Bò khổng lồ cổ đại to như con voi sắp được khoa học tái sinh

Kênh 14 - 05/01/2017, 09:54

Giống bò khổng lồ nặng tới 1 tấn đã tuyệt chủng từ hàng trăm năm trước sắp quay trở lại rồi!

Theo ghi nhận từ Business Insider, các nhà khoa học mới đây đang lên kế hoạch phục sinh một giống bò khổng lồ to như voi có tên là auroch - hay bò rừng châu Âu.

Giống bò này cao tới 2,13m, nặng khoảng trên dưới 1000kg - tức là tương đương với một con voi cỡ nhỏ. Chúng đã xâm chiếm toàn bộ châu Âu trong hàng ngàn năm, nhưng đến thế kỷ 17 thì hoàn toàn tuyệt chủng. Các tài liệu cho thấy cá thể auroch cuối cùng đã chết trong rừng Jaktorow thuộc Ba Lan vào năm 1627. 

 - Ảnh 1.

Bò khổng lồ cao hơn cả người

Từ năm 2009, các nhà khoa học tại châu Âu đã tìm cách nhân giống dòng bò có chứa ADN của auroch. Nhiều chương trình được tạo ra, và họ tin rằng có thể hoàn toàn phục sinh loài bò rừng này chỉ bằng cách nhân giống.

Một trong những dự án nổi bật nhất là Operation Taurus - dự án nhân giống chọn lọc 300 cặp bò có ADN của auroch. Họ chọn những cá thể mang đặc điểm giống với bò rừng nhất, rồi qua nhiều thế hệ chọn lọc gene, cá thể con ngày càng trở nên giống phiên bản gốc hơn.

Theo giáo sư Donato Matassino, dự án chọn nhiều giống bò khác nhau, bao gồm bò Maremmana của Ý và Podolica từ Balkan.

"Đây là những giống có lượng gene của bò rừng tập trung nhiều nhất. Tôi không nghĩ là chúng ta có thể phục sinh lại loài bò này với độ chính xác 100%, nhưng tiệm cận nó thì được ". 

 - Ảnh 2.

 

Nhưng vì sao việc phục sinh giống bò này lại quan trọng? Theo Wouter Helmer - nhà sáng lập tổ chức Rewilding Europe, nếu loài bò này xuất hiện, nó sẽ giống như việc làm sống lại một di sản của châu Âu, tức là sẽ thúc đẩy du lịch hơn. Hơn nữa, vài trăm năm trước, loài bò này có vai trò khá quan trọng đối với hệ sinh thái. 

 - Ảnh 3.

Trong văn hóa châu Âu, bò rừng là một sinh vật quan trọng

Bên cạnh bò rừng, voi mammoth và chim moa là hai loài vật cũng được đưa vào danh sách chờ được tái sinh từ lâu, nhưng khoa học chưa thể làm gì được.

Nguồn: Science Alert 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất