Bé trai bị ngọn giáo đâm thủng thái dương

Ngoisao.net - 17/06/2015, 10:19

Đến bệnh viện trong tình trạng mũi nhọn giáo đâm sâu vào thái dương phải, bé trai 3 tuổi được các bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp.

Bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) cho biết, đây là trường hợp bị vật nhọn đâm thủng sọ nguy kịch nhất mà bệnh viện từng tiếp nhận.

chau-be-7033-1434444495.jpg

Thanh giáo dùng để đâm chuột cắm sâu vào não bệnh nhi. Ảnh: Bác sĩ Trương Quang Định

Bệnh nhi đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, cán giáo bằng gỗ vẫn còn nằm theo chiều ngang, trong khi đó mũi giáo cắm lút vào thái dương bên phải. "Trước tình huống nguy cấp, chúng tôi đã tức tốc mở hộp sọ để rút mũi giáo ra bên ngoài", bác sĩ Cần cho biết.

Cũng theo bác sĩ Cần, mũi giáo bằng kim loại dài 3 cm đã xuyên qua da, đâm thủng hộp sọ và đi vào nhu mô não. "Trong phẫu thuật, chúng tôi ghi nhận bé bị phù và dập não, xuất huyết não, tụ máu màng cứng. May mắn là mũi giáo còn cách mạch máu lớn trong não 1 cm", bác sĩ nói.

Để không làm tổn thương thêm mô não, êkíp phẫu thuật đã khéo léo mở sọ, rút mũi giáo, lấy máu tụ và khâu hộp sọ. Điều may mắn là chỉ sau một ngày nhập viện, chiều 16/6, bé đã tỉnh táo dần mà không cần phải thở máy.

"Tuy vẫn còn theo dõi các phản ứng sau mổ, song đây là trường hợp tai nạn bị dị vật đâm thủng sọ có thời gian bình phục nhanh nhất mà chúng tôi từng điều trị", tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 nói.

Ngoài may mắn, theo bác sĩ Định, việc người nhà không vội vã rút giáo ra khỏi đầu bé và việc xử trí nhanh chóng của các bác sĩ đã giúp cho ca mổ thành công.

Chưa rõ nguyên nhân gây tai nạn, người nhà chỉ cho biết thời điểm xảy ra tai nạn, người lớn đi vắng, ở nhà chỉ có nạn nhân và cậu anh 6 tuổi. Hiện cậu anh đang rất hoảng loạn.

Thiên Chương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất