Cả làng dùng chung một cỗ quan tài

Ngoisao.net - 24/05/2015, 19:18

Cả trăm năm nay, người dân đều dùng chung một quan tài. Sau khi người chết được chôn cất, quan tài được mang về để dùng cho đám sau.

Người dân xã đảo Long Sơn, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có một tập tục kỳ lạ hơn 100 năm qua khi chôn cất người chết, đó chính là dùng chung một quan tài cho tất cả những người qua đời. Đây là quan niệm xuất phát từ đạo Ông Trần, tín ngưỡng chính của toàn bộ người dân trên hòn đảo này.

quan-tai1.jpg

 

Chiếc bao quan, theo cách gọi của người dân Long Sơn, có nắp được làm từ cây lồ ô, xung quanh thân đan bằng tre, tạo thành một cái lồng, phía dưới đáy là miếng gỗ. Khi có đám tang, người chết sẽ được đưa đến Nhà Lớn - nơi thờ tự thiêng liêng của người dân trên đảo - sau đó được đưa lên nằm trên tấm gỗ rồi chụp lồng ra ngoài. Phía trên quan tài thắp 5 cây nến, tượng trưng cho Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín.

Xác người chết không được để quá 24 giờ, họ an táng không cần xem ngày giờ đẹp. Người chết sẽ được táng mà không có áo quan, mộ phần được xây ngay sau đó. Bao quan được mang về Nhà Lớn để dùng cho các đám sau.

Cách đó 200km, những người theo đạo Ông Trần ở Tiền Giang cũng thực hiện đúng những quy đình này suốt trăm năm qua.

Tùng Dương
Video: AVG

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất