Bệnh nhân kêu buồn nôn, bác sĩ tìm thấy hơn 30 nang trứng sán trong đầu

Dân trí - 09/03/2018, 08:25

Chính bác sĩ cũng không ngờ rằng ẩn chứa trong não của người đàn ông trung niên là hàng chục nang trứng sán dây và ấu trùng.

Sán sinh trưởng trong não của ông Mingsheng với số lượng khổng lồ

Sán sinh trưởng trong não của ông Mingsheng với số lượng khổng lồ.
 

Wu Mingsheng đến từ Trung Quốc đã được đưa vào bệnh viện đại học y Guizhou trong tình trạng nguy kịch. Người đàn ông 46 tuổi bị lên cơn đột quỵ và chứng buồn nôn mãn tính, nghi ngờ rằng bị tràn dịch màng não do có dị vật đè nén. Ban đầu, các bác sĩ cho rằng có khối u trong não ông Mingsheng nhưng rồi đến khi phẫu thuật, họ tá hỏa phát hiện có rất nhiều trứng sán và ấu trùng sán dây sinh sống trong đó.

Ca phẫu thuật não khẩn cấp đã cứu sống người đàn ông 46 tuổi

Ca phẫu thuật não khẩn cấp đã cứu sống người đàn ông 46 tuổi.
 

“Sau khi mở hộp sọ, chúng tôi phát hiện các mô thần kinh của ông ấy bị bao phủ bởi rất nhiều trứng và ấu trùng sán còn sống”, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Yang Ming cho hay.

Đến khi kết thúc, các bác sĩ đã loại bỏ hơn 30 trứng sán và ấu trùng khỏi não của ông Mingsheng. Dựa vào số lượng ký sinh trùng khổng lồ như vậy, người đàn ông 46 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh neurocysticercosis (bệnh nhiễm ấu trùng sán lợn ở não).

Đây là một căn bệnh nhiễm ký sinh trùng hiếm gặp, bắt nguồn từ việc sán dây xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương. Căn bệnh có thể không được chẩn đoán trong một thời gian dài, dẫn đến hàng loạt các biến chứng như nhức đầu, buồn nôn, động kinh, rối loạn vận động, suy giảm nhận thức, đột quỵ.

Ông Mingsheng hiện đang trong quá trình hồi phục

Ông Mingsheng hiện đang trong quá trình hồi phục.
 

Sau 1 tuần phẫu thuật, ông Mingsheng đang dần dần hồi phục và phần lớn các triệu chứng bất thường đã hoàn toàn biến mất. Dù vậy, ông vẫn phải tiếp tục dùng thuốc điều trị.

“Bệnh neurocysticercosis thường là kết quả của quá trình sống chung không sạch sẽ với động vật như lợn. Con người có thể tiếp xúc với phân lợn nhiễm sán hoặc ăn thịt lợn nhiễm ký sinh trùng. Đó là cách lây nhiễm xảy ra”, bác sĩ Yang chia sẻ.

Trà Xanh/Dân trí
Theo Dailystar

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất