Bé sơ sinh ngạt thở vì khối bướu khổng lồ

Ngoisao.net - 02/07/2015, 19:50

Chiếm trọn vùng cổ, lấn sâu vào khí quản, khối u to hơn nắm tay đã khiến bé gái vừa sinh đã phải cấp cứu vì không thể thở.

Vừa chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ, bé gái con của một sản phụ tạm trú tại TP HCM đã bị phát hiện mang khối u to nằm bên phải của cổ lan ra vùng mặt. Kết quả kiểm tra cho thấy bướu chèn vào khí quản khiến bé không thể thở, bệnh nhi được chuyển viện để được điều trị.

ss-8652-1435799331.jpg

Bệnh nhi sau khi phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, sau khi hỗ trợ thở và thăm khám, các bác sĩ xác định đây là loại bướu bẩm sinh thuộc loại khủng. Ngoài chèn khí quản gây ngạt, khối bướu còn bao quanh cơ vùng cổ, các mạch máu lớn và dây thần kinh.

Khẳng định phẫu thuật cắt bướu là giải pháp duy nhất để cứu bé, ca mổ tiến hành ngày 1/7 được cho là rất khó khăn bởi có thể làm ảnh hưởng các mạch máu và dây thần kinh. Trải qua hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ tách trọn khối bướu và bảo tồn thành công một mạch máu lớn nằm trong lòng khối u. Đến sáng 2/7, các thông số hô hấp và tuần hoàn của bé đã hoàn toàn ổn định, đặc biệt phần khí quản bị chèn ép đã được thông thoáng.

Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc, kiêm Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận mổ khoảng 30 trường hợp bướu sơ sinh, tuy nhiên đây là ca bướu to lấn mạch máu đầu tiền chữa trị.

"Nếu không phẫu thuật ngoài việc chèn vào đường thở gây ngưng tim ngưng thở, khối bướu còn có khả năng nhiễm trùng khiến việc phẫu thuật khi ấy sẽ khó khăn hơn", ông Hiếu nói.

Thiên Chương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất