, 10:39

Thoạt đầu, người phụ nữ chỉ xem chiếc nhẫn kim cương của mình là vật dụng bình thường mà không ngờ giá trị khủng của nó.

Vào ngày Chủ nhật đẹp trời nọ, một người phụ nữ tìm được cho mình chiếc nhẫn ưng ý chỉ với giá 13 USD (khoảng 280.000 VND theo tỷ giá hiện tại) tại phiên chợ trời ở phía Tây London. Chiếc nhẫn ấy tuy đã đồng hành cùng bà trong suốt 30 năm, từ đi làm, đi dạo, mua sắm... nhưng bà vẫn không mảy may nhận ra điều đặc biệt của nó.

Mãi cho đến một ngày, bà bà mới hoảng hốt khi biết rằng: đó là chiếc nhẫn kim cương 26 carat. (1 viên kim cương 1 carat có thể có giá là 10.000 USD).

 - Ảnh 1.

 

Vào một ngày đầu tháng 7, chiếc nhẫn ấy, được gọi thân mật là "10 pound" được bán tại cửa hàng trang sức Sotheby. Jessica Wyndham - chủ cửa tiệm đã nói với tờ BBC rằng người phụ nữ ấy (xin được giấu tên) đã đeo chiếc nhẫn ấy hàng ngày, và giờ đã biết rõ giá trị thật của nó. 

Bà ấy còn cho rằng, đây là một chiếc nhẫn đẹp, mỗi tội viên đá đính chẳng "lấp lánh " đúng nghĩa như một viên kim cương. Hơn thế nữa, chiếc nhẫn còn chẳng được vệ sinh kỹ lưỡng.

Cho đến khi một nhà nghệ nhân trang sức khi thoáng nhìn qua chiếc nhẫn của bà, đã bảo rằng có điều gì đó rất giá trị ở món trang sức này, cũng như khuyên bà nên đi kiểm tra tại tiệm kim hoàn. Ngay sau đó, bà đã mang nó đến tiệm Sotheby để kiểm tra. 

 - Ảnh 2.
 

Tại đây, Wyndham và những người thợ hết sức kinh ngạc về kích thước độ lớn viên kim cương trên chiếc nhẫn. Để xác thực hơn nữa, người phụ nữ kia đã đồng ý để Wyndham mang chiếc nhẫn cho Hiệp hội đá quý Hoa Kỳ kiểm định thêm.

Qua phân tích, các chuyên gia đã cho biết rằng chiếc nhẫn được cắt mài theo hình khối đệm (cushion shaped) phổ biến ở thế kỷ 19. 

 - Ảnh 3.

 

Chính bởi phương pháp chế tác kim cương này, viên đá không thể "lấp la lấp lánh" như những viên đá chế tác theo phương pháp hiện tại, khiến nhiều người nhầm lẫn về giá trị thực của chúng. Tuy vậy, viên kim cương cổ điển này vẫn có giá trị và vẻ đẹp riêng.

Ngoài thông tin ít ỏi rằng chiếc nhẫn được chế tác vào thế kỷ 19, chẳng ai biết đến những đời chủ nhân trước đó của nó. Cho đến nay, câu hỏi này vẫn chưa được giải đáp.

Tất cả những thông tin này làm kinh ngạc người chủ sở hữu và gia đình của bà. Việc tìm ra giá trị thực của chiếc nhẫn đã giúp gia đình đổi đời - khi họ thu về số tiền là 850.000 USD (khoảng 192 tỷ VND theo tỷ giá hiện tại). Tuy nhiên có thông tin cho rằng, số tiền mà họ nhận được ít hơn 1/2 so với giá trị thực của chiếc nhẫn kim cương được công bố sau đó.

Theo Đặng Nghiêm/Trí thức trẻ

Nguồn: Thevintagenews

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất