Bộ tranh "âm dương" khiến con người giật mình về hành vi sai trái

Kênh 14 - 01/06/2015, 22:17

Bộ ảnh khiến người xem chợt nhận ra rằng, chỉ vì lợi ích trước mắt mà không ít người đã và đang hủy diệt thiên nhiên.

Một nhóm họa sỹ Mỹ đã thực hiện dự án thiết kế tranh nhằm miêu tả những hành vi sai trái của con người đối với Mẹ thiên nhiên. 
 
Mỗi bức vẽ thể hiện rõ gì mà chúng ta vẫn thường thấy trong cuộc sống hàng ngày nhưng lại được phác họa bằng đường nét vô cùng chi tiết. Tác giả đã sử dụng hai tông màu đen, trắng - biểu tượng của âm dương (Yin Yang) để thể hiện hai mặt đối lập.
 
Mặt dương (trắng) là khung cảnh tự nhiên với đầy đủ màu sắc xanh tươi, còn mặt âm (đen) mô tả hình ảnh con người đang sống trong chính khung cảnh xanh tươi nhưng giờ đã bị tàn phá. 
 
Các bức tranh được sắp xếp theo các chủ đề riêng biệt Land (Đất), Water (Nước), Air (Không khí) - nêu bật lên sự ô nhiễm môi trường ngày nay.
 
ĐẤT
 
Sự ô nhiễm đất được tác giả mô tả bằng hai mảng màu đối lập là màu xanh tượng trưng cho rừng cây và màu xám tượng trưng cho đô thị.
 

 
 
Theo thống kê vào thập niên 1800, chỉ có 2% dân cư sống ở đô thị nhưng dự kiến đến năm 2030, con số nay có thể lên tới 60%.


 
 
Ở mảng màu xám, tác giả mô tả đô thị hóa không chỉ phá hoại cảnh quan môi trường mà còn gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như tài nguyên cạn kiệt...
 

 

NƯỚC
 
Bức tranh ô nhiễm nước cũng được mô tả với hai mảng sáng tối, trong đó mảng tối thể hiện nền công nghiệp khai thác và vấn nạn chất thải đang dần lấn át hết mảng tươi sáng của thiên nhiên.
 

 
Tổ chức Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Mỹ cho biết, mỗi năm có hơn 30 tỷ tấn chất thải đô thị đổ thẳng ra sông, hồ, đại dương... trong đó có khoảng 6 tỷ tấn là rác thải từ nhựa và nylon.


 
Nạn đánh bắt cá với nhiều hình thức săn bắt quy mô lớn như dùng mìn, tàu lớn… dẫn tuyệt chủng nhiều loài sinh vật.
 
 

KHÔNG KHÍ

 
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng hơn cả so với hai loại ô nhiễm trên. Tại Ấn Độ, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra cái chết của khoảng 527.700 người mỗi năm.
 

 
Cộng với quá trình đô thị hóa, điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Theo các nhà khoa học, ô nhiễm không khí tác động tới môi trường trong nhà mạnh hơn 2 - 5 lần so với môi trường ngoài trời.
 

 

 
Bằng cách vẽ yếu tố tự nhiên xen lẫn môi trường đô thị, tác giả đã cho chúng ta thấy một sự mất cân bằng hiện lên rõ nét và đầy tinh tế.
 

 
Qua tác phẩm, tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta cần chú trọng bảo vệ môi trường bên cạnh việc khai thác tài nguyên. Tất cả phải có sự cân bằng - yếu tố cốt lõi của sự phát triển bền vững.
 

Nguồn: Borepanda

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất