Cận cảnh loài cây "xơi tái" 6.000 côn trùng trong một giờ

Kênh 14 - 24/06/2015, 10:47

Cùng tìm hiểu khả năng ăn thịt của loài thực vật - cây nắp ấm có vẻ đẹp cực bắt mắt này.

Nói đến cây ăn thịt, không ít người hình dung về một loài thực vật to lớn khổng lồ cùng dáng vẻ gớm ghiếc. Nhưng sự thật là, những loài thực vật ăn thịt này lại nhỏ xinh, vô cùng lợi hại.
 
Trang Smithsonian mới đây công bố đoạn video ghi lại cận cảnh quá trình "xơi tái" hàng ngàn con mồi của một loài cây nắp ấm. Phần vỏ bên ngoài của cây nắp ấm Nepenthes khô ráo, trơn, được phủ một lớp sáp và có mùi hương ngọt ngào chính là điểm thu hút con mồi lý tưởng.
 

Bị thu hút bởi mùi hương, con mồi sẽ dễ dàng chui vào hố bẫy và bị dìm cho đến chết. Bởi lẽ, thân của loài thực vật này rất đặc biệt, chứa một loại "siro" dùng để dìm chết con mồi. 
 
Khi con mồi rơi vào bẫy, chúng sẽ dần kiệt sức và bị chết đuối trong bầu tiêu hóa của cây. Không lâu sau đó, những con mồi sẽ từ từ được hòa tan bởi các enzim tiêu hóa và trở thành nguồn thực phẩm nuôi dưỡng sự phát triển của cây.
 
Ít ai ngờ, loài thực vật với vẻ ngoài rực rỡ kia lại là nấm mồ của các loài côn trùng xấu số. Với thể tích lên tới 2 lít, loài nắp ấm này có thể tiêu hóa 6.000 loài côn trùng trong một giờ.
 
Không giống với loài cây bắt ruồi Dionaea muscipula phải dùng hai chiếc lá phủ đầy lông sẵn sàng “ôm” ruồi và côn trùng vào lòng với tốc độ chỉ 0,2 giây thì cây nắp ấm Nepenthes nhàn rỗi hơn khi chỉ cần nằm yên một chỗ và chờ con mồi "nộp mạng". 
 

Theo giáo sư Tanya Renner thuộc ĐH California: "Bên trong đó có rất nhiều rãnh với kiểu vi cấu trúc đặc biệt khiến cho các loài côn trùng không thể đậu bám trên đó được. Mặt trong này thậm chí còn rất trơn và bề mặt giống như sáp nên khi có thêm nước, bên trong đó còn trơn trượt hơn nữa. Nó giống như là bạn đang chơi trò trượt băng nhưng trên bề mặt của một chiếc lá".

Nguồn: ScienceAlert

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất