Bí ẩn “con tàu ma” mắc cạn trên bờ biển Liberia
Một con tàu chờ dầu bị bỏ hoang và mắc cạn trên bờ biển của thành phố Robertsport (Liberia), mà không ai có thể giải thích được sự hiện diện của nó và làm sao mà nó bị bỏ rơi và mắc cạn trên bờ biển.
Một con tàu chở dầu dài 60 mét đã bị trôi dạt và mắc cạn trên bờ biển của thành phố Robertsport (Liberia) vào cuối tuần trước. Các nhân chứng tiếp cận con tàu này đầu tiên đã rất kinh ngạc và sốc trước cảnh tượng trên boong tàu, với những thùng đựng dầu bị lật úp, dây điện vương vãi trên sàn nhà, nội thất bị cháy đen... nhưng không có dấu hiệu của con người.
Các nhân chứng sau đó đã báo cáo sự việc với nhà chức trách. Bộ Quốc phòng, Giám đốc cơ quan bảo vệ bơ biển Liberia và nhiều quan chức chính phủ của quốc gia này đã có mặt tại hiện trường nhưng vẫn chưa thể đưa ra lời giải thích nào cho sự xuất hiện của con tàu bí ẩn này.
Những điều tra ban đầu của Bộ Quốc phòng Liberia cho thấy đây là con tàu có tên Tamaya 1, mang quốc tịch Panama nhưng được treo cờ của Nigeria. Con tàu được đóng và hạ thủy từ năm 1980. Có vẻ như con tàu đã bị hỏa hoạn tàn phá, với hỗn hợp dầu và nước bên trong khoang tàu, nhưng nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được làm rõ.
“Trong quá trình tìm kiếm trên tàu, chúng tôi đã phát hiện đây là một con tàu chở dầu bị bỏ rơi, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tin nào về số lượng thủy thủ đoàn cũng như dấu hiệu của bất kỳ thủy thủ nào được tìm thấy trên tàu”, Bộ Quốc phòng Liberia ra thông cáo cho biết. “Tất cả các tài liệu và phòng điều khiển con tàu đã bị ngọn lửa thiêu rụi”.
Quá trình điều tra cũng cho thấy một trong hai chiếc xuồng cứu hộ vẫn còn nguyên trên tàu, trong khi chiếc còn lại đã biến mất. Nhiều khả năng thủy thủ đoàn đã sử dụng chiếc xuồng cứu hộ còn lại để rời khỏi tàu khi vụ cháy xảy ra.
Một điều đáng chú ý là không có một tín hiệu cấp cứu nào được ghi nhận phát đi từ con tàu và đặc biệt vị trí của con tàu đã không được ghi nhận bỏi MarineTraffic, một dịch vụ miễn phí cung cấp thông tin về vị trí các con tàu chở hàng.
“Rất hiếm khi tất cả các thiết bị phát tín hiệu trên một con tàu đồng thời dừng hoạt động, ngoại trừ nó được phá hoại một cách cố ý”, Philip Miller, Phó chủ tịch điều hành và kỹ sư của công ty giám sát hàng hải ExactEarth nhận định.
“Đó là các thiết bị điện tử và nó chỉ ngừng hoạt động khi bị tắt. Nếu họ tắt các thiết bị này đi, nghĩa là họ đã vi phạm luật pháp quốc tế. Nếu các thiết bị đã bị hỏng thì họ phải sửa chữa chúng lập tức”, Miller cho biết thêm.
Theo thông tin từ trang tin tức về hàng hải G-Captain, vị trí cuối cùng mà con tàu này được ghi nhận là tại cảng Dakar (Senegal) vào ngày 22/4.
Hiện các cơ quan chức năng của Liberia vẫn đang tích cực điều tra điều gì đã xảy ra với “con tàu ma” này cũng như số phận của thủy thủ đoàn đã bị biến mất trên con tàu.
Nhi Nguyễn
Video được xem nhiều nhất